Hoa hậu Việt Nam 2016: Trung thực nhận lỗi hay “cố đấm ăn xôi”?

Hà Thu| 17/08/2016 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chưa có mùa hoa hậu năm nào lại gây ồn ào như năm nay khi lần lượt các thí sinh được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho ngôi hậu lại rút khỏi cuộc thi ngay trước thềm chung kết.

Khi thí sinh vi phạm quy chế

Mấy ngày nay, nhiều người hẳn sẽ đặt câu hỏi với Ban Tổ chức (BTC) Hoa hậu Việt Nam 2016 về nguyên nhân khiến cho cuộc thi năm nay lại có nhiều thí sinh phải dừng cuộc chơi mặc cho họ được đánh giá là gương mặt nổi bật.

Thế nhưng, điều khiến BTC cuộc thi đau đầu, khán giả ngao ngán là khi một trong những thí sinh rời khỏi cuộc thi lại “tâm không phục” và viết tâm thư kêu gọi truyền thông “minh oan” cho mình. Trong khi đó, có thí sinh vì nhận thức rõ việc mình vi phạm quy chế của cuộc thi đã chủ động trình báo và xin rút để giữ thể diện cho mình. Hành động này được dư luận đánh giá cao.

Ngay từ đầu, BTC Hoa hậu Việt Nam 2016 đã khẳng định, bất cứ thí sinh nào vi phạm quy chế, chắc chắn sẽ bị xử lý theo đúng quy định; bất luận thí sinh nào không đáp ứng được “vẻ đẹp tự nhiên” cũng vi phạm quy chế và phải ra về.

Hơn nữa, BTC cũng luôn cố gắng giải quyết các vấn đề của thí sinh một cách nhân văn, cố gắng giữ thể diện, danh dự cho các thí sinh. Nếu có thể, BTC cố gắng tránh việc công bố thông tin của thí sinh để không làm đảo lộn cuộc sống và công việc của họ.

Tính đến thời điểm hiện tại, BTC Hoa hậu Việt Nam 2016 đã phát hiện ra 5 thí sinh vi phạm quy định là Nguyễn Thị Thành, Lê Trần Ngọc Trân, Trần Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Ngọc Vân và Trần Thị Thu Hiền.

Hoa hậu Việt Nam 2016: Trung thực nhận lỗi hay “cố đấm ăn xôi”?Hoa hậu Việt Nam 2016: Trung thực nhận lỗi hay “cố đấm ăn xôi”?

“Nàng thơ xứ Huế” Lê Trần Ngọc Trân và người đẹp Nguyễn Thị Thành 

 

Trong số các thí sinh này, chỉ có Trần Thị Thùy Trang và Trần Thị Thu Hiền được tiếp tục cuộc thi sau khi gỡ bỏ miếng dán composit làm tăng độ trắng, độ sáng của răng, hoàn nguyên tình trạng ban đầu.

Trong khi đó, Nguyễn Thị Ngọc Vân, Lê Trần Ngọc Trân và Nguyễn Thị Thành là 3 thí sinh chính thức phải chấm dứt cuộc thi vì vi phạm quy định. Riêng trường hợp của Lê Trần Ngọc Trân và Nguyễn Thị Thành, vốn là hai gương mặt nổi bật, ứng cử viên sáng giá của ngôi Hậu năm nay được dư luận đặc biệt quan tâm.

Lê Trần Ngọc Trân, sinh năm 1995, là Hoa khôi du lịch Huế 2015 vướng phải nghi vấn từng tham dự cuộc thi Hoa hậu người Việt Thế giới ở Nhật không xin phép. Ngay khi thông tin này được đưa ra, cô đã thừa nhận việc đi thi quốc tế của mình và chủ động xin rút khỏi cuộc thi. Cô cho biết, những ngày qua cô “phải cố gắng quá nhiều để giữ thái độ bình thường, thậm chí là vui vẻ”, nhưng trong lòng cảm thấy day dứt, nặng nề và cũng không muốn làm BTC HHVN 2016 mất thêm thời gian xác minh nên để nhẹ lòng cô đã chủ động xin rút lui.

Hơn nữa, Ngọc Trân cho biết, ở tuổi 18, cô đi thi vì “háo hức được giao lưu, học hỏi với bạn bè người Việt từ khắp nơi trên thế giới”, nên đã nhận lời đi thi mà “không tìm hiểu kỹ, không nắm rõ về những quy định nên đã không xin phép cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền khi tham gia cuộc thi quốc tế”.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Thị Thành đến từ Bắc Ninh lại được BTC HHVN 2016 chủ động yêu cầu viết thư xin rút khỏi cuộc thi vì đã làm 8 chiếc răng sứ, nên “không có vẻ đẹp tự nhiên” như quy định của cuộc thi. Tuy nhiên, thí sinh này không “phục” với quyết định này, cô còn bất ngờ gửi tới cơ quan báo chí truyền thông một tâm thư kèm theo những tài liệu để “kêu oan” đẩy sự việc này trở nên ồn ào hơn và BTC phải xác minh, điều tra lại.

Sau khi thành lập một tổ điều tra đặc biệt, BTC HHVN 2016 đã phát hiện ra thí sinh này đã ngụy tạo chứng cứ giả cho việc làm 8 chiếc răng sứ, hơn nữa, việc cô gửi tâm thư “kêu oan” tới cơ quan báo chí truyền thông cũng có những chi tiết không trung thực. Tuy nhiên, BTC cho biết, Nguyễn Thị Thành là nạn nhân trong vụ ồn ào này vì cô không thể làm được tất cả những điều này nếu như không có người đứng đằng sau hậu thuẫn.

Hiện BTC cho biết, đã có sự “nhúng tay” của một “hoa hậu tên H và một bầu show tên K” trong vụ việc của Nguyễn Thị Thành và BTC đã chính thức mời cơ quan Công an vào cuộc.

Chưa nói đến việc có người khác can thiệp, ngay từ đầu, việc làm răng sứ của Nguyễn Thị Thành đã vi phạm quy định của cuộc thi. Việc cô phải chấm dứt tham gia vòng Chung kết là lẽ đương nhiên, theo đúng quy định của BTC HHVN 2016.

Có lỗi thì sửa lỗi, vi phạm quy định thì chấp nhận những biện pháp xử lý, đó là lẽ thường tình ở bất cứ cuộc thi nào. Ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam cũng không ngoại lệ. Việc các thí sinh vi phạm quy định, về lý, việc dừng cuộc chơi không có gì phải bàn cãi. Xét về tình, BTC cuộc thi đã giữ thể diện cho thí sinh, xử lý một cách nhân văn và tránh những tai tiếng về sau cho họ.

Với Lê Trần Ngọc Trân, hoa khôi xứ Huế, việc dừng cuộc chơi ngay trước thềm chung kết mặc dù đang là ứng cử viên nặng ký của vương miện Hoa hậu năm nay, đã giúp “nàng thơ xứ Huế” được nhẹ lòng hơn, nhưng cái được lớn nhất của Ngọc Trân chính là tình cảm của công chúng dành cho mình. Dừng cuộc chơi, có đáng tiếc nhưng là xứng đáng với cô gái được mệnh danh là “nàng thơ xứ Huế” này.

Nói như ông Lê Xuân Sơn, Trưởng BTC HHVN 2016, nếu người đẹp này không tự ý xin rút thì cũng phải bị rời khỏi cuộc vì cô đã không tuân thủ đúng quy định về mặt thủ tục hành chính.

"Họ trách BTC nhiều lắm. Có người còn nói chúng tôi loại hồ sơ của Ngọc Trân để “hỗ trợ” cho ai đó, thật nực cười. Tôi có thể khẳng định nếu BTC không thực hiện theo quy chế thì Hoa hậu Việt Nam sẽ sụp đổ", ông Lê Xuân Sơn nói.

Trưởng BTC Hoa hậu Việt Nam cho biết thêm, việc BTC đồng ý đơn xin rút của Ngọc Trân xem như là một hình thức xử lý. Và như thế, cũng có nghĩa, lỗi lần này của người đẹp xứ Huế đã được "xử" xong, Ngọc Trân có thể tham dự một kỳ thi Hoa hậu Việt Nam khác.

Trường hợp của Nguyễn Thị Thành cũng tương tự. Việc cấy răng giả, sử dụng phẫu thuật thẩm mỹ của Nguyễn Thị Thành, xét về lý, ai nhìn vào cũng thấy rõ, người đẹp Bắc Ninh đã vi phạm quy định của BTC HHVN 2016. Tuy nhiên, vì đang là ứng viên sáng giá của ngôi vị Hoa hậu Việt Nam, với Nguyễn Thị Thành đây là cú sốc lớn đối với cô và cả gia đình.

Vì thế, dư luận sẽ thông cảm, chia sẻ và cảm thấy tiếc nuối hơn cho Nguyễn Thị Thành nếu như không có sự việc cô và gia đình gửi “tâm thư” kêu oan, giải trình về lý do làm 8 răng sứ là không trung thực.

Hiện tại, BTC HHVN 2016 đã đề nghị chính thức cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc này, đồng thời làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan để có biện pháp xử lý đích đáng.

Mặc dù theo nhận định của BTC Hoa hậu Việt Nam, đến thời điểm này, việc Nguyễn Thị Thành phải dừng cuộc chơi để khép lại scandal được cho là giải pháp tốt nhất đối với cô và cả đối với gia đình cô.

Trung thực nhận lỗi hay “cố đấm ăn xôi”?

Cùng phải dừng cuộc đua giành ngôi Hậu, nhưng cái cách mà các thí sinh rút khỏi cuộc thi lại đem lại hai hiệu ứng hoàn toàn trái ngược nhau. Cả Nguyễn Thị Thành và Lê Trần Ngọc Trân vẫn đang trong quá trình điều tra, xác minh lại về việc vi phạm quy định của cuộc thi. Tuy nhiên, một bên vừa không được thi tiếp vừa làm xấu xí hình ảnh của mình trong mắt người hâm mộ, còn một bên nhận được lời khen ngợi.

Đối với “nàng thơ xứ Huế”, khoan xét đến chuyện đúng hay sai, chỉ riêng việc cô chủ động đứng ra nhận lỗi một cách trung thực, chấp nhận rút lui dù trước đó được đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng kí cho chiếc vương miện Hoa hậu cũng đủ để cô nhận được thiện cảm, sự yêu mến của mọi người. Và tất nhiên trong số những người ở lại, chẳng ai nắm rõ được liệu còn có thí sinh nào vấp vào những lỗi sai thuộc về nội quy hay không.

Ở cuộc thi HHVN những năm trước đó, đã có rất nhiều người đẹp phải đến khi đứng lên bục nhận giải, khán giả mới phát hiện ra các cô còn giấu diếm rất nhiều điều mà trước đó họ không hề biết. Dù có ném đá, phản đối đến đâu đi chăng nữa thì ngược lại, các người đẹp sau một thời gian dài im lặng vẫn đường hoàng ngồi ở vị trí đó dù cho để xét ra, nhiều người thật sự không xứng đáng với những gì mình đã đạt được.

Có thể kể đến như hoa hậu Thùy Dung dính lùm xùm chưa tốt nghiệp THPT, vi phạm quy chế cuộc thi nhưng vẫn lên ngôi hoa hậu, hoa hậu Thu Thảo cũng vướng scandal khai gian trình độ học vấn hay trường hợp của Huyền My sau khi trở thành á hậu Việt Nam lại lộ ảnh nhạy cảm cùng tai tiếng khác…

Sai hay đúng, có vi phạm quy định hay không đã có cơ quan chức năng thẩm định, nhưng bản thân mỗi người đẹp sẽ là người hiểu rõ nhất. Nếu đã vi phạm thì việc bị phát giác chỉ là vấn đề thời gian, vì thế nên chăng biết dừng lại đúng lúc, đừng dại mà “cố đấm ăn xôi”, cầu cứu dư luận để rồi chính bản thân họ lại là những người bị tổn thương nhiều nhất.n

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Việt Nam 2016: Trung thực nhận lỗi hay “cố đấm ăn xôi”?