Du lịch Thanh Hóa còn thiếu chỗ vui chơi và các dịch vụ đi kèm

Thanh Phương| 30/04/2019 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào các dịp nghỉ lễ, cuối tuần các địa điểm du lịch nổi tiếng của Thanh Hóa, nhất là bãi biển lúc nào cũng đen đặc người, nhưng khách lưu trú dài ngày rất ít vì thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí, thăm quan…

Thanh Hóa xác định mục tiêu đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất - kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp thu hút đầu tư phát triển du lịch, đồng thời tập trung nguồn vốn ngân sách, ưu tiên đầu tư phát triển du lịch.

Du lịch Thanh Hóa còn thiếu chỗ vui chơi và các dịch vụ đi kèm

Du khách ngộp thở tắm biển Sầm Sơn dịp lễ

Cộng thêm việc hạ tầng, đường giao thông thuận tiện, chất lượng phục vụ nên du khách đến xứ Thanh tăng khá nhanh, đặc biệt vào mùa du lịch biển. Môi trường đầu tư thông thoáng, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư bạo chi xây dựng khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao. Hệ thống nhà hàng phục vụ nhu cầu ăn uống phát triển mạnh, nhiều nhà hàng thiết kế khá bài bản, có phong cách riêng.

Du lịch Thanh Hóa còn thiếu chỗ vui chơi và các dịch vụ đi kèm

Rất ít khoảng trống cho các hoạt động vui chơi, vận động trên bãi biển

Theo thống kê, trong năm 2018, toàn tỉnh Thanh Hóa đón được trên 8 triệu lượt khách; phục vụ trên 15 triệu ngày khách; tổng thu du lịch đạt trên 10 nghìn tỷ đồng (trong đó tổng thu từ khách quốc tế đạt 62.200.000 USD). Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020, 3/5 nhóm chỉ tiêu là tổng thu du lịch, cơ sở lưu trú (tổng số cơ sở lưu trú, tổng số phòng cơ sở lưu trú) và lao động du lịch (tổng số lao động, tỷ lệ lao động được đào tạo) đạt kế hoạch.

Tuy nhiên, xét trên bình diện chung, với một địa phương rộng lớn, có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, bãi tắm đẹp thì đóng góp của ngành mũi nhọn du lịch còn khiêm tốn.

Theo các chuyên gia, du lịch Thanh Hóa vẫn còn thiếu và yếu về các dịch vụ, điểm vui chơi, giải trí…Cả tỉnh chưa có một khu vui chơi mạo hiểm, công viên nước, thăm quan, khám phá lòng biển hay như mô tô nước, du thuyền, tua câu cá, mực trên biển. Hoặc phố đi bộ, chợ đêm, khu trưng bày các sản phẩm của địa phương, các hoạt động đường phố, giao lưu văn hóa, văn nghệ còn rất hạn chế nên lượng khách có tăng nhanh nhưng chi tiêu trung bình của các “thượng đế” còn ở mức thấp.

Du lịch Thanh Hóa còn thiếu chỗ vui chơi và các dịch vụ đi kèm

Các món hải sản nổi tiếng ở vùng biển xứ Thanh rất được du khách ưa chuộng

Chị Hoàng Thị Hạnh (trú tại Hà Nội) một du khách về Sầm Sơn du lịch cho biết: “Nhân dịp nghỉ lễ, gia đình tôi cũng tổ chức đi nghỉ tại Sầm Sơn. Bãi biển ở đây rất đẹp, ăn uống, giá cả cũng phải chăng, nhưng năm nay lượng người đổ ra tắm biển đông quá, nhà tôi có con nhỏ nên rất bất tiện. Mà không ra biển tắm lại cũng chẳng biết đi đâu mà chơi. Kể có khu vui chơi mạo hiểm hay công viên nước thì sẽ có thêm sự lựa chọn".

Khảo sát tại các điểm du lịch Hải Hòa (Tĩnh Gia), Hải Tiến (Hoằng Hóa), Sầm Sơn thì vào những ngày nghỉ lễ 30/4- 1/5 trên bãi biển lúc nào cũng đông cứng người. Đa phần là xuống biển để giải nhiệt nhưng một phần khác là không xuống biển cũng chẳng có chỗ nào để đi. Khách đến các khu du lịch này chủ yếu chi cho dịch vụ ăn uống, lưu trú, các dịch vụ bổ sung còn rất ít. Nếu như trời mưa thì du khách chỉ có đóng cửa ở trong phòng chứ không có hình thức khác để lựa chọn.

Du lịch Thanh Hóa còn thiếu chỗ vui chơi và các dịch vụ đi kèm

Quá thiếu các dịch vụ, vui chơi, giải trí trên địa bàn Thanh Hóa

Tại TP Sầm Sơn hiện có khu phức hợp nghỉ dưỡng FLC Samson Beach& Golf Resort với sân Golf Links ở vị trí đắc địa. Dưới bàn tay của hai nhà thiết kế và xây dựng tài ba là Nicklaus Design và Flagstick Golf FLC Sầm Sơn Golf Links không chỉ đẹp mà còn cực kì chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Do FLC Sầm Sơn Golf Links nằm trong khu phức hợp nghỉ dưỡng FLC Samson Beach & Golf Resort nên các golfer sẽ được trải nghiệm rất nhiều tiện ích đẳng cấp như: nhà hàng, quán cà phê, giao lưu với các golfthủ khác tại nhà câu lạc bộ rộng lớn. Khu du lịch này đáp ứng được nhu cầu của du khách có thu nhập cao. Còn lượng lớn “thượng đế” thu nhập tầm trung và bình dân chưa có sự lựa chọn hoàn hảo nào.

Du lịch Thanh Hóa còn thiếu chỗ vui chơi và các dịch vụ đi kèm

Sân golf đẳng cấp quốc tế trong khu phức hợp nghỉ dưỡng FLC Samson Beach& Golf Resort

Chủ tịch TP Sầm Sơn Lương Tất Thắng thẳng thắn: Sầm Sơn là thành phố du lịch nhưng đang quá ít các dịch vụ. Phải làm sao tăng trưởng nhanh về số lượng và tăng được khả năng chi tiêu của du khách. Thanh Hóa cách Hà Nội khoảng 2-3h đi xe ô tô nên thời gian lưu trú sẽ bị rút ngắn nên cần có nhiều dịch vụ cho du khách trải nghiệm, thưởng thức và tiêu tiền.

Năm 2019, TP Sầm Sơn tổ chức nhiều hoạt động thể dục, thể thao, giải Gofl Sầm Sơn mở rộng, Carnaval đường phố, giải đua xe đạp các CLB xe đạp toàn quốc khai trương tuyến phố đi bộ và chợ đêm…, đặc biệt là chương trình Lễ hội “Tình yêu – Hòn Trống mái, Sầm Sơn, công viên ánh sáng. Hiện chính quyền TP đang nỗ lực cho nhà đầu tư sớm thực hiện triển khai dự án quảng trường, khu vui chơi giải trí đẳng cấp, cùng với đó là kết nối các tua, tuyến du lịch với Hải Tiến, du lịch cộng đồng, tâm linh.

Năm 2018, TP đón được 4,285 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 3.660 tỷ đồng. Năm 2019 thành phố biển đề ra mục tiêu phấn đấu đón 4,8 triệu lượt khách; phục vụ ăn nghỉ 9,65 triệu ngày khách; tổng doanh thu đạt 7.900 tỷ đồng… Để đạt được mục tiêu trên, Sầm Sơn cũng đã đề ra 8 nhóm giải pháp để tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện phát triển du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Thanh Hóa còn thiếu chỗ vui chơi và các dịch vụ đi kèm