Độc đáo phong tục tắm nước đá đầu năm lấy may của người Nhật

Hà Kim (Theo AP)| 14/02/2018 22:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giữa tiết trời giá rét ngày đầu năm mới, người dân Nhật Bản có một phong tục lạ là tắm trong bể nước lạnh để thanh lọc tâm hồn, đồng thời mang tới nhiều may mắn.

Nhật Bản là đất nước có văn hóa truyền thống và hiện đại đan xen chặt chẽ với nhau, tạo nên nhiều điều thú vị trong cuộc sống con người, và tắm nước đá đầu năm là một trong nhiều hoạt động cầu phúc, lộc, tài trong năm mới của người Nhật.

Độc đáo phong tục tắm nước đá đầu năm lấy may của người Nhật

Tắm nước đá là nghi thức bắt nguồn từ Thần đạo, tôn giáo truyền thống của người Nhật Bản

Theo đó, tắm nước đá là nghi thức bắt nguồn từ Thần đạo, tôn giáo truyền thống của người Nhật Bản. Thần đạo thờ khoảng 8 triệu vị thần, và điều đặc biệt là tôn giáo này không bắt ép mọi người phải thực hiện bất cứ việc gì, tất cả mọi giáo lý hay điều răn chỉ mang tính chỉ dẫn và định hướng

Đền Teppozu Inari nằm ở khu Hacchobori của thủ đô Tokyo là ngôi đền nổi tiếng với nghi thức tắm nước đá mỗi dịp đầu năm. Vào ngày lễ, người dân địa phương và du khách phải dậy thật sớm, tụ tập tại đền Teppozu Inari để nhảy múa, ca hát và đón bình minh trước khi tắm nước đá.

Độc đáo phong tục tắm nước đá đầu năm lấy may của người Nhật

Trong lễ hội tắm nước đá, nam giới hầu hết chỉ đóng khố

Trong lễ hội tắm nước đá, nam giới hầu hết chỉ đóng khố, nữ giới sẽ khoác lên mình một chiếc áo mỏng. Trước khi thực hiện nghi lễ trong thời tiết mùa đông lạnh giá, những người tham gia lễ hội đều nhảy múa hay chạy vài vòng quanh đền hoặc đứng dưới ánh nắng mặt trời hô những câu khẩu lệnh để thể hiện tinh thần lễ hội cũng như làm ấm người trước khi ngâm mình trong bể nước đá.

Độc đáo phong tục tắm nước đá đầu năm lấy may của người Nhật

Mục đích của nghi thức tắm nước đá nhằm thanh lọc tâm hồn và cầu chúc một năm mới hạnh phúc, may mắn

Để đảm bảo nhiệt độ của bể nước, người ta ôm những khối đá lạnh xung quanh người. Mục đích của nghi thức tắm nước đá nhằm thanh lọc tâm hồn và cầu chúc một năm mới hạnh phúc, may mắn.

Sau khi tắm nước lạnh, những người tham gia sẽ tiến hành thực hiện các động tác cầu nguyện theo truyền thống. Dù là nước công nghiệp hiện đại, nhưng tôn giáo cũng có ảnh hưởng rất lớn trong đời sống của người Nhật. Điều này giúp người Nhật duy trì được các giá trị văn hóa lâu đời và nền tảng đạo đức truyền thống trong mọi khó khăn hiểm nghèo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo phong tục tắm nước đá đầu năm lấy may của người Nhật