Không còn cảnh du khách thoải mái xếp hàng, nhận các lá "ấn lộc" tại các bàn phát ấn như ghi nhận vào sáng 6-2 (ngày đầu phát ấn), sang ngày phát ấn thứ hai, đền Trần (phường Lộc Vượng, Tp. Nam Định) bỗng trở nên hỗn loạn khi nhà đền đột ngột thông báo "hết ấn".

Ngơ ngác vì nhà đền thông báo hết ấn

Có mặt tại đền Trần vào khoảng 3 giờ chiều 7-2, chúng tôi được chứng kiến cảnh hàng trăm người tụ tập, chen chúc trước các bàn phát ấn đặt tại nhà Giải vũ đền Cố Trạch. Tuy nhiên, trước cái lắc đầu nguầy nguậy của những nhân viên nhà đền, nhiều du khách đã phải thất vọng trở ra. Một số người vẫn kiên nhẫn ở lại, cố "trình bày hoàn cảnh" nhưng cũng không ăn thua.

Sau một hồi loay hoay trước các bàn phát ấn, nơi vẫn tiếp tục "bán ấn theo hoá đơn", chị Nguyễn Thị Nhàn (35 tuổi, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) cố van nài ông Trần Huy Chiến, Tổ trưởng Tổ từ đền, với hy vọng nhà đền "rủ lòng" vì nhà xa, phải thuê xe cùng một nhóm 30 người khác đến đây chầu chực từ cuối giờ sáng để xin ấn. Thay vì giải thích này nọ, ông Chiến chìa cho chị một mẩu giấy hẹn nhỏ bằng bàn tay và khuyên chị trở lại đây vào ngày rằm tháng 8 âm lịch để đăng ký nhận ấn vào đầu năm sau (!). Cũng giống như chị Nhàn, mấy chục người khác đang đứng lố nhố tại trụ sở Tổ từ đền lúc này đều phải thất vọng trở ra.

Trong khi đó, một số người không giữ được bình tĩnh đã tụ tập la ó, to tiếng chất vấn nhà đền tại sao đột ngột dừng phát ấn trong khi trước đó lại thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ "phát ấn rộng rãi đến hết tháng Giêng". Quá bức xúc, bác Trần Đồng Vỹ, 70 tuổi, trú tại 14 đường Vị Xuyên, Tp. Nam Định, quay sang "đốp chát" với ông Tổ trưởng Tổ từ đền và cho rằng nhà đền và Ban tổ chức lễ hội khai ấn đền Trần đã thông báo một đằng, làm một nẻo. Đáp lại, ông Trần Huy Chiến cho rằng: "Nhà đền không đủ sức để in ấn phát cho hàng triệu du khách" và đổ lỗi cho các phương tiện thông tin đại chúng thông tin sai cho nhân dân (!).

Tại khu vực bãi gửi xe trước cửa đền Trần và sân đền Cố Trạch, cảnh mua bán ấn diễn ra công khai. Giá mỗi lá ấn giấy được các phe ấn đẩy từ 30 lên 50.000 rồi 100.000 đồng trong chớp mắt. Tuy nhiên, lượng ấn được bán ra nhỏ giọt trong khi nhu cầu lại quá lớn nên dẫn đến cảnh tranh cướp hỗn loạn. Một số kẻ lợi dụng tình trạng "khan hàng" để kiếm chác, một số kẻ xấu cũng lợi dụng lúc nhốn nháo để tuồn ấn giả. Cuối giờ chiều, lực lượng của Ban quản lý di tích đền Trần - chùa Tháp đã bắt quả tang và giao cho Công an phường Lộc Vượng một đối tượng với tập ấn giả 15 chiếc chưa kịp bán.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Trần Huy Chiến, Tổ trưởng Tổ từ đền Trần cho biết: Năm 2011, nhà đền đã phát hành 14,5 vạn ấn. Năm nay, nhà đền đã chuẩn bị một số lượng ấn nhiều hơn nhưng con số cụ thể thì chưa có vì chưa tổng hợp được (!). Năm trước, nhà đền chỉ phát từ 23 giờ 30 phút ngày 14 tháng Giêng đến khoảng 3 giờ ngày 15 tháng Giêng là hết. Năm nay, thời gian phát ấn kéo dài hơn, cụ thể từ 7 giờ ngày 15 đến 10 giờ ngày 16 tháng Giêng. Khi được hỏi tại sao nhà đền không phát ấn trong khi trước đó thông báo phát ấn rộng rãi cho du khách thập phương từ ngày 15 đến hết tháng Giêng, ông Chiến cho biết: "Đó là ý kiến chủ quan của thành phố. Lẽ ra thành phố nên thông báo đền Trần chỉ phát ấn đến khi hết ấn là dừng".

Hữu Chiến

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đền Trần "hết ấn"