Đề nghị Sở Du lịch Đà Nẵng báo cáo về tình trạng HDV du lịch Trung Quốc hoạt động “chui”

Hà Thu| 23/09/2017 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung đề nghị Sở Du lịch Đà Nẵng báo cáo về tình trạng hướng dẫn viên (HDV) du lịch Trung Quốc hoạt động “chui”.

Ngày 21/9, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung đã ký văn bản số 1167/TCDL-LH đề nghị Sở Du lịch Đà Nẵng khẩn trương nắm bắt tình hình, đề xuất hướng giải quyết và báo sớm về Tổng cục Du lịch về tình trạng hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc hoạt động “chui” tại Đà Nẵng.

Đề nghị Sở Du lịch Đà Nẵng báo cáo về tình trạng HDV du lịch Trung Quốc hoạt động “chui”

Hướng dẫn viên Trung Quốc (người đưa tay nói) bị ghi hình đang dẫn đoàn, xuyên tạc lịch sử tại chùa Linh Ứng hồi năm 2016.

Văn bản nêu rõ: Trong những ngày vừa qua, nhiều cơ quan thông tấn, báo chí đã phản ánh có hơn 200 hướng dẫn viên (HDV) du lịch tiếng Trung có đơn kiến nghị lên Thành ủy thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố Đà Nẵng, Công an thành phố Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng về việc HDV “chui” người Trung Quốc “hoành hành” tại Đà Nẵng.

Theo phản ánh, nhiều đối tượng người Trung Quốc thực hiện công việc như một HDV du lịch, những đối tượng này thuyết minh trên xe, thuyết minh tại các điểm du lịch; nội dung thuyết minh có nhiều điểm sai lệch, gây bức xúc cho xã hội cũng như cộng đồng HDV tiếng Trung tại địa phương.

Trước tình hình này, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng nắm bắt tình hình, đề xuất hướng giải quyết, có báo cáo sớm về Tổng cục Du lịch.

Trước đó, ngày 20/9, cộng đồng hướng dẫn viên Hoa ngữ tại Đà Nẵng đã ký tên tập thể, đồng gửi đơn kiến nghị đến Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cùng nhiều sở, ngành liên quan phản ánh tình trạng ngày càng nhiều người Trung Quốc làm du lịch "chui". Theo các hướng dẫn viên Hoa ngữ, thời gian gần đây, nhiều người Trung Quốc đã tham gia thuyết minh trên xe khách và các danh lam thắng cảnh như một hướng dẫn viên du lịch. Chưa dừng lại, những hướng dẫn viên "chui" còn thuyết minh những thông tin sai sự thật về văn hóa Việt Nam.

Nội dung đơn còn cho rằng việc nhiều người Trung Quốc đến hoạt động du lịch "chui" không những vi phạm pháp luật Việt Nam, mà còn khiến cho hướng dẫn viên tiếng Trung mất công ăn việc làm. Các hướng dẫn viên còn cho rằng Sở Du lịch Đà Nẵng đã thờ ơ trong xử phạt.

Trả lời báo chí, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết, từ năm 2016 đến nay, đã phối hợp chặt chẽ với cộng đồng hướng dẫn viên trên địa bàn để xử lý những trường hợp hoạt động trái phép. Không riêng gì người Trung Quốc làm du lịch "chui", mà lượng hướng dẫn viên Hàn Quốc cũng rất nhiều.

Nhận tin báo có người Trung Quốc hay Hàn Quốc đang làm hướng dẫn viên du lịch tại Đà Nẵng, Sở đều cử thanh tra xuống các điểm tham quan kiểm tra.

Còn từ đầu năm 2017 đến nay, Sở Du lịch thành phố đã xử lý 86 trường hợp và phạt 742 triệu đồng các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động lữ hành và hướng dẫn. Trong đó, 12 người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép bị xử phạt tổng cộng 25 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị Sở Du lịch Đà Nẵng báo cáo về tình trạng HDV du lịch Trung Quốc hoạt động “chui”