“Cú đấm” mạnh vào du lịch Thái Lan

Theo Báo Người tiêu dùng| 18/09/2015 08:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nhiều năm qua, du lịch Thái Lan luôn nằm trong Top 10 các quốc gia có mức tăng trưởng cao và là điểm đến hấp dẫn của du khách trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, 2 vụ nổ vừa xảy ra tại Thủ đô Bangkok đang khiến nhiều quốc gia lo ngại khuyến cáo công dân hạn chế đến Thái Lan. An ninh bất ổn, đe dọa ngành du lịch Thái Lan.

Du lịch được xem là trụ cột kinh tế của Thái Lan với đóng góp khoảng 10% tổng thu nhập quốc nội (GDP) hàng năm. Tính đến hết tháng 7/2015, Thái Lan thu hút gần 17,5 triệu du khách nước ngoài, đem lại nguồn thu lên đến 25 tỷ USD.

“Cú đấm” mạnh vào du lịch Thái Lan
Đoàn du khách Việt Nam bình tĩnh và an toàn, chuẩn bị rời sân bay ở Bangkok về nước ngày 18/8, kết thúc hành trình tour. Ảnh: Fiditour

Tuy nhiên, tình hình an ninh bất ổn tại Thái Lan hiện nay đang khiến người dân và du khách ở đây hoang mang. Dự báo ngành du lịch và kinh tế quốc gia này sẽ hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng, hiện đã có nhiều đoàn du khách quốc tế hủy tour đến Thái Lan.

Tối 17/8/2015, một vụ nổ bom gần ngôi Đền nổi tiếng Erawan, giữa khu vực tập trung nhiều trung tâm thương mại lớn ở Thủ đô Bangkok làm ít nhất 20 người chết và 125 người bị thương. Hơn một nửa số người chết là du khách nước ngoài đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore... Một du khách Việt Nam (quê Thanh Hóa) bị thương ở chân và mắt do sức ép của bom nổ. Vụ nổ được cho là cuộc tấn công tồi tệ nhất vào Thái Lan trong nhiều năm qua.

Chưa đầy 24 giờ sau, vụ nổ thứ 2 diễn ra tại cầu tàu Sathorn, mặc dù không có thương vong về người nhưng đã làm gia tăng lo ngại về một cuộc khủng bố dây chuyền. Theo các nhà chức trách Thái Lan, hai vụ nổ được cho là nhằm mục đích phá hoại ngành du lịch và kinh tế Thái Lan.

Mặc dù đã gia tăng mức độ kiểm soát và tăng cường an ninh tại các điểm du lịch trọng yếu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách ở Bangkok, song Tổng cục Du lịch Thái Lan cũng khuyến cáo du khách tại Bangkok nên cảnh giác khi ở những khu vực đông người. Nếu gặp bất kỳ điều gì đáng ngờ, du khách nên báo cho cảnh sát hoặc nhân viên an ninh.

Gần như ngay lập tức, nhiều quốc gia đã nhanh chóng đưa ra khuyến cáo công dân nên thận trọng hoặc không nên đi du lịch Thái Lan trong thời gian này. Đặc biệt, miền cực Nam Thái Lan là khu vực tương đối nhạy cảm, trong vài năm qua, tại đây thường có các phần tử quá khích đánh bom và nổ súng khiến nhiều người thiệt mạng.

Trong khi người dân Thái Lan đang vô cùng phẫn nộ vì cảnh sát vẫn chưa tìm ra nghi phạm chính của vụ đánh bom tại Đền Erawan, thì ngày 24/8 cảnh sát nước này tiếp tục phát hiện và vô hiệu hóa một quả bom được đặt trong nhà của một công nhân xây dựng, gần một trong các con phố chính tại Thủ đô Bangkok.

Theo ông Prawuth Thavornsiri, người phát ngôn của Lực lượng cảnh sát Thái Lan thì ngày 31/8 cơ quan chức năng nước này đã phát hiện nhiều loại hóa chất, thuốc súng, đồng hồ kỹ thuật số, xe điều khiển từ xa... là những vật liệu chế tạo bom tại một căn hộ ở quận Min Buri, ngoại ô Bangkok.

Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan, bà Kobkarn Wattanavrangkul, cho rằng vẫn còn quá sớm để ước tính thiệt hại mà hai vụ nổ bom trước đó gây ra. Tuy nhiên, bà cũng cho biết Chính phủ Thái Lan đặc biệt lo ngại về tình hình du lịch trong nửa năm tới.

“Cú đấm” mạnh vào du lịch Thái Lan
Du khách Việt Nam duy nhất bị thương trong vụ nổ bom tại Thái Lan đang được điều trị. Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.

Du khách Việt Nam được hỗ trợ kịp thời

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ tối 17/8, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã ra thông báo, chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành chủ động phối hợp chặt chẽ với đối tác, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Thái Lan để nắm rõ thông tin, thận trọng khi đưa khách qua Thái và có phương án bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho du khách. Không nên đưa du khách tới những khu vực có khả năng xảy ra nguy hiểm, những nơi đông người có nguy cơ rủi ro cao. Đồng thời hướng dẫn du khách phải tuân thủ nghiêm chỉ dẫn, khuyến cáo của nhà chức trách địa phương.

Đối với các tour du lịch nước ngoài, các công ty lữ hành cũng cần quan tâm đến tình hình an ninh tại quốc gia sẽ đến trước khi khởi hành. Thông báo ngay tới cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước sở tại và Tổng cục Du lịch để phối hợp xử lý các vấn đề tương tự như hai vụ nổ bom ở Thái Lan vừa qua nếu có.

Bà Trần Thị Việt Hương, Q. Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết: “Ngay sau ngày 17/8, một số khách đã đăng ký tour Thái khởi hành trong những ngày kế tiếp đã đến công ty tìm hiểu tình hình thực tế. Vì du khách đã có kế hoạch đi du lịch nên đa số chuyển từ tour Thái Lan sang các thị trường khác như Campuchia, Singapore, Malaysia, Hồng Kông, miền Bắc, miền Trung, Phú Quốc... Một số khách hủy tour nhưng không nhiều. Việc hủy tour vào giờ chót theo nguyên tắc sẽ bị mất cọc hoặc 100% trị giá tour. Tuy nhiên đây là tình hình bất khả kháng. Vietravel sẽ cố gắng cùng thương lượng với đối tác để hoàn trả mức phí tối đa cho du khách. Hiện tại, tình hình Thái Lan đang dẫn ổn định trở lại. Là quốc gia làm du lịch rất tốt, chúng tôi tin rằng du lịch Thái Lan sẽ phục hồi mạnh trở lại trong một thời gian ngắn”.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị & Truyền thông Fiditour thì: “Thời điểm xảy ra vụ nổ tại trung tâm Bangkok, Fiditour có 2 đoàn khách đang du lịch tại Thái Lan. Tuy nhiên, 2 đoàn này đều đã về lại Việt Nam an toàn ngay chiều 18/8”.

Cũng theo bà Thu, thời gian này, Fiditour luôn cập nhật thông tin từ phía đối tác và Tổng cục Du lịch Thái Lan để chủ động xử lý trong mọi tình huống và sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn kịp thời cho những khách hàng chuyển sang các tour, tuyến khác, hoặc dời hay hủy tour...

Thông tin từ bà Nguyễn Ngọc Thúy, đại diện truyền thông hãng Hàng không Vietjet Air thì Vietjet cũng thông báo các phương án hỗ trợ thay đổi lịch bay linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến và đi từ Thái Lan. Theo đó, khách có thể chuyển sang các chuyến bay khác có cùng hành trình của VietJet trong vòng 3 tháng tính từ ngày khởi hành đầu tiên và cho các vé đặt trước ngày 17/8/2015.

Jetstar Pacific trong thời gian khủng hoảng đã hỗ trợ đổi chuyến bay miễn phí đối với du khách bay đến Bangkok. Ngược lại, nếu hành khách đang ở Bangkok nhưng muốn về trước lịch trình cũng sẽ được hỗ trợ chuyến bay miễn phí.

Lưu ý khi đi du lịch nước ngoài

Sau sự cố tại Bangkok, trên các diễn đàn và phương tiện truyền thông đã đưa ra các chỉ dẫn lưu ý khi đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là đến các quốc gia có nhiều bất ổn về an ninh, chính trị:

• Không nên tập trung tại các điểm đông người, vì đây có thể là điểm ngắm của các nhóm khủng bố bởi mức sát thương cao và tầm ảnh hưởng lớn.

• Lưu số điện thoại của Đại sứ quán nước mình ở nước sở tại và giữ liên lạc với những người đi cùng đoàn để có những hỗ trợ cần thiết trong trường hợp xấu.

• Dù bất kỳ ở đâu, không nên cầm đồ giúp người lạ vì có thể gặp rắc rối lớn nếu món đồ đó nằm trong diện tình nghi là đồ trộm cắp, hàng cấm hay tang vật khủng bố...

• Luôn mang theo các giấy tờ tùy thân bên người, cách thức liên lạc với người thân, đặc biệt không nên tò mò nán lại xem khi xảy ra các sự cố mất an toàn vì có thể xảy ra các vụ tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cú đấm” mạnh vào du lịch Thái Lan