Bình chọn 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu năm 2015

PV| 24/12/2015 23:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 24/12, Báo Văn hóa (Bộ VH - TT&DL) tổ chức họp báo bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2015. Theo đó, Ban Tổ chức đã đưa ra 15 sự kiện để bình chọn lấy 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu.

Sự kiện đầu tiên được đưa ra là UNESCO ghi danh Di sản đa quốc gia nghi lễ và trò chơi kéo co (Việt Nam, Hàn Quốc, Phillipines và Campuchia) tại danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia xây dựng thành công hồ sơ di sản đa quốc gia. Việc ghi danh này thể hiện sự quan tâm và đánh giá của UNESCO đối với cách tiếp cận mới của các quốc gia trước các di sản có chung đặc trưng cũng như sự chung tay bảo vệ di sản của các quốc gia thành viên đệ trình hồ sơ đa quốc gia.

Tương tự, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) lần thứ 2 được UNESO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới duy nhất tại Việt Nam đến thời điểm này đạt 3 tiêu chí về đa dạng sinh học. Đây cũng là sự kiện được nhiều người quan tâm.

Đáng chú ý có những sự kiện mang tầm quốc gia cũng được đưa ra trong cuộc bình chọn lần này gồm: Chương trình diễu hành nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Quốc khánh với chủ đề Việt Nam - khát vọng hòa bình tôn vinh sự đa dạng văn hóa và khát vọng hòa bình của các dân tộc Việt Nam đã gây ấn tượng sâu đậm với người dân cả nước và bạn bè quốc tế. Đây là chương trình lớn quy tụ 2.500 nghệ sỹ, nghệ nhân đến từ nhiều đơn vị nghệ thuật trong cả nước đã tôn vinh những thành tựu văn hóa của đất nước qua các giai đoạn lịch sử.

Triển lãm 70 năm thành tựu kinh tế - xã hội với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, trong đó có nhiều hiện vật thể hiện đỉnh cao của thành tựu phát triển của đất nước trên các lĩnh vực quốc phòng an ninh, chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục… lần đầu tiên được đưa ra trưng bày. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, đây là sự kiện khá đặc biệt thu hút sự tham gia của 27 Bộ, ngành và 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã đưa tới cuộc triển lãm hàng trăm hình ảnh, tư liệu, hiện vật độc đáo; các hình ảnh về hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam…

Bình chọn 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu năm 2015

Triển lãm 70 năm thành tựu kinh tế - xã hội, là một trong những sự kiện được bình chọn năm nay

Tiếp đến là sự kiện Việt Nam và 11 quốc gia đối tác tuyên bố kết thúc đàm phán hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó đặt ra các chuẩn mực mới mang tính quốc tế cho việc thực thi bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan tại Việt Nam. Đây được coi là Hiệp định của thế kỷ 21 với sự tham gia của 12 nước thành viên, với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu.

Sự kiện Nhà Việt Nam Triển lãm quốc tế EXPO 2015, tại Milan (Italia) được đưa vào danh sách bầu chọn là kiện gây nhiều tranh cãi tại buổi họp báo ngày hôm qua. Các ý kiến cho rằng so với nhiều sự kiện khác thì sự kiện này “kém” hơn. Tuy nhiên, phía Ban Tổ chức nhận định đây là một trong những điểm thu hút khách tham quan nhất tại triển lãm và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Ông Trần Đăng Khoa, Tổng Biên tập Báo Văn hóa - Trưởng ban Tổ chức cho biết, lý do đưa sự kiện này vào cuộc bình chọn là trong số 145 công trình tham dự triển lãm, Nhà Việt Nam được hãng CNN bình chọn xếp thứ 12/24 công trình thiết kế ấn tượng nhất; được đưa lên trang bìa của một số tạp chí kiến trúc nổi tiếng và được Ban Tổ chức đưa vào trong tờ gấp bản đồ giới thiệu khuôn viên triển lãm. Nhà Việt Nam cũng được Phó Thủ tướng Anh đánh giá cao và đưa lên trang Facebook cá nhân của mình như một công trình độc đáo tại triển lãm. Còn Tổng thống Italia trong các cuộc hội đàm với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam cũng đã đánh giá đây là gian triển lãm đẹp nhất và được nhiều người ghé thăm nhất. Vì vậy, Ban Tổ chức đã thống nhất để đưa vào danh sách bầu chọn.

Về lĩnh vực du lịch, sự kiện Chính phủ ban  hành Nghị quyết miễn thị thực có thời hạn cho công dân 6 nước châu Âu vào Việt Nam cũng là sự kiện đáng chú ý được nhiều người quan tâm. Sự kiện này được đánh giá là tạo bước đột phá cho ngành du lịch trong việc phát triển thị trường trọng điểm khách có mức chi tiêu cao. Tiếp đó phải kể đến là sự kiện năm thứ 2 liên tiếp giải thưởng World Travel Awards trao danh hiệu Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới cho InterContinental Danang Sun Peninsula (Đà Nẵng, Việt Nam). Đây là lần đầu tiên giải thưởng này được trao cho một điểm đến 2 năm liên tiếp. Ngoài ra, một sự kiện đáng chú ý khác được đưa vào danh sách bình chọn lần này là SEA Games thành công nhất trong lịch sử thể thao Việt Nam khi lần đầu tiên Olympic đóng góp tới 87% tỷ lệ các môn đoạt Huy chương Vàng….

Quy trình bầu chọn các sự kiện này, ông Trần Đăng Khoa cho biết là với danh sách 15 sự kiện bầu chọn đưa ra, Ban Tổ chức sẽ tổ chức họp báo mời đại diện các cơ quan báo chí tham gia bình chọn bằng phiếu kín. Sau đó, Ban Tổ chức sẽ tiến hàng kiểm phiếu, 10 sự kiện được lựa chọn theo số phiếu bình chọn từ cao xuống thấp. Kết quả bình chọn theo phiếu bầu sẽ được cơ quan có thẩm quyền thẩm định trước khi công bố chính thức.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình chọn 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu năm 2015