Giá như cha mẹ gần con hơn…

congly.com.vn| 13/04/2012 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên toà hình sự sơ thẩm chiều mưa hôm ấy tại TAND Tp. Hồ Chí Minh rất đông người tham dự. Nhiều bạn trẻ đến Toà là bạn bè của cả hung thủ lẫn nạn nhân. Mặc dù đều đang tuổi cắp sách đến trường nhưng các “cậu ấm, cô chiêu” sớm nảy sinh tình yêu với nhiều lần trốn nhà qua đêm, hưởng những phút giây vụng trộm.

Khi tình yêu tan vỡ, đôi bạn trẻ quay sang xử lý nhau bằng… dao. Những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt các bậc phụ huynh thể hiện sự hối hận và đau khổ. Sự thờ ơ, thiếu quan tâm đến đời sống tình cảm con cái là nguyên nhân chính gây ra những hậu quả đau lòng.

Vũ Bá Thanh Tùng (ngụ tại khu phố 5, phường Phước Long B, quận 9, Tp. Hồ Chí Minh) và Phạm Thị Thuý Loan (ngụ tại khu phố 3, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) đều là học sinh trung học. Họ có chung sở thích là lên mạng Internet “chat” tìm bạn. Trong cái “thế giới ảo” đó, Tùng và Lan quen biết và hẹn nhau đi chơi. Sau những lần online, đôi bạn trẻ phát sinh tình yêu.

Hoàn cảnh gia đình Tùng khá khó khăn, cha làm nghề chạy xe ôm nuôi bốn con ăn học, còn Loan may mắn sinh ra trong gia đình khá giả, lại là con một nên được cha mẹ hết mức nuông chiều. Dù đang là học sinh trung học nhưng hai người sử dụng tiền ba mẹ chu cấp cho Loan để trốn học, ăn chơi và “yêu hết mình”. Tình cảm nồng nàn được hơn một năm thì cặp “tình nhân nhí” nảy sinh nhiều mâu thuẫn, cãi vã.

Khoảng 14 giờ ngày 22-7, Tùng gọi điện đến nhà Loan nói chuyện, hai người cãi nhau gay gắt khi Loan tỏ thái độ dứt khoát rằng không hợp nhau và đề cập đến việc chia tay. Tuy nhiên Tùng không đồng ý. Cả buổi chiều nghĩ đến cảnh “hợp tan” khiến Tùng đứng ngồi không yên. Hận người tình thay lòng đổi dạ, sự bồng bột bỗng khiến Tùng nảy sinh ý định phải trừng trị, giết chết Loan cho hả giận. Nghĩ là làm, Tùng liền thủ sẵn dao nhọn, nổ xe máy chạy đến nhà Loan.

Thấy bóng Tùng, Loan không muốn gặp mặt nên đi vào phòng riêng lánh mặt. Tùng ngồi nói chuyện với mẹ Loan là bà Nguyễn Thị Hoa. Do tức giận nên khi nói chuyện, Tùng cố tình nói lớn rằng chuyện quan hệ tình cảm giữa Loan và Tùng đã rất sâu nặng, hai người từng ăn ngủ với nhau nhiều lần.

Chờ mãi không thấy Tùng về, Loan đành xuống nhà xin phép mẹ đi học thêm Anh văn, Tùng cũng cáo từ bà Hoa ra về. Khi Tùng gặp Loan ngoài cổng, hai người lại cãi nhau một trận kịch liệt. Tùng rút dao ra hù doạ, Loan cũng không vừa: “Thách mày đâm tao đó!”. Máu nóng trào lên, Tùng lạnh lùng vung dao đâm một nhát vào ngực Loan. Loan hét lên kêu cứu và bỏ chạy được vài bước thì đổ gục xuống. Thấy người tình nằm trong vũng máu, Tùng hoảng sợ ném dao vào chậu cây cảnh rồi nhảy lên xe chạy trốn.

Loan được mẹ đưa đi Bệnh viện Thủ Đức cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng đã tử vong ngay sau đó. Giám định pháp y cho thấy Tùng ra tay rất mạnh khiến nạn nhân thủng tim, điều này phủ nhận lời khai của Tùng tại Cơ quan điều tra rằng Loan tự tiến tới sát Tùng nên bị dao đâm vào người (!).

Trước vành móng ngựa, Tùng cho rằng do Loan bị kích động, thách thức nên bị cáo nhất thời bức xúc và giết người, nay xin chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật để tạ lỗi với gia đình nạn nhân. Điều khiến những người tham dự phiên toà phải suy ngẫm là những lời tâm sự của ông Phạm Văn Tuyến, bố của Phạm Thị Thuý Loan.

Theo ông Tuyến, do ông sinh sống và làm việc tại Mỹ nên không có nhiều thời gian gần gũi bên cô con gái duy nhất mà ông rất mực cưng chiều. Ông mua sắm cho Loan tất cả những trang thiết bị tốt nhất, từ máy tính xách tay hạng sang, điện thoại di động đời mới nhất đến việc chu cấp rất nhiều tiền bạc để con gái tiêu xài.

Tuy nhiên, riêng chuyện tình cảm của con thì ông lại không hề hay biết, thậm chí trong một lần về nước ông có thấy Tùng và Loan quấn quýt nhau, nhưng là người cởi mở, phóng khoáng nên ông không mấy quan tâm. Hậu quả là đến ngày xảy ra án mạng, ông mới té ngửa về tình yêu dại dột, mù quáng của con gái.

Ông Tuyến cay đắng: “Giá như tôi và vợ gần gũi, thường xuyên tâm sự, định hướng cho con về tình cảm thì hậu quả đã không xảy ra. Bây giờ có ân hận thì bi kịch nghiệt ngã đã ập xuống gia đình, cướp đi người con gái bé bỏng của tôi”. Cầm di ảnh của con gái trước Toà, ông Tuyến nghẹn ngào xin Hội đồng xét xử trừng phạt bị cáo Tùng bằng một bản án thích đáng.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Vũ Bá Thanh Tùng 18 năm tù về tội “Giết người”. Mọi người ra về với tâm tư nặng trĩu bởi vụ án là bài học đắt giá cho các bậc phụ huynh trong việc quan tâm giáo dục, định hướng tình cảm lối sống cho con em mình.

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá như cha mẹ gần con hơn…