Giả làm con rể của Phó ban Nội chính Trung ương để lừa đảo

Đoàn Nga| 19/02/2016 14:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tự gắn mác bố đẻ là Cục trưởng Cục điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng và bố vợ làm Phó ban Nội chính Trung ương, Linh cho hàng loạt người có nhu cầu xin việc làm “sập bẫy” để chiếm đoạt tiền.

Sau khi nghị án, xét thấy hành vi của Bùi Mạnh Linh, 25 tuổi (ở phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo 9 năm tù giam. 

Theo cáo trạng truy tố, năm 2010, khi học tại chức của một trường Đại học ở Hà Nội, Linh quen biết với anh Dân và anh Hoàn. Sau đó, Linh “nổ” bố đẻ là Cục trưởng Cục điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng và bố vợ làm Phó ban Nội chính Trung ương nên anh ta có  khả năng xin việc vào Bộ Quốc phòng.

Tưởng thật, anh Dân liền nhờ Linh xin cho “một chân” vào làm việc. Sau khi thỏa thuận, Linh cam kết sẽ xin cho anh Dân vào Cảng hàng không dịch vụ bay trực thăng, Binh đoàn 18 và được đeo hàm Trung úy với chi phí xin việc là 350 triệu đồng, đặt cọc 100 triệu đồng. Sau khi nhận đủ tiền, Linh lấy lý do có thể chạy được hàm Đại úy với chi phí phát sinh là 100 triệu đồng nên anh Dân đã tin tưởng giao tiền cho Linh.

Sau khi nhận được tiền, để tạo niềm tin cho nạn nhân, Linh đưa cho anh Dân bộ quần áo, quân hàm Đại úy quân đội và biển hiệu đeo ngực áo. Vài ngày sau, đối tượng tiếp tục gọi điện nói đã có quyết định đi làm và đòi thêm 10 triệu tiền lót tay để lấy quyết định. Thấy Linh liên tục giở mánh khóe để vòi tiền mình, anh Dân sinh nghi liền tìm cách đưa cậu bạn học quý giá này tới cơ quan công an trình báo.

Giả làm con rể của Phó ban Nội chính Trung ương để lừa đảo

Bị cáo Bùi Mạnh Linh tại phiên xét xử

Ngoài nạn nhân Dân, cơ quan điều tra còn làm rõ, Linh còn chiếm đoạt hơn 300 triệu của hai nạn nhân với chiêu “chạy” vào làm tại một Trại tạm giam.

Đặc biệt, Linh còn lừa cả bạn của người yêu để chiếm đoạt 120 triệu đồng của 3 bị hại với thủ đoạn nói xin được việc làm tại Bưu chính viễn thông Nghệ An và Chi cục thuế TP Vinh cho các nạn nhân.

Tại phiên tòa cũng như tại cơ quan điều tra, Linh khai nhận do cần tiền tiêu xài nên bịa chuyện có bố làm quan lớn để nhận tiền của các bị hại. Còn những bộ quần áo kiểu quân đội, ve hàm, cầu vai… anh ta nhận mua của một phụ nữ không quen biết trên đường Lê Duẩn với giá 250.000 đồng. Đối với những quyết định tiếp nhận, tuyển dụng của VNPT Nghệ An, Chi cục thuế TP Vinh…, Linh khai tự soạn thảo, in ra và đóng dấu.

Cơ quan điều tra xác định Bùi Mạnh Linh có hành vi làm giả tài liệu, con dấu. Song, do thấy bị cáo chưa sử dụng nên không đề cập xử lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả làm con rể của Phó ban Nội chính Trung ương để lừa đảo