Gay cấn cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Hà Kim| 19/09/2018 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cảnh báo sẽ kích hoạt "giai đoạn 3" với các biện pháp đáp trả kinh tế "mạnh mẽ, nhanh chóng" sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế với 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Ngày 18/9, Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn thông cáo của Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ áp thuế từ 5%-10% đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ bắt đầu từ ngày 24/9 tới.

Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông cáo nói rằng, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, Trung Quốc không còn lựa chọn nào khác buộc phải đáp trả Mỹ ngay lập tức.

Thông cáo nói thêm, Mỹ hết lần này đến lần khác tăng thuế, gây thêm bất ổn cho các cuộc đàm phán thương mại song phương. Trung Quốc hy vọng rằng Mỹ sẽ nhận thức được hậu quả tiêu cực từ các hành động của họ và có những bước đi thích hợp để điều chỉnh kịp thời.

Ngoài ra, giới chức Trung Quốc được cho là đang xem xét lại kế hoạch cử phái đoàn do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tới Washington vào tuần tới để đàm phán thương mại.

Gay cấn cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Gay cấn cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Quyết định của Bắc Kinh được đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 24/9 tới và sẽ tiếp tục nâng mức thuế này lên 25% từ ngày 1/1/2019.

Danh sách hàng hóa bị áp thuế được Nhà Trắng công bố đã được cắt giảm khoảng 300 mặt hàng so với danh sách đề xuất ban đầu. Các mặt hàng được đưa ra khỏi danh sách gồm có đồng hồ thông minh, một số sản phẩm hóa chất...

Tổng thống Trump cũng cảnh báo sẽ kích hoạt ngay lập tức “giai đoạn 3”, nghĩa là áp thêm thuế đối với 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu nữa từ Trung Quốc, nếu Bắc Kinh đáp trả.

Phản ứng về quyết định đáp trả gần như ngay lập tức của Bắc Kinh hôm nay, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng, Trung Quốc đã công khai tuyên bố rằng họ đang ra sức tác động đến cuộc bầu cử của Mỹ bằng việc tấn công vào những người nông dân, các chủ trang trại, công nhân nhà máy của Mỹ.

Tổng thống Trump cho biết thêm, Trung Quốc đã lợi dụng Mỹ trong vấn đề thương mại nhiều năm qua và ông sẽ là người duy nhất biết cách ngăn chặn điều đó. Trung Quốc sẽ phải đối mặt với các biện pháp đáp trả kinh tế nhanh chóng và mạnh mẽ nếu gây bất lợi cho nông dân, công nhân của Mỹ.

Cáo buộc của Trump đưa ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng. Washington cáo buộc Bắc Kinh ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ và buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ. Nhà Trắng tin rằng các gói áp thuế lớn sẽ buộc Trung Quốc chấm dứt hành vi này, trong khi Bắc Kinh thề sẽ đáp trả mọi động thái "khiêu khích" về thương mại của Washington.

Giới chức Mỹ nói rằng tác động của cuộc chiến thương mại đối với nền kinh tế nước này là tối thiểu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trên toàn quốc lại báo cáo bị thâm hụt, phải tạm thời sa thải nhân viên và có nguy cơ phá sản do chi phí đầu vào tăng lên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gay cấn cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung