Gấu nuôi nhốt ở Hạ Long lại tiếp tục chết

Huy Hùng(TH)| 03/03/2015 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây thêm 4 cá thể gấu nuôi trong trang trại nuôi tư nhân ở Hạ Long lại chết tiếp.

Mới đây, Hạt Kiểm lâm TP.Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, chỉ trong một ngày 2.3, tại trại gấu của ông Nguyễn Trọng Bờ ở phường Đại Yên đã có thêm 4 cá thể gấu tử vong, khiến số lượng gấu tại trang trại của ông từ vài chục con, chỉ trong vòng hơn một năm qua hiện chỉ còn 5 con.

Trước đó, theo báo cáo của Tổ chức Động vật Châu Á, thì nhiều con gấu tại 3 trại nuôi nhốt gấu ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang bị bỏ đói và chết trong một thời gian ngắn.

Chỉ trong vòng hơn 2 tháng (11/2014 - 1/2015) kể từ thời điểm Tổ chức Động vật Châu Á phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh thực hiện đánh giá sức khỏe sơ bộ gấu của 3 trang trại này, đã có 12 cá thể gấu chết trong cùng một ngày (4 cá thể gấu chết tại trại của ông Nguyễn Trọng Bờ, phường Đại Yên, TP Hạ Long; 8 cá thể gấu tại trại của ông Phùng Văn Hải, phường Hà Khẩu, Hạ Long).

Những cá thể gấu còn lại có nhiều vết thương trên cơ thể, bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng và đang bị bỏ đói. Đây là thực trạng đáng báo động ở các trang trại nuôi gấu tư nhân tại Quảng Ninh.

Gấu nuôi nhốt ở Hạ Long lại tiếp tục chết Gấu nuôi nhốt ở Hạ Long lại tiếp tục chết

Những con gấu bị mất chi và bị chai chân tay (Ảnh: AA)

Được biết, trước đây, trên địa bàn TP.Hạ Long có khá nhiều trại nuôi gấu với hàng trăm cá thể, chủ yếu phục vụ du lịch. Tuy nhiên, sau đó, do bị cấm tuyệt đối việc hút chích mật bán, nên các chủ trại không còn đủ tiền chăm sóc đàn gấu như trước đó, khiến gấu lần lượt chết do suy dinh dưỡng. Chỉ riêng trong năm 2014 đã có khoảng 106 cá thể gấu chết. 

Trước thực trạng trên Tổ chức Động vật Châu Á đã gửi công văn báo cáo tới Cục Kiểm Lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiến nghị với các cơ quan chức năng để sớm có các biện pháp xử lý kịp thời thu hồi số gấu nói trên, đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam để chăm sóc, chữa trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gấu nuôi nhốt ở Hạ Long lại tiếp tục chết