Fiorentia: Lại một mùa hè mất máu

12/07/2012 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Fiorentia giờ chỉ còn là một đội bóng tầm trung và chấp nhận đối mặt với một sự thật phũ phàng, họ là đối tượng để những đại gia bòn rút lực lượng.

Fiorentina từng trải qua những năm tháng huy hoàng tại nền bóng đá hình chiếc ủng. Đó là vào những năm cuối của thế kỷ trước. Tại Serie A, đội chủ sân Artemio Franchi thường xuyên có mặt trong tốp 4 đội mạnh nhất và là khách quen tại Champions League. Còn tại các mặt trận khác, họ cũng thu về những chiến tích vang đội, như vô địch Coppa Italia 1996 và 2001, á quân UEFA Cup 1990…

Tuy nhiên, vào năm 2006, do dính dáng đến scandal dàn xếp tỉ số Calciopoli, Fiorentina bị LĐBĐ Italia trừ 15 điểm và bị đánh tụt xuống Serie B. Đây cũng chính là điểm khởi đầu cho những ngày tháng mất giá của “The Viola”. 1 mùa sau, Fiorentina trở lại Serie A và cũng ngay lập tức thi đấu thành công, xếp vị trí thứ 4 chung cuộc và giành vé dự Champions League, nhưng như thế là không đủ để đội bóng của gia đình Andrea Della Valle lấy lại danh tiếng cũng như tạo ra một sự ổn định về tài chính.

Fiorentia: Lại một mùa hè mất máu

Riccardo Montolivo đã dứt áo rời Fiorentina

Những khó khăn trong kinh doanh, rồi các khoản nợ ngân hàng không thể gia hạn và cả việc phải chi cả đống tiền để cải tạo sân Artemio Franchi khiến Fiorentina lâm vào cảnh túng thiếu. Các ngôi sao đòi ra đi vì bị nợ lương, các đối thủ tận dụng cơ hội lao vào xâu xé và bản thân Andrea Della Valle cũng chấp nhận bán đi một vài trụ cột để cân bằng chi tiêu. Mùa hè trước, họ phải lần lượt chia tay những Alberto Gilardino, Gaetano D'Agostino, Marco Donadel, Sebastien Frey hay Mario Santana. Và mùa hè này, điều tương tự đang lặp lại.

Chỉ vài ngày sau khi mùa giải 2011-2012 khép lại, đội trưởng và là tiền vệ trụ cột của đội bóng, Riccardo Montolivo đã quyết định rời Artemio Franchi. Ngôi sao 27 tuổi này ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do và bến đỗ mà anh chọn là AC Milan, với một bản hợp đồng 4 năm. Montolivo đã có 7 năm chơi bóng cho Fiorentina, cùng trải qua rất nhiều thăng trầm với đội bóng, và vì thế, sự ra đi của anh có thể coi là một tổn thất vô cùng lớn.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Sau Montolivo, sân Artemio Franchi có thể sẽ phải chia tay thêm 1 ngôi sao lớn nữa, đó là Stevan Jovetic. Hiện tại, tiền đạo 22 tuổi người Montenegro này đang được cả Arsenal và Juventus liên hệ. Ban đầu, Fiorentina kiên quyết không nhả người vì Jovetic chính là ngôi sao lớn nhất ở đội. Nhưng sau khi nhận liên tiếp những lời chào mời hấp dẫn, họ đã không thể kìm lòng.

Fiorentia: Lại một mùa hè mất máu

Bài toán nhân sự đang khiến HLV Vincenzo Montella đau đầu

Trong ngày hôm qua, đích thân Giám đốc Thể thao Daniele Prade đã lên tiếng xác nhận, Fiorentina sẽ cân nhắc tới viễn cảnh bán Jovetic nếu đội bóng nào đó chấp nhận chi ra 30 triệu euro. Một cái giá nhìn thì thì có vẻ là cao, nhưng thực tế lại không thể làm khó được những Arsenal hay Juventus. Arsenal đang rất cần tìm người thay thế cho Robin van Persie nên sẽ sẵn sàng chi đậm, còn với gia đình nhà Agnelli, chủ sở hữu Juventus, tiền chưa bao giờ là một vấn đề quá lớn.

Thêm vào đó, với việc “người anh cả” Montolivo đã dứt áo ra đi, trong khi Fiorentina không còn tiềm lực để trở lại thời đỉnh cao, cũng sẽ tác động không nhỏ tới tâm lý của Jovetic. Anh đang được đánh giá là một trong những tiền đạo lùi tiềm năng nhất châu Âu hiện nay và vì thế, cần phải tới một bến đỗ xứng tầm hơn. Chẳng ai dại gì vùi dập tài năng ở một đội bóng chạy ăn từng bữa như Fiorentina.

Nếu Jovetic ra đi, Fiorentina chỉ còn Juan Manuel Vargas, Mattia Cassani và Valon Behrami là đáng được gọi là sao. Nhưng liệu tân HLV Vincenzo Montella có giữ chân được cả 3 trước những lời mời gọi sặc mùi kim tiền hay không lại là chuyện khác. Manuel Vargas từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của Inter Milan, Juventus và AC Milan. Cassani là mục tiêu theo đuổi của Napoli kể từ hè trước, trong khi Behrami đang nhận được những lời mời gọi khá hấp dẫn từ nước Anh… Fiorentina - một mùa hè chảy máu nữa lại đang hiển hiện.

Tùng Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fiorentia: Lại một mùa hè mất máu