EgyptAir - Hãng hàng không gặp nhiều rủi ro nhất trong lịch sử

Hoàng Kim| 31/03/2016 22:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

8 lần bị không tặc “hỏi thăm”, và nhiều lần bị tai nạn khiến EgyptAir trở thành hãng hàng không gặp nhiều rủi ro nhất trong lịch sử.

Theo dữ liệu của Mạng an toàn hàng không, vụ máy bay của hãng hàng không Egypt Air bị không tặc tấn công hôm 29/3 là lần thứ 8 hãng máy bay này dính líu đến không tặc. Trước đó, hãng này đã từng 7 lần bị ''cướp'' máy bay. Trong lịch sử EgyptAir cũng thuộc một trong những hãng hàng không nhiều tai nạn máy bay nhất.

EgyptAir - Hãng hàng không gặp nhiều rủi ro nhất trong lịch sử

Egypt Air - Hãng hàng không quốc gia Ai Cập

Là hãng hàng không quốc gia Ai Cập, có trung tâm hoạt động tại sân bay quốc tế Cairo, EgyptAir cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách thường lệ và dịch vụ vận chuyển hàng hóa đến hơn 75 điểm đến tại Trung Đông, Châu Âu, Châu Phi, Châu Á, và châu Mỹ. EgyptAir thành lập từ năm 1932.

Hãng bắt đầu mở các chuyến bay quốc tế vào năm 1934. Đến năm 1957, hãng đổi tên thành United Arab Airlines, cuối cùng đổi thành EgyptAir vào năm 1971. EgyptAir được đánh giá là một trong những hãng máy bay lớn và uy tín nhất của châu Phi. Vào thời điểm gia nhập Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, hãng này là hãng bay thứ 7 của thế giới.

Năm 2008, Egypt Air tham gia Star Alliance, trở thành thành viên duy nhất của mạng lưới này có trụ sở tại Bắc Phi và Trung Đông.

Tính đến năm 2014, Egypt Air có 81 máy bay, độ tuổi trung bình các máy bay khoảng 10 năm với lưu lượng du khách sử dụng thuộc vào loại lớn trên thế giới.

Tuy vậy, tới thời điểm này, Egypt Air được cho là hãng hàng không gặp nhiều rủi ro nhất trong lịch sử hàng không khi 8 lần bị không tặc hỏi thăm và nhiều lần gặp tai nạn.

Theo số liệu thống kê, trong lịch sử gần 80 năm hoạt động, Egypt Air đã gặp 20 tai nạn và sự cố liên quan đến máy bay rơi cũng như không tặc, gây ra cái chết cho hàng trăm người.

Vào tháng 11/1985, một chiếc Boeing 737 của hãng bị các tay súng có liên hệ với nhóm cực đoan Abu Nidal khống chế. Nhóm này buộc máy bay chuyển hướng ngay sau khi cất cánh từ Athens, Hi Lạp để đáp xuống Malta. Tại đây sau đó đã diễn ra cuộc vây ráp của biệt kích Ai Cập, dẫn đến cái chết của 59/90 hành khách và 2 trong 6 thành viên phi hành đoàn. Toàn bộ 6 tên không tặc đều bị tiêu diệt sau đó. Chiếc máy bay đã bị hư hại nghiêm trọng bởi các vụ nổ và hỏa hoạn.

Đây được cho là vụ không tặc tấn công bi thảm nhất.

Một chiếc Boeing 737 bay từ Cairo đến Luxor đã bị khống chế bởi ba người Palestine; một đội lính Ai Cập đã giành lại quyền kiểm soát của máy bay và không có sự thiệt hại nào xảy ra.

EgyptAir - Hãng hàng không gặp nhiều rủi ro nhất trong lịch sử

Egypt Air từng 8 lần bị không tặc "hỏi thăm" và nhiều lần bị tai nạn

Hãng hàng không Egypt Air cũng là hãng gặp nhiều tai nạn nhất. Riêng chỉ trong năm 1963 đã có 2 vụ tai nạn xảy ra với hãng này khiến 93 người thiệt mạng. Vụ đầu tiên là chiếc DC-3 bị rơi gần Alexandria, giết chết 27 hành khách và phi hành đoàn gồm 4 người ngày 12/5. Vụ tai nạn thứ hai xảy ra vào ngày 28/7, chiếc Cornet của hãng này đã rơi xuống vùng biển gần Bombay, Ấn Độ giết chết 62 người trên hành trình đến Tokyo.

Vào các năm 1968, 1970 đều liên tục xảy ra các tai nạn khác nhau bao gồm cả cái chết của phi hành đoàn trong công tác bay huấn luyện.
Ngày 19/3/1972, một chiếc máy bay của Egypt Air đâm vào một ngọn núi gần Sân bay Quốc tế Aden ở Yemen và giết chết tất cả 30 hành khách và phi hành đoàn.

Ngày 25/12/1976, Egypt Air Flight 864 bị rơi vào một khu liên hợp công nghiệp tại Bangkok, Thái Lan. Tất cả 52 người trên máy bay với 19 người trên mặt đất thiệt mạng.

Ngày 31/10/1999, một chiếc Boeing 767 đang trên đường từ thành phố New York về Cairo đã rơi xuống vùng biển Đại Tây Dương khiến tất cả 217 hành khách và các thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EgyptAir - Hãng hàng không gặp nhiều rủi ro nhất trong lịch sử