Đường dây tội phạm gọi điện từ Trung Quốc để lừa đảo

Lê Hoàng| 13/01/2016 14:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo từ Trung Quốc, thực hiện việc gọi điện thoại dọa nạt công dân Việt Nam, buộc phải chuyển tiền vào các tài khoản do bọn chúng chỉ định. Nhiều người “nhẹ dạ cả tin” đã sập bẫy lừa, mất trắng hàng trăm triệu đồng.

Ngày 13-1-2016, TAND TP. HCM mở phiên tòa xét xử Lý Thế Dân (Li Shi Min, SN 1984, quốc tịch Trung Quốc, ngụ khách sạn Hà Nội, phường 4, quận Tân Bình), Huỳnh Thị Như Mai (SN 1984, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 04/2014, Lý Thế Dân từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Tại Tp. HCM, Dân gặp 5 người Trung Quốc tên A Long, A Quang,  A Sán, A Tuấn,  A Sung.

Các đối tượng trên rủ Dân gia nhập đường dây lừa đảo người Việt Nam nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua việc chuyển tiền vào các thẻ ATM, các thẻ ghi nợ quốc tế (Visa debit). Sau đó, bọn chúng gọi điện thoại giả danh công an Việt Nam, đe dọa nhiều người liên quan đến các đường dây phạm tội rửa tiền, mua bán ma túy..., nhiều người vẫn tin những lời vu khống là sự thật nên sợ hãi, chuyển tiền vào các thẻ ATM hoặc thẻ Visa debit của bọn chúng. Sau khi người bị hại chuyển tiền vào các tài khoản, các đối tượng liền rút ra khỏi tài khoản để chiếm đoạt.

Đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo điều hành từ Trung Quốc, giao cho Lý Thế Dân nhiệm vụ giữ các thẻ ATM thu mua được, khi nạn nhân sập bẫy lừa, chuyển tiền vào các tải khoản, Dân sẽ trực tiếp đi rút và chuyển tiền lại cho đối tượng cầm đầu. Dân được chia 5% trên số tiền chiếm đoạt được.

Ngoài ra, Dân còn được giao nhiệm vụ tìm người Việt Nam nhằm đưa sang Trung Quốc để thực hiện việc gọi điện thoại lừa đảo người Việt Nam. Toàn bộ các chi phí ăn ở, sinh hoạt tại Việt Nam được đối tượng cầm đầu bên Trung Quốc giao cho A Quang cung cấp. A Sán là đối tượng liên hệ mua thẻ ATM phục vụ cho đường dây lừa đảo. 

Đường dây tội phạm gọi điện từ Trung Quốc để lừa đảo

Huỳnh Thị Mai được áp giải về trại giam

Khoảng cuối tháng 4/2014, tại khách sạn Thu Hiền, quận Tân Bình, A Sán hẹn Huỳnh Thị Như Mai để giao các thẻ ATM thu mua được. Tại đây, Mai giao cho A Sán 62 thẻ ATM, A Sán trả cho Mai số tiền 93 triệu đồng. A Sán chuyển giao toàn bộ số thẻ cho Dân và giao cho Dân thay A Sán trực tiếp liên hệ và nhận các tài khoản thẻ do Mai cung cấp. Sau đó, Mai  giao tiếp cho Dân khoảng 30 tài khoản thẻ tín dụng mở tại nhiều ngân hàng, mang nhiều tên họ khác nhau.

Phi vụ đầu tiên bọn chúng thực hiện sáng 20/8/2014, một đối tượng gọi điện thoại cho bà Tăng Thị Thu Cúc từ số 083.3718532, tự xưng là nhân viên Công ty VNPT, thông báo bà Cúc có đăng ký số thuê bao ở tỉnh Tây Ninh, còn nợ tiền cước 8,6 triệu đồng và dọa bà Cúc sẽ chuyển máy cho Công an tỉnh Tây Ninh xử lý. Khoảng vài giây, bà Cúc nghe một giọng nam, xưng là cán bộ công an, khẳng định bà Cúc đã bán CMND, họ tên của bà để một đối tượng tên Nguyễn Quang Dũng vận chuyển chất ma túy, hàng tháng chuyển 160 triệu đồng vào tài khoản của bà Cúc.

Sau khi tìm hiểu, biết bà Cúc có 1 sổ tiết kiệm số tiền 300 triệu đồng gửi tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Trung Chánh, Quận 12, các đối tượng trên yêu cầu bà Cúc rút hết tiền trong sổ tiết kiệm, nộp vào tài khoản mang tên Huỳnh Thanh Phong, Ngân hàng Techcombank - Chi nhánh Trung Chánh để phục vụ công tác điều tra.

Bà Cúc sợ hãi đã rút 300 triệu đồng nộp vào tài khoản Huỳnh Thanh Phong. Các đối tượng đã rút 50 triệu trước khi CQĐT phát hiện, phong tỏa tài khoản mang tên Huỳnh Thanh Phong. Tài khoản thẻ ATM mang tên Huỳnh Thanh Phong là do Mai cung cấp cho Dân.

Cùng thủ đoạn trên, ngày 12/8/2014, bà Trần Thị Thủy Tiên bị các đối tượng lừa đảo lừa chuyển sổ tiền 190 triệu đồng vào tài khoản mang tên Trần Hữu Lộc. Sau đó, các đối tượng đã thực hiện 2 lần rút tiền tổng cộng 60 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo Lý Thế Dân khai nhận hành vi phạm tội, Dân khẳng định việc gọi điện lừa đảo các nạn nhân là do đồng bọn tại Trung Quốc thực hiện, Dân chỉ thực hiện việc rút tiền từ các thẻ ATM để được hưởng 5% số tiền chiếm đoạt.

Huỳnh Thị Như Mai khai biết A Sán sử dụng các thẻ ATM để lừa đảo nhưng bị cáo không biết lừa ai. Do lâm vào hoàn cảnh nợ nần nên Mai vẫn liều lĩnh thu mua các thẻ ATM để chuyển cho A Sán và Dân nhằm thu lợi bất chính.

HĐXX nhận định hành vi của các Dân, Mai đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tuyên phạt mỗi bị cáo 7 năm tù. Hiện cơ quan điều tra tiếp tục xác minh các đối tượng đồng bọn của Dân, khi nào bắt được sẽ xử lý sau. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường dây tội phạm gọi điện từ Trung Quốc để lừa đảo