Du lịch Việt Nam vừa được nhận 4 giải thưởng danh giá về du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2019 dành cho khu vực châu Á và châu Đại Dương.
Nhân sự kiện này, xin nhắc lại lời căn dặn của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước: Đừng ngủ quên trong hào quang thắng lợi!
Được biết, tại lễ trao giải, Việt Nam được xướng tên trong 4 hạng mục hàng đầu châu Á gồm: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019 và Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019 - Thanh phố Hội An. Đặc biệt, với Điểm đến hàng đầu châu Á cho du lịch Việt Nam, đây là lần thứ hai ta được nhận danh hiệu này. Đáng chú ý, hạng mục lần đầu tiên góp mặt chính là Điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu châu Á và Hội An trở thành điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019.
Phát biểu tại buổi lễ này, lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam khẳng định nước ta đã trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới.
Nếu như năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, đã tăng gần gấp đôi so với năm 2015, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân gần 30% mỗi năm. Du lịch đóng góp trên 8,3% GDP. Trên đà phát triển ấy, năm 2019, kỳ vọng du lịch Việt sẽ đón 18 triệu lượt khách quốc tế và từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Được biết, Giải thưởng Du lịch thế giới ra đời năm 1993, được tổ chức thường niên và được ví như Oscar của ngành du lịch toàn cầu. Giải thưởng được tổ chức thường niên, nhằm vinh danh những điểm đến nổi bật, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng.
Năm 2019 là năm ngành du lịch nước ta thực hiện khá thành công việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt Nam. Chẳng hạn, Đà Nẵng có thêm Sun World Đà Nẵng Wonders, Hạ Long có Sun World Halong Complex, Lào Cai có Sun World Fansipan Legend, Phú Quốc có Sun World Hon Thom Nature Park. Nhờ đó niềm vui của du khách tới Việt Nam cũng được đa dạng hóa.
Du lịch Việt Nam thậm chí còn được nâng tầm đẳng cấp mới, với những sản phẩm, dịch vụ du lịch cao cấp.
Một cựu quan chức Tổng cục Du lịch tỏ ra tâm đắc với việc Hạ Long thoát khỏi hình ảnh trầm lặng êm đềm bấy lâu khi tổ hợp Sun World Ha Long Complex đi vào hoạt động, khách tăng mạnh. Điều đó cho thấy nếu được đầu tư bài bản, những thế mạnh về cảnh quan, thiên nhiên của Việt Nam sẽ trở thành "mỏ vàng" cho ngành du lịch.
Và cũng trong tư duy ấy, ngành du lịch Việt Nam đừng ngủ quên trên hào quang giải thưởng! Cần chú trọng nâng tầm công tác quản trị điều hành để không có cảnh chặt chém, đặc biệt chăm lo bảo đảm an toàn cho du khách. Một vụ khách phượt mất tích, một vụ cháy tàu du lịch trên biển…xảy ra thì hào quang sẽ vụt tắt! Bao nhiêu công sức sẽ đổ xuống sông xuống biển!