Dùng gần 1.000 cuộn Inox giả để lừa đảo hơn 200 tỷ đồng của hàng loạt ngân hàng

Mạnh Hùng| 24/08/2018 20:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (24/8), TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên án với các bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi đã dùng gần 1.000 cuộn Inox giả để lừa hàng loạt ngân hàng.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Lê Quốc Dương (SN 1971, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu Inox Châu Âu; Trần Thị Nhung (SN 1975, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Châu Âu và bị cáo Trần Thị Kim Dung (SN 1973, trú tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty CP Hoàng Lân.

Các bị cáo này cùng bị đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, trong quá trình điều hành công ty, Lê Quốc Dương vay vốn nhiều ngân hàng. Đến năm 2011, công ty nợ các ngân hàng với số tiền đặc biệt lớn và không có khả năng thanh toán.

Dùng gần 1.000 cuộn Inox giả để lừa đảo hơn 200 tỷ đồng của hàng loạt ngân hàng

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Tiếp đó, nguyên Tổng Giám đốc Lê Quốc Dương đã thành lập các công ty khác nhờ người thân đứng tên giám đốc, đại diện theo pháp luật, trong đó có Trần Thị Kim Dung và Trần Thị Nhung và để tiếp tục vay vốn đáo nợ, Dương đã lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa giữa các công ty này để đưa vào hồ sơ, tài sản đảm bảo là inox được mua từ nguồn vốn vay.

Khối lượng hàng hóa là inox thế chấp cho các ngân hàng là hơn 5.400 tấn nhưng thực tế trong kho chỉ có 632 tấn. Để che giấu việc thiếu hụt hàng hóa, Dương đã làm các cuộn inox giả để vào kho nhằm đối phó khi các ngân hàng khi đi kiểm tra.

Dương sử dụng các thanh sắt chữ V, các tấm tôn, inox phế liệu và một số nguyên liệu khác để sản xuất các cuộn inox giả 3 dạng. Về cơ bản, Dương dùng thanh sắt chữ V để cuộn thành hình trụ tròn rồi đổ bê tông, đổ cát hoặc không cho gì vào bên trong, bên ngoài dùng một lớp inox bọc tạo hình giống như thật.

Theo cáo buộc của cơ quan chức năng, bị cáo Dương làm giả 930 cuộn inox, diễn ra trong nửa năm, từ tháng 6/2012 - 12/2012. Trong đó, Dương lấy 532 cuộn inox giả đưa về kho Công ty Inox Châu Âu thế chấp cho các ngân hàng.

Có 398 cuộn inox giả được đưa về kho Công ty Âu Mỹ do Lê Thị Hồng Vân - chị gái của Lê Quốc Dương - làm Giám đốc. Các cuộn inox giả này đã được Vân sử dụng đưa vào thế chấp cho 8 ngân hàng trong vụ án khác.

Mỗi khi cán bộ một ngân hàng đi kiểm tra, Dương dồn các cuộn Inox trong kho cho đủ số lượng. Sau khi ngân hàng này đi, ngân hàng khác đến kiểm tra, Dương lại đưa số lượng cuộn inox đó ra cho cán bộ kiểm đếm. Thực chất một tài sản được thế chấp nhiều lần cho nhiều ngân hàng.

Với thủ đoạn tinh vi nêu trên, bị cáo Dương chiếm đoạt của 5 ngân hàng với tổng số tiền lên đến 204 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, bị cáo này khai đã sử dụng để đầu tư nhà xưởng, máy móc, mua phương tiện vận tải, mua bất động sản, trả lãi cho các ngân hàng, trả lãi vay ngoài... Tuy nhiên, bị cáo không trình ra được bằng chứng.

Sau 2 ngày xét xử, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND. TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Quốc Dương lĩnh án tù chung thân; bị cáo Trần Thị Nhung lĩnh án 6 năm tù và bị cáo Trần Thị Kim Dung lĩnh án 5 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng gần 1.000 cuộn Inox giả để lừa đảo hơn 200 tỷ đồng của hàng loạt ngân hàng