Đụng độ ở Biển Đen: Mỹ đình chỉ các chuyến bay do thám gần biên giới Nga

Minh Thi| 12/09/2016 11:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Sputnik, ban chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ đã quyết định đình chỉ các chuyến bay do thám gần biên giới Nga tại vùng Biển Đen.

Đụng độ ở Biển Đen: Mỹ đình chỉ các chuyến bay do thám gần biên giới Nga

Máy bay trinh sát chống tàu ngầm P-8A Poseidon

Thông tin trên được đưa ra sau khi đụng độ thường xuyên xảy ra giữa máy bay hai nước trên vùng trời quốc tế ở khu vực Biển Đen hồi tuần trước.

Trong khi Lầu Năm Góc khẳng định máy bay của mình chỉ đang tiến hành nhiệm vụ tuần tra định kỳ ở không phận quốc tế, thì Bộ Quốc phòng Nga lại nhiều lần cáo buộc máy bay Mỹ cố gắng tiếp cận biên giới nước này.

Trong tuần qua, máy bay Mỹ đã thực hiện nhiều chuyến bay trinh sát trên không phận Biển Đen. Cụ thể, theo Sputnik, ngày 10/9, Mỹ điều 2 máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A Poseidon tiến hành do thám ở phía tây và phía nam bán đảo Crimea. Trước đó, ngày 9/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã phát hiện 2 máy bay tuần tra chống tàu ngầm và máy bay trinh sát chiến lược RC-135U ở ngoài khơi bờ biển Crimea.

Đáng lưu ý, ngày 7/9, theo Sputnik, quân đội Nga buộc phải điều chiến đấu cơ Su-27 từ căn cứ không quân Belbek ở Crimea để đánh chặn -8A Poseidon của Mỹ.

Liên quan đến sự cố này, Lầu Năm Góc lên tiếng tố Không quân Nga cản đường một cách “không an toàn và không chuyên nghiệp” khi  máy bay hai nước chỉ cách nhau khoảng 3m. Còn Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nhận định đây là một vụ đánh chặn nguy hiểm, đồng thời kêu gọi hai bên tránh để xảy ra những sự cố tương tự trong tương lai.

Tất nhiên đây cũng không phải lần đầu tiên giữa máy bay Nga và Mỹ xảy ra đụng độ trên vùng trời và vùng biển quốc tế. Hồi tháng 4, hai chiến đấu cơ của Nga cũng bị tố đã “áp sát” một cách nguy hiểm một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ trên vùng biển Baltic.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đụng độ ở Biển Đen: Mỹ đình chỉ các chuyến bay do thám gần biên giới Nga