Mạnh mẽ và mượt mà, Multistrada chinh phục người lái ngay cả trên những con đường nội đô Sài Gòn, bởi sự êm ái của động cơ và linh hoạt khi di chuyển. Xe là sự kết hợp giữa tính sáng tạo đậm chất Italy cùng phong cách thanh lịch, cá tính và công nghệ đặc thù. Nó được ví như giấc mơ 4 trong 1: vừa là xe thể thao, đua đường trường, chạy trong nội thị và du lịch đường dài.
Multistrada S Touring được coi là thành quả của nhà sản xuất môtô Italy khi kết hợp thành công những công nghệ hiện đại trên đường đua motoGP vào phiên bản xe thương mại, tạo ra một chiếc xe hoàn hảo và dễ dàng điều khiển. Ý tưởng về Multistrada ra đời khi những kỹ sư thiết kế muốn tạo ra một chiếc xe phù hợp cho những hành trình dài, đậm chất thể thao, đem lại sự thoải mái khi tham gia giao thông trong những đô thị.
Và cuối cùng, bản thiết kế Multistrada 1200 hoàn thành cuối năm 2009, cũng là lúc chiếc xe được bình chọn là mẫu xe được nhiều người yêu thích nhất khi Ducati trưng bày tại triển lãm môtô EICMA, Milan cùng năm đó.
Ở phía trước, cụm đèn pha chia đều hai bên đầu xe khá ấn tượng thì phía đuôi, thùng chứa đồ hai bên tạo nên sự cân đối. Đặc biệt, kính chắn gió phía trước không chỉ đơn thuần tô điểm thêm cho phần đầu xe, mà khi vận hành với tốc độ cao, chỉ với thao tác bấm nút nâng chiều cao, toàn bộ gió đều được hướng lên phía trên, vượt qua khỏi mũ bảo hiểm đi ra phía sau. Người cầm lái Multistrada không còn cảm nhận lực gió thốc vào người.
Multistrada 1200 S Touring phiên bản 2011 sử dụng động cơ Testastretta 1.198 phân khối có sức mạnh 150 mã lực. Xứng danh “tuấn mã”, chiếc xe 4 trong 1 tỏ ra rất thuần thục ngay cả khi dạo phố. Với 4 chức năng lựa chọn gồm urban, sport, enduro và touring, hệ thống điều khiển điện tử mặc định công suất động cơ, chế độ làm việc của hệ thống kiểm soát độ bám đường và cơ chế vận hành hệ thống giảm xóc trên xe.
Chế độ đường trường (Touring), động cơ vẫn giữ nguyên công suất 150 mã lực, nhưng êm ái hơn và không “sốc” khi tăng tốc như ở chế độ Sport, giảm xóc được làm mềm giúp người lái và người ngồi sau cảm thấy thoải mái, hệ thống kiểm soát độ bám đường ở mức 5.
Khi vận hành trong đô thị, chế độ Urban cho động cơ làm việc êm ái với công suất tối đa 100 mã lực, giảm xóc được chuyển qua chế độ cài đặt dành cho đường đô thị, và hệ thống kiểm soát độ bám đường hoạt động ở mức 6.
Với chế độ đường sa mạc, off-road (Enduro) lúc này Multistrada vẫn giữ nguyên sức mạnh 100 mã lực, nhưng hệ thống giảm xóc được thiết lập “đẩy” chiếc xe lên cao, hệ thống kiểm soát bám đường cũng làm việc ở mức độ 2 – mức độ kiểm soát cao nhất.
Theo chủ nhân, ở các chế độ vận hành, Ducati vẫn cho phép người sử dụng thay đổi các thông số cho phù hợp nhất và thói quen của người sử dụng. Ngay cả khi vận hành trên những con đường nội đô Sài Gòn đông đúc, Multistrada khác hẳn với những chiếc xe khác. Vận hành với chế độ Urban, xe không bị gắt, nóng do công suất không phù hợp. Multistrada vẫn êm ái và nhẹ nhàng lăn bánh mỗi khi vặn ga.
Hệ thống phanh an toàn hơn với “đồ chơi” Brembo cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Trên quãng đường dài từ TP HCM đi Vũng Tàu, dù đường đang sửa chữa, với chế độ Enduro, người lái có thể mạnh dạn vặn ga khi qua ổ gà, những đoạn đường xấu thay vì rón rén giảm tốc, né tránh như khi “ôm” superbike. Multistrada tăng tốc, vượt qua những đoạn đường xấu một cách dễ dàng.
Ngoài ra, sức mạnh của “tuấn mã” dễ làm người sử dụng bất ngờ. Trên xa lộ khi đến đoạn đường rộng và vắng, ngay cả khi xe đang vận hành ở số 3, tiếp tục nạp ga nhanh, Multistrada sẽ dễ dàng nhấc bổng phần đầu xe lên. Ducati còn chiều lòng người chơi xe khi nâng thời gian bảo dưỡng Multistrada sau mỗi 24.000 km.
Đức Q.