Đưa ứng dụng công nghệ cao trong phòng chống COVID

Đức Duy| 20/05/2021 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ra những tác động không nhỏ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, chung ta cùng đẩy lùi đại dịch trong thời gian qua các nhà khoa học của Trường ĐH Phenikaa, Tập đoàn Phenikaa triển khai các ý tưởng ứng dụng công nghệ tăng sự an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Giải pháp bản đồ thông tin dịch tễ

Một số sản phẩm công nghệ Phenikaa đã đóng vai trò tích cực cho công cuộc phòng chống dịch bệnh như bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 (Phenikaa MAAS) được triển khai ở các điểm nóng như tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

Hệ thống bản đồ COVID với bảng phân tích dữ liệu một cách chi tiết, trực quan giúp công tác theo dõi, kiểm tra và thống kê tại các vùng dịch dễ dàng hơn cho cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương và người dân.

phenikaa-uni_quang-ninh.jpg

Bản đồ thông tin dịch tễ được UBND tỉnh Quảng Ninh sử dụng 

Với những nỗ lực thần tốc và tâm huyết của các cán bộ Phenikaa, sản phẩm bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 đã được nhanh chóng triển khai chỉ trong 3 ngày/tỉnh thành và góp phần đem lại hiệu quả tích cực cho công tác phòng chống dịch khi có đến hàng trăm ngàn lượt truy cập trong thời gian cao điểm và giúp cho người dùng nắm bắt kịp thời các thông tin tổng quan về tình hình dịch bệnh tại địa bàn lưu trú.

Bản đồ COVID được hiển thị dưới dạng một bản đồ thông thường với những chấm tròn thể hiện vị trí của các khu vực dễ lây nhiễm. Tính năng này cho phép người dùng nhận diện trực tiếp, dễ dàng và nhanh chóng những địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao, từ đó có phương hướng di chuyển thích hợp, tránh đi vào vùng dịch.

Bản đồ hiện cung cấp các thông tin bao gồm: Điểm cách ly tập trung; Khu vực phong tỏa; Khu vực nhà của bệnh nhân; Địa điểm bệnh nhân từng đến; Địa điểm bệnh nhân đến đã hơn 14 ngày.

Ngoài các thông tin về dịch bệnh, bản đồ COVID còn nhận biết được vị trí của người dùng có đang trùng với khu vực có nguy cơ lây nhiễm hay không. Từ đó, người dùng sẽ biết được mức độ an toàn của vị trí hiện tại của mình và có phương án di chuyển thích hợp.

Không những thế, bản đồ dịch tễ còn cung cấp một hệ thống theo dõi theo thời gian thực cho chính quyền địa phương, cập nhật realtime tất cả các trường hợp lây nhiễm, số lượng F1, F2, các vị trí có xác suất cao của việc lây nhiễm… Điều này giúp cho lãnh đạo địa phương dễ dàng nắm bắt được thông tin để có những chỉ đạo sát sao nhất cho công tác phòng dịch.

Bên cạnh giải pháp bản đồ thông tin dịch tễ, nhóm các nhà khoa học Phenikaa còn cho ra đời các sản phẩm công nghệ cao phục vụ công tác phòng chống dịch như robot tự hành, robot khử khuẩn, …

Robot công nghệ cao “Make-in-Vietnam”

Các sản phẩm mang tính công nghệ cao và ứng dụng trực tiếp cho các khu vực dịch bệnh như robot khử khuẩn, robot tự hành do Viện PRATI, Công ty Cổ phần Phenikaa-X, Trường Đại học Phenikaa nghiên cứu và phát triển nhanh cũng nhanh chóng được đưa vào sử dụng và đem lại hiệu quả cao.

Robot khử khuẩn kết hợp hai phương pháp khử khuẩn UVC và hoá chất giúp triệt tiêu vi khuẩn, giảm bớt việc lây lan dịch bệnh với khả năng đi lại linh động, có thể điều khiển từ xa hoặc lập trình sẵn cho một cung đường khử khuẩn nhất định. Hiện các robot được sử dụng tại một số cơ quan, trường học khu vực Hà Nội để khử khuẩn nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh trong khuôn viên đơn vị cho cán bộ nhân viên, học sinh và sinh viên trước khi quay lại trường/lớp.

phenikaa-uni_robot-ban-mai.jpg

Robot khử khuẩn đang làm nhiệm vụ tại Trường THCS và THPT Ban Mai

Robot tự hành trong các khu vực cách ly, khu vực hạn chế tiếp xúc cũng được phát triển nhằm vận chuyển các nhu yếu phẩm hay giám sát người bệnh và người được cách ly thông qua các camera theo dõi. Robot có khả năng tự hành hoàn toàn và tránh các va chạm bằng cách sử dụng công nghệ LiDAR, có tích hợp trí tuệ nhân tạo để nhận diện và nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cùng hàng loạt tính năng ưu việt khác.

phenikaa-uni_robot-tu-hanh.jpg

Robot tự hành Phenikaa được sử dụng trong các khu cách ly

Vận hành trường học thông minh

Đại dịch COVID đã khiến nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc phong tỏa. Chính vì vậy, việc học tập của học sinh, sinh viên cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhưng đây cũng là cơ hội để các trường áp dụng chuyển đổi số trong quản lý và vận hành trường học thông minh.

TS Lê Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa cho biết: Một thuật ngữ đang được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây là Edtech, kết hợp giữa “giáo dục” (education) và “công nghệ” (technology). Edtech bao gồm tất cả các khía cạnh khác nhau của giáo dục từ việc dạy và học, quản lý giáo dục, truyền thông giáo dục… được thể hiện dưới ba hình thức chính: Ứng dụng công nghệ trong lớp học (cơ sở vật chất lớp học, công cụ, tài liệu giảng dạy); ứng dụng công nghệ trong phương pháp dạy học; ứng dụng công nghệ trong quản trị.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 cũng thúc đẩy việc triển khai công tác giảng dạy trực tuyến tại các cơ sở giáo dục. Nhiều nơi đã biết và sử dụng các nền tảng miễn phí như Google (với Google Classroom), Microsoft (với Microsoft Teams), Facebook (với Facebook Workplace), Skype, Zoom… Tuy nhiên, những phần mềm này mới chỉ dừng ở mức tạo lập một phương tiện giao tiếp và tương tác giữa giáo viên và học sinh, chưa tạo sự liên kết đồng thời với phụ huynh - giáo viên và các nhà quản lý giáo dục nhằm cải thiện khả năng quản trị, hỗ trợ, giám sát đối với học sinh.

phenikaa-uni_school.jpg

Giải pháp công nghệ được ứng dụng Trí tuệ nhân tạo và IoT sẽ hỗ trợ phụ huynh nắm bắt việc di chuyển của học sinh giữa trường và nhà theo thời gian thực

Cũng theo TS Lê Anh Sơn, hiện nay có một số trường học đã triển khai ứng dụng trường học thông minh của công ty PHX Smart School như: trường THCS&THPT Ban Mai, trường Quốc tế Nam Mỹ UTS, Trường Albert Einstein … tích hợp hai hình thức ứng dụng công nghệ trong lớp học và ứng dụng công nghệ trong quản lý vào một nền tảng.

Điểm nổi bật của giải pháp này là hệ thống thông tin tích hợp thông minh; tích hợp phần mềm hỗ trợ quy trình đào tạo, giúp trường học có thể triển khai hoạt động giảng dạy và học tập trực tuyến, chia sẻ video bài giảng tiện lợi để hỗ trợ học tập hiệu quả hơn; tích hợp hệ thống thi trực tuyến.Trên thực tế, không nhiều cơ sở giáo dục có được một giải pháp Edtech toàn diện. Điều đó cho thấy, thị trường công nghệ số Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để khai thác.

Giải pháp này đồng thời tích hợp hệ thống giám sát lộ trình di chuyển thông minh, điểm danh chính xác bằng gương mặt… tự động kết nối, cập nhật thông tin nhanh chóng tới gia đình về trạng thái của học sinh khi đến trường. Chủ động đo thân nhiệt, giám sát thân nhiệt các đối tượng ra vào khuôn viên nhằm bảo đảm công tác phòng - chống dịch của nhà trường.

Như vậy, trong một thời gian ngắn, những sản phẩm công nghệ cao “MAKE IN VIETNAM” của Tập đoàn Phenikaa đã ra đời, không chỉ với mong muốn đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trong công tác phòng chống dịch, mà còn chứng tỏ người Việt Nam nói chung, người Phenikaa nói riêng có thể làm được những sản phẩm công nghệ trí tuệ cao, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của nước nhà và góp phần xây dựng một cuộc sống an toàn, tốt đẹp hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa ứng dụng công nghệ cao trong phòng chống COVID