Đưa sao ngoại về Việt Nam: Mới chỉ là cái chạm tay

Hà Thu| 29/08/2017 18:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giấc mộng của người Việt về một sân khấu có sao ngoại đẳng cấp quốc tế ngay tại quê nhà xem ra còn xa lắm, vẫn cứ là giấc mơ chưa thành hiện thực của người Việt từ nhiều năm nay.

Giấc mơ có bao giờ thành hiện thực?

Đó là khi câu chuyện hủy show của nữ ca sĩ thuộc hàng đẳng cấp quốc tế- Ariana Grande ngay trước giờ biểu diễn 5 tiếng làm chấn động fan Việt cách đây ít ngày. Cứ cho là cô ấy bị sốt cao 42 độ, không đủ sức khỏe để hát, hay sân khấu không đảm bảo tiêu chuẩn, lượng vé bán ra quá ít để lấp đầy khán đài hoặc có lý do nào đó… như những tin đồn thì việc cô từ chối fan Việt, hủy show đã làm nhiều người suy nghĩ.

Đưa sao ngoại về Việt Nam: Mới chỉ là cái chạm tay

Gạt bỏ những suy nghĩ rằng, cô ấy chỉ gửi lời xin lỗi, thông báo hủy show bằng cách sử dụng chức năng story đăng ảnh trên Instagram hay như lời xin lỗi từ phía Ban tổ chức,hay nhưtừ Instagram, Facebook đến Twitter moi người đều vào trách móc Ariana Grande thì kết quả đã quá rõ ràng, khó có lời biện minh nào đủ thuyết phục rằng cô ấy sẽ trở lại trong tương lai nào đó, không ai biết trước được.

Ngay sau khi hủy show ở Việt Nam, nữ ca sĩ 24 tuổi đã đáp thẳng chuyến bay tới Bắc Kinh và chỉ một ngày sau đó, hình ảnh cô biểu diễn cực sung trên sân khấu nước bạn và còn đăng tải bức ảnh cảm ơn nồng thắm tới các fan "incredible" tại Bắc Kinh. Nói mãi những lời đồn đoán cũng chẳng bằng một hình ảnh chân thực. Cái kết này, có lẽ chỉ có người "thần kinh thép" mới không bị sốc khi thần tượng lớn bấy lâu trong lòng mình nay bỗng sụp đổ trước mắt.

Đưa sao ngoại về Việt Nam: Mới chỉ là cái chạm tay

Ariana Grande gửi lời cảm ơn tới fan hâm mộ Bắc Kinh làm fan Việt đau lòng

Cứ cho rằng, việc hủy show của Ariana Grande sẽ làm cô mất đi một số lượng fan Việt không hề nhỏ, dân số cũng gần 90 triệu dân. Nói rằng Ariana Grande đã không khôn ngoan khi từ chối một thị trường như thế nhưng ngẫm lại, số fan quay lưng lại với cô sẽ là bao nhiêu? Người Việt Nam ta thường bao dung hơn, dễ chia sẻ hơn, và dễ bỏ qua hơn, như ông bà ta có nói “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại”. Nên tôi đồ rằng, ở thời điểm hiện tại, có thể nhiều người còn thấy sốc, còn bức xúc, chỉ trích Ariana Grande, thậm chí có người sẽ quay lưng, sẽ tảy chay Ariana. Nhưng một thời gian sau, khi sự việc này qua đi, khán giả Việt hẳn sẽ chấp nhận và “mọi chuyện rồi cũng qua”.

Bạn cứ thử nghĩ mà xem, ở ta, cái gì bức xúc cũng chỉ tính ở thời điểm, rồi khi sự việc lắng xuống, chúng ta lại dễ dàng chấp nhận hơn, mà có ai đi hơn thua làm gì những chuyện như thế. Hơn nữa, đây lại là nữ ca sĩ trẻ mang đẳng cấp quốc tế, được quá nhiều người yêu mến. Cô sẽ dễ dàng lấy lòng fan hâm mộ bằng những bản hit đầy mê hoặc. Như những vụ ồn ào, thị phi, scandal của các nghệ sĩ ở ta, cũng chỉ dấy lại một thời gian, rồi sau đó lại chìm dần, và họ lại được ca ngợi như thần tượng. 

Đưa sao ngoại về Việt Nam: Mới chỉ là cái chạm tay

Toàn cảnh buổi biểu diễn của Ariana Grande ở Bắc Kinh

Bài học từ hai chữ “chuyên nghiệp”

Miley Cyrus từng huỷ show trước 30 phút vì "bị dị ứng kháng sinh", Miranda Lambert huỷ show vì muốn bảo vệ chất giọng hay ngay cả Justin Bieber, một ngôi sao nổi tiếng thương fan, cũng đùng đùng rời khỏi sân khấu vì khán giả không tập trung nghe cậu tâm sự. Hay như trường hợp Rihanna quyết định không biểu diễn trong show Victoria's Secret diễn ra đầu tháng 12/2015 vì muốn dành nhiều thời gian hơn để tập trung hoàn thành album mới.

Nói thế để thấy, việc cô ca sĩ 24 tuổi hủy show ở Việt nói là gây chấn động chỉ là cách nói của một số người bức xúc, chứ chuyện hủy show trên thế giới cũng thường xuyên xảy ra. Chưa kể, Ariana Grande đâu chỉ hủy show ở Việt Nam mà còn đã hủy show ở Mexico, thậm chí ở Mexico cô còn không đưa ra bất cứ lời giải thích nào. Ở Việt Nam, chí ít cô còn đăng qua Story qua Instaram. Đẳng cấp như một số thị trường âm nhạc lớn trên thế giới họ còn có thể hủy show, huống hồ ở một thị trường âm nhạc còn khiêm tốn như ở ta.

Hiện tại, các show đã biểu diễn ở Việt Nam, phần nhiều trong số đó là không có tên trong lịch trình đi tour chính thức của các nghệ sĩ danh tiếng mà chỉ mang tính chất thêm thắt. Tại châu Á, thị trường đúng nghĩa thu hút được các sao quốc tế mới chỉ có Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore... Còn ở Việt Nam, đa phần các show quốc tế có được là từ các nhà tài trợ. Sự “bảo chứng” này hạn chế rủi ro cho nhà tổ chức không phải trông chờ vào việc bán vé, nhưng một thị trường âm nhạc đúng nghĩa cần phải tuân theo quy luật của thị trường, đó là có người bán, kẻ mua. Việc tài trợ chỉ mang lợi cho khán giả, còn về mặt thị trường là không tạo được sức hút với các đối tác. Để làm được điều này, theo đánh giá của các đơn vị tổ chức, có lẽ Việt Nam phải cần đến 20 năm nữa.

Đưa sao ngoại về Việt Nam: Mới chỉ là cái chạm tay

Bi Rain từng xuất hiện trong đêm Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016

Một đơn vị mời đoàn nghệ thuật Ballet Nga sang biểu diễn cũng từng đứng trước nguy cơ hủy show. Đó là, sau khi đáp ứng hoàn hảo các điều kiện đưa ra thì ngay sát giờ diễn, diễn viên chính bị đau bụng và họ cho rằng đó là vì không đảm bảo an toàn thực phẩm. Đơn vị tổ chức đã phải rất vất vả trong việc mời bác sĩ chữa bệnh cho diễn viên này.

Ngoài ra, vấn đề khí hậu của Việt Nam cũng là một nỗi ái ngại với nghệ sĩ quốc tế. Không ít trường hợp đang ở không khí lạnh, gặp khí hậu của Việt Nam đã bị sốc nhiệt. Không loại trừ khả năng ca sĩ Ariana bị viêm họng và hủy show vì nguyên nhân này. Nói chung, khi đã mời nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam biểu diễn là cả một sự “đau tim” với nhà tổ chức vì đặt cược cho “canh bạc” hàm chứa nhiều rủi ro và bất trắc. Đơn vị tổ chức mời Ariana Grande sang Việt Nam đã phải mất chính xác 2 năm để có đươc cái gật đầu từ phía nữ ca sĩ. Thế nhưng, đến phút trót, khi mọi sự chuẩn bị đã sẵn sàng, Ariana Grande cáo ốm, buổi diễn bị hủy và tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng không hề nhỏ, cả về tiền bạc lẫn tinh thần.

Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) đã có công văn hỏa tốc số 572/NTBD-QLBD đề nghị Sở VHTT TP. Hồ Chí Minh cung cấp thông tin lý do, nguyên nhân ca sĩ Ariana Grande hủy buổi biểu diễn “Dangerous Woman”.

Để có cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ VHTT&DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị Sở VHTT TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin lý do, nguyên nhân việc ca sĩ Ariana Grande hủy show mang tên “Dangerous Woman” tại Sân vận động Quân khu 7, TP Hồ Chí Minh như kế hoạch.

Trước đó, ngày 23/8, trước giờ biểu diễn 5 tiếng, trên trang Instagram cá nhân, ca sĩ người Mỹ Ariana Grande gây bất ngờ khi thông báo hủy đêm diễn tại Việt Nam trong khuôn khổ Dangerous Woman Tour vì lý do sức khỏe và gửi lời xin lỗi tới khán giả Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa sao ngoại về Việt Nam: Mới chỉ là cái chạm tay