Dự thảo về việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước: Tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà

congly.com.vn| 13/04/2012 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là dự thảo mới mà Bộ Xây dựng dự kiến trong tháng 6-2011 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản điều chỉnh các thủ tục bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước với nhiều quy định mới tạo thuận lợi cho người mua nhà…

Theo thống kê, hiện nay, cả nước còn tồn đọng khoảng 63.000 căn nhà thuộc sở hữu nhà nước chưa bán hóa giá theo Nghị định 61/NĐ-CP, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Để giải quyết vấn đề này, từ tháng 3-2011, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tiếp tục thực hiện các thủ tục bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho cán bộ công chức. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Xây dựng phối hợp cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu chính sách mới phù hợp với thực tiễn để tạo thuận lợi cho người mua nhà trong thực hiện các thủ tục, hồ sơ.

Sau khi tiến hành khảo sát, đánh giá, Bộ Xây dựng cho rằng, nguyên nhân tồn đọng số lượng lớn nhà thuộc sở hữu nhà nước chưa được bán sau một thời gian thực hiện Nghị định 61/NĐ-CP là vì còn vướng quy hoạch, nhà ở khu phố cổ, nhà đang có tranh chấp, hồ sơ nhà bị thất lạc. Ngoài ra, do hoàn cảnh lịch sử, hầu hết số nhà thuộc sở hữu nhà nước nằm biệt lập, không tập trung, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, cũng như thực hiện các thủ tục bán nhà theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, một chuyên viên của Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thực tế từ cuối năm 1992, việc phân phối nhà cho cán bộ, công chức đã tạm dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau thời điểm này, nhiều cơ quan và tổ chức vẫn tiếp tục phân nhà cho cán bộ. Vì vậy, xử lý hậu quả này rất khó nên dẫn đến tình trạng nhiều hộ.

Văn Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo về việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước: Tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà