Dự kiến hỗ trợ 6.600 tỷ đồng thuê nhà cho 3,4 triệu lao động

Thái Anh| 30/03/2022 20:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội dự kiến sẽ có khoảng 3,4 triệu người lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, tổng giá trị gói hỗ trợ là 6.600 tỷ đồng…

Thông tin được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết tại họp báo về Quyết định quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động của Chính phủ, chiều 30/3.

Theo đó, hai nhóm người lao động (NLĐ) được nhận hỗ trợ là công nhân đang làm việc trong doanh nghiệp (khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc vùng kinh tế trọng điểm) và NLĐ trở lại thị trường lao động. Trong đó, mức hỗ trợ cho NLĐ đang làm ở các khu công nghiệp là 500.000 đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng, phương thức chi trả hằng tháng.

Tuy nhiên, công nhân đang làm việc ở các khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc vùng kinh tế trọng điểm phải đáp ứng ba điều kiện gồm: Đang thuê nhà trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến 30/6/2022; có hợp đồng lao động tối thiểu một tháng trở lên được ký kết trước ngày 1/4/2022; đang tham gia BHXH bắt buộc, trường hợp NLĐ không tham gia BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

z3302968127945_8d52d69c0d9a3c2d0384d038b7c20768.jpg
Hàng triệu lao động đang làm việc tại các KCN, CCN sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian tới 

Với người lao động quay trở lại thị trường lao động, mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng, phương thức chi trả hằng tháng. Nhóm NLĐ này phải hội tụ đủ ba điều kiện gồm: Đang thuê nhà trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến 30/6/2022; có hợp đồng lao động từ một tháng trở lên được ký kết trong thời gian từ ngày 1/4 đến 30/6/2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó; đang tham gia BHXH bắt buộc, trường hợp NLĐ chưa tham gia BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp trước thời điểm lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hồ sơ đề nghị hỗ trợ gồm: Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội. Trường hợp trong danh sách có người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động mới được tuyển dụng thì bổ sung thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm đề nghị.

Về trình tự, thủ tục, người sử dụng lao động tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ trên cơ sở đơn đề nghị của người lao động, niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày làm việc. Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động.

Sau đó, người sử dụng lao động gửi cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội (thời gian xử lý của cơ quan bảo hiểm xã hội là 2 ngày).

Người sử dụng lao động nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ (thời gian xử lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện là 2 ngày, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là 2 ngày).

Người sử dụng lao động chi trả cho người lao động trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến hỗ trợ 6.600 tỷ đồng thuê nhà cho 3,4 triệu lao động