Đồng Nai: Khóc ròng vì gửi tiền tiết kiệm cho bà tổ trưởng tổ phụ nữ rồi… mất trắng

An Dương| 29/05/2018 06:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xảy ra một số vụ án chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc một số cá nhân lạm dụng chức vụ, lợi dụng chủ trương của Hội Liên hiệp phụ nữ về việc thành lập nhóm phụ nữ tiết kiệm (PNTK), huy động tiền rồi “biển thủ”.

Nhiều đối tượng đã lĩnh án nghiêm khắc nhưng vẫn còn một số trường hợp vẫn nhởn nhơ khiến các nạn nhân khóc ròng kêu cứu khắp nơi, trong đó có vụ tố giác liên quan đến bà Mạc Thị Khanh (ngụ ấp 3, xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh...

Đồng Nai: Khóc ròng vì gửi tiền tiết kiệm cho bà tổ trưởng tổ phụ nữ rồi… mất trắng

Vị cán bộ kiểm sát tiếp xúc “đương sự” tại quán cà phê

Thực hiện chủ trương Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam về triển khai hoạt động vận động, quản lý nguồn tiết kiệm tại tổ Hội Phụ nữ, nhóm PNTK được thành lập tại các địa phương. Mục đích huy động vốn từ các hội viên, rồi cho vay lẫn nhau để giúp các thành viên phát triển kinh tế gia đình rất tốt đẹp, tuy nhiên đã xuất hiện nhiều cá nhân lợi dụng chức vụ để làm trái, trục lợi.

Theo đơn kêu cứu của nhiều người ngụ tại xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh, năm 2009, nhóm PNTK tổ 3, trực thuộc Hội LHPN xã Bình Lộc được thành lập. Bà Mạc Thị Khanh được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng. Đây là tổ huy động được nguồn vốn lớn hàng trăm triệu đồng/năm. 23 thành viên trong tổ đã gửi tiền tiết kiệm cho bà Khanh với lãi suất quy định bình quân là 1,5%/tháng để được nhận lại một “Sổ tiết kiệm” do Hội LHPN tỉnh Đồng Nai phát hành.

Từ năm 2014, bà Lê Thị Ngoan (ngụ ấp 3, xã Bình Lộc) tham gia nhóm PNTK do bà Khanh làm tổ trưởng với số tiền từ 100-200 triệu đồng mỗi năm. Năm 2017, bà Ngoan tiếp tục tham gia góp 225 triệu đồng cho nhóm này. Nhiều người khác cũng tham gia như bà Nguyễn Thị Bé Năm góp 50 triệu đồng; hàng chục hội viên khác cũng tham gia góp cho nhóm nâng tổng số vốn lên gần 800 triệu đồng.

Bà Lê Thị Ngoan bức xúc cho biết: “Cuối năm 2017, bà Mạc Thị Khanh bất ngờ tuyên bố không còn tiền để trả cho các hội viên. Lý do bà Khanh nại ra là đã mang 693,5 triệu đồng tiền huy động của các thành viên trong tổ để… cho vay. Người vay là bà Đoàn Thị Kim Liên (ngụ ấp 3, xã Bình Lộc), do bà Liên không còn khả năng chi trả nên bà Khanh không có tiền hoàn trả cho các hội viên cho vay vốn…”.

Không chỉ bản thân rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”, bà Ngoan cho biết cả gia đình con trai bà cũng chắt chiu hàng chục triệu đồng gửi cho bà Khanh. Một số thành viên khác cũng lâm cảnh gia đình xào xáo, đổ vỡ gia đình do dính vào việc gửi tiền cho bà Khanh rồi mất trắng.

Việc bà Khanh huy động vốn từ các hội viên đã được Công an thị xã Long Khánh xác định. Có 23 hội viên gửi tiền bà Khanh nhưng chưa nhận lại tổng cộng trên 795,6 triệu đồng... Tính chất, hậu quả nghiêm trọng, xâm hại đến quyền lợi công dân rất nặng nề. Công an thị xã một mặt xác định bà Khanh thực hiện huy động, cho vay như trên là trái với hướng dẫn, quy tắc của Hội LHPN (huy động, cho vay không quá 20 triệu đồng/cá nhân), mặt khác lại cho rằng “là tranh chấp dân sự”, “chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm”(?!).

Nhận định mâu thuẫn trên khiến những người bị bà Khanh chiếm đoạt tiền bất bình, tiếp tục tố cáo bà Khanh, yêu cầu làm rõ các dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các nạn nhân kêu cứu: Bà Khanh cho vay với lãi suất vượt quy định, cho riêng bà Liên vay số tiền lớn lên đến 693,5 triệu đồng trong khi bà này ở nhà tình thương, không có tài sản gì. Cần làm rõ động cơ, mục đích của hành vi bất thường trên, mặt khác đã lộ rõ dấu hiệu lạm dụng chức vụ, chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân là hội viên Hội LHPN xã Bình Lộc. Hiện nhiều người bị bà Khanh chiếm đoạt đang tiếp tục khiếu nại gửi VKSND thị  xã Long Khánh, đề nghị khởi tố vụ án để điều tra làm rõ bản chất vụ việc.

Trả lời báo chí, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Lộc Ngô Thị Bông cho biết: Việc bà Khanh huy động vốn, rồi lại cho bà Liên vay tiền là sai quy chế. Về trách nhiệm của Hội LHPN, bà Bông xác định: “Tôi cũng quá tin tổ trưởng Khanh. Đó là sai sót. Nay vụ việc đổ bể, tôi và Hội PN xã cũng phải chịu tránh nhiệm”. Việc sơ suất cung cấp nhiều sổ tiết kiệm có đóng dấu Hội PN cho các tổ trưởng mà không ghi số, thiếu quản lý, kiểm tra, giám sát, dẫn tới bị lợi dụng con dấu, danh nghĩa Hội PN để làm nhiều người tin tưởng, giao tiền... Bà Bông cho biết cá nhân bà sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm trong nay mai về mặt Đảng. Hội PN xã chịu trách nhiệm vì quản lý sổ tiết kiệm, quỹ cho vay lỏng lẻo, không giám sát chặt chẽ...

Bà Lê Thị Ngoan cho biết bà và nhiều nạn nhân đã khiếu nại đến VKSND thị xã Long Khánh. Tuy nhiên, sáng ngày 9/5, cán bộ VKSND thị xã Long Khánh đã tiếp xúc với người khiếu nại tại... quán cà phê. Trưng ra hình ảnh cán bộ kiểm sát gặp “đương sự” tại quán, bà Ngoan bức xúc cho biết thêm: Khi tiếp xúc, vị cán bộ đã lập “Biên bản thoả thuận” viết tay thay vì “Biên bản làm việc” theo mẫu quy định. Từ đó, các nạn nhân đề nghị làm rõ và xử lý vụ việc khách quan.

Được biết, từ tháng 12/2017, Hội LHPN thị xã Long Khánh đã ngưng toàn bộ hoạt động của nhóm PNTK do “sự cố” Mạc Thị Khanh. Dư luận cho rằng hậu quả của hành vi là rất nghiêm trọng, xâm hại đến tài sản của nhiều công dân. Cho nên, cần làm rõ bản chất hành vi huy động vốn, cho vay trái quy tắc dẫn đến mất khả năng chi trả của bà Khanh để xử lý đúng theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Khóc ròng vì gửi tiền tiết kiệm cho bà tổ trưởng tổ phụ nữ rồi… mất trắng