Các dự án của Trung ương có tốc độ rùa bò khiến lãnh đạo địa phương rất bức xúc. Đã có ý kiến rằng, nếu “nó” của thành phố, chắc chắn phải thay giám đốc.
Nói vậy nhưng không phải vậy vì trước vụ “trảm tướng” của ông Đinh La Thăng, chưa có ai bị thay vì chậm tiến độ cả. Bao nhiêu “tội” đã có “anh cơ chế”, “chị khủng hoảng”… chịu hết trong một ngàn lẻ một lý do để đổ thừa cho việc chậm trễ này.
Và chưa có Bộ trưởng nào xử lý quyết liệt như Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khi quyết định dứt khoát về người đứng đầu. Đã có băn khoăn này nọ về quyết định này, tuy nhiên thực tế đã trả lời. Sau cú huých động trời này, các dự án của ngành giao thông thực sự có chuyển biến.
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra dự án xây dựng Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 4-10 (Ảnh: Minh Nhật/VNE).
Đó là tốc độ thi công dự án Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Chủ đầu tư, nhà thầu khẳng định đáp ứng được tiến độ như Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra. Tại dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Cửa Ông - Mông Dương) có chiều dài gần 11km, bắt đầu thi công giữa tháng 2-2010, dự kiến quý 1 năm 2012 thời hạn kết thúc tháng 2-2012. Do việc thi công đoạn đường này gây nhiều trở ngại trong lưu thông, cần hoàn thành sớm nên Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu hoàn thành trước ngày 31-12. Nhờ đó, đến nay dự án chắc chắn sẽ hoàn thành đồng bộ công trình trước ngày 31-12, sớm trước thời hạn hơn tiến độ theo hợp đồng với nhà thầu 2 tháng.
Sẽ là thiếu sót nếu quá đà ca ngợi các quyết định hành chính, nhân sự của lãnh đạo Bộ. Theo chính người trong cuộc, để đạt được tiến độ này còn một vế công việc mới. Đó là việc giải quyết các kiến nghị của cơ sở. Trong các dự án này các kiến nghị đều được lãnh đạo Bộ GTVT, trực tiếp là Bộ trưởng chỉ đạo giải quyết ngay. Trước đây, những kiến nghị này đều phải xếp hàng chờ được xem xét, nâng lên đặt xuống rất mất thời gian, khiến dự án bị chậm trễ kéo dài, có trường hợp chậm mấy năm trời. Thói quen dựa dẫm, quan liêu trong cung cách ứng xử của một bộ phận công chức trở thành tác nhân gây bệnh vô cảm. Nhanh, họ không được gì. Chậm, họ cũng chẳng hề hấn gì. Thế nên các dự án rùa bò có ở khắp nơi. Cả guồng máy “sống chậm” “làm chậm” “lừ đừ như ông từ vào đền” trở thành quen mắt quen tai.
Không còn nghi ngờ gì nữa, phong cách Đinh La Thăng đáng được cổ súy và nhân rộng trong giới chức lãnh đạo vào dịp đốc chiến cuối năm này. Cần có thêm những người dám nghĩ, dám làm như vậy để có thêm những cú huých hiệu quả!
Bảo Dân