H.A.I - Vươn vai trỗi dậy

Hoàn Vinh| 08/11/2014 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, CTCP Nông dược H.A.I thực hiện chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ. Sau thời gian dài chuẩn bị, H.A.I đã sẵn sàng để bước vào giai đoạn mới - bùng nổ về cả quy mô hoạt động và hiệu quả sinh lời.

Bùng nổ về quy mô

Theo tờ trình ĐHCĐ thường niên năm 2014, H.A.I dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ lên gần 1.020 tỷ đồng thông qua phát hành vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu, chào bán cho cổ đông hiện hữu và chào bán riêng lẻ cho đối tác chiến lược.

Cụ thể, Công ty sẽ thực hiện chia thưởng cổ phiếu theo tỷ lệ 1:1 từ nguồn thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư phát triển và lợi nhuận chưa phân phối. Số cổ phần phát hành theo hình thức này là gần 174 tỷ đồng mệnh giá. Sau khi thực hiện tăng vốn cổ phần theo hình thức này, H.A.I cũng sẽ chào bán xấp xỉ 52,2 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu và 15 triệu cổ phần cho đối tác chiến lược.

H.A.I - Vươn vai trỗi dậy

Lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, CTCP Nông dược H.A.I thực hiện chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ

Việc chào bán này, theo HĐQT H.A.I là để phục vụ cho việc đầu tư nhà máy chế biến sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch (100 tỷ đồng), bổ sung vốn lưu động cho ngành giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (450 tỷ đồng), cơ cấu lại nguồn vốn kinh doanh theo hướng giảm tỷ lệ vay nợ.

Theo H.A.I, với mức vay nợ hiện nay, chi phí vốn vay của H.A.I là rất lớn, chưa kể, nếu mở rộng kinh doanh, nhu cầu vốn sẽ lớn hơn nữa, nên việc bổ sung nguồn vốn nhằm giảm áp lực vay nợ sẽ đồng thời mang lại tính chủ động cho Công ty và tăng hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới.

Như vậy, với kế hoạch này, lần đầu tiên H.A.I thực hiện chào bán cổ phần ra công chúng kể từ khi niêm yết cổ phiếu. Quy mô vốn điều lệ sau đợt phát hành sẽ đưa H.A.I trở thành doanh nghiệp quy mô nghìn tỷ đồng, lớn mạnh hơn rất nhiều lần so với quy mô hiện tại.

H.A.I - Vươn vai trỗi dậy

Vươn vai trỗi dậy của H.A.I

Theo kế hoạch mà HĐQT Công ty đã thông qua, ngoài việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực truyền thống là phân bón và phân phối thuốc bảo vệ thực vật, Công ty dự kiến sẽ đẩy mạnh 2 mảng mới là kinh doanh giống cây trồng và cung cấp chuỗi nghiệp vụ khép kín cho nhà nông.

Đối với mảng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, H.A.I phấn đấu lọt vào Top 3 thị phần nông dược trên cả nước vào năm 2016. Đây là mục tiêu đầy tham vọng, nhưng với truyền thống doanh nghiệp đầu ngành trong nhiều năm hoạt động và bước đột phá về quy mô hoạt động sắp tới do mở rộng hệ thống kinh doanh, Ban lãnh đọa H.A.I tự tin rằng, kế hoạch này là hoàn toàn khả thi.

H.A.I - Vươn vai trỗi dậy

Quang cảnh buổi Lễ ký kết hợp đồng hợp tác chến lược Liên doanh FLC & YAO

Với lĩnh vực mới là cung cấp giải pháp toàn diện cho nhà nông, từ việc cung cấp giống, nguyên vật liệu đầu vào cho trồng trọt, chăm bón, đến thu mua sản phẩm cho nhà nông, ông Quách Thành Đồng, Tổng giám đốc H.A.I cho biết, Công ty xác định đây sẽ là một trong những mảng tạo tính đột phá trong thời gian tới.

Một điểm đáng quan tâm là, với việc thành lập Liên doanh FLC & YAO Việt Nam của CTCP Tập đoàn FLC - đơn vị có liên quan đến cổ đông lớn của KLF, H.A.I sẽ được hỗ trợ một cách toàn diện cả về kinh nghiệm triển khai, đầu vào và đầu ra của dự án, đảm bảo cho H.A.I trong triển khai thành công mảng này.

Mảng thứ hai là mở rộng kinh doanh hạt giống. Theo lãnh đạo H.A.I, với tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu trong mảng kinh doanh giống lên tới 21%, cao hơn nhiều so với mảng thuốc bảo vệ thực vật là 14%, mảng giống cây trồng được H.A.I lên kế hoạch tập trung nguồn lực cho phát triển mạnh trong thời gian tới.

H.A.I - Vươn vai trỗi dậy

Việc thành lập Liên doanh FLC & YAO Việt Nam của CTCP Tập đoàn FLC - đơn vị có liên quan đến cổ đông lớn của KLF, H.A.I sẽ được hỗ trợ một cách toàn diện cả về kinh nghiệm triển khai

Trước mắt là giống ngô, sau đó có thể mở rộng ra các loại hạt giống khác. Đây chính là một trong những động lực quan trọng để H.A.I mở rộng kinh doanh, bởi đó không chỉ là sự thay đổi thuần về quy mô hoạt động, mà còn góp phần nâng cao tỷ suất sinh lợi bình quân của toàn Công ty.

Cùng với việc cải thiện tỷ lệ lợi nhuận gộp trung bình toàn Công ty, tăng quy mô hoạt động và giảm chi phí vốn vay, H.A.I đang từng bước hoàn thiện bức tranh về tương lai của một doanh nghiệp hàng đầu về quy mô, với hiệu quả ngày một lớn cho cổ đông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
H.A.I - Vươn vai trỗi dậy