Bùng nổ thông tin thị trường bán lẻ 2015: 6 tiêu chí nhân diện siêu thị tốt

Nguyễn Như| 25/11/2014 14:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết, làn sóng xâm nhập của các thương hiệu ngoại khiến các thương hiệu bán lẻ nội cũng tăng tốc chuẩn bị tốt cho hội nhập.

Ở một phương diện khác, người tiêu dùng nội địa cũng cần được tư vấn để trang bị kỹ năng chọn lọc thương hiệu bán lẻ phù hợp.

Giải thưởng và danh hiệu quốc tế

Giá trị của giải thưởng hoặc danh hiệu thông thường được đánh giá dựa trên quy mô khảo sát, phạm vi khảo sát, tính chất của cuộc khảo sát và uy tín của đơn vị tiến hành khảo sát. Do đó, việc tổ chức khảo sát trên quy mô nào thì hầu như chỉ có giá trị tham khảo trên phạm vi đó. Các giải thưởng chuyên ngành do quốc tế công nhận thì luôn thể hiện đúng năng lực và phẩm chất của doanh nghiệp được nhận giải.

Hiện nay, giải thưởng do Tạp chí bán lẻ châu Á - Asia Retail Publishing tiến hành đánh giá độc lập dựa trên các tiêu chí về doanh thu, trách nhiệm xã hội, năng lực cạnh tranh, chiến lược giá vẫn được xem là giải thưởng uy tín hàng đầu dành cho của bán lẻ Việt Nam.

Giải thưởng Best of the Best uy tín nhất của bán lẻ Châu Á -  Thái Bình Dương năm nay đã thuộc về hệ thống siêu thị Co.opmart của Việt Nam

Giải thưởng Best of the Best uy tín nhất của bán lẻ Châu Á -  Thái Bình Dương năm nay đã thuộc về hệ thống siêu thị Co.opmart của Việt Nam

Chính sách giá tốt và ổn định
 
Giá là yếu tố quan trọng quyết định thành công hay thất bại của siêu thị. Chắc chắn mỗi siêu thị sẽ có một chiến lược giá riêng để đảm bảo tính cạnh tranh so với đối thủ. Thông thường chiến lược này được áp dụng theo cách ở mỗi thời điểm sẽ giảm giá mạnh cho một nhóm hàng hóa để thu hút khách hàng. Do đó, nếu thấy một số mặt hàng ở siêu thị này giá thấp hơn các mặt hàng cùng loại ở một siêu thị khác thì không có nghĩa là tất cả hàng hóa ở siêu thị này đều bán giá thấp hơn siêu thị kia.

Siêu thị chỉ được đánh giá cao khi giá bán các mặt hàng luôn được điều chỉnh phù hợp, duy trì ổn định, hướng tới lợi ích lâu dài cho người tiêu dùng hơn là giảm giá ngắn hạn chỉ để hút khách nhất thời. Thực tế cho thấy, siêu thị càng có bán nhiều hàng bình ổn giá thì chính sách giá càng có lợi cho người tiêu dùng một cách lâu dài và ổn định.

Chất lượng hàng hóa được kiểm soát

Chất lượng hàng hóa trong siêu thị là một trong những yếu tố mà người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh của siêu thị so với chợ truyền thống do hàng hóa vào kênh này sẽ được kiểm soát theo quy trình, quy định nên người mua sẽ yên tâm hơn. Để tham khảo chất lượng hàng hóa của một siêu thị thì thông tin từ báo chí cũng là một trong những kênh nên tham khảo có giá trị cao.

Do đó, nếu có quá nhiều bài viết phản ánh tình trạng hàng hóa của một siêu thị nào đó kém chất lượng thì đương nhiên quy trình kiểm soát chất lượng của siêu thị này có vấn đề. Hàng hóa cần được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào đến đầu ra để đảm bảo chất lượng được ổn định, đồng nhất khi đến tay khách hàng.

Chính sách hậu mãi

Bên cạnh giá cả và chất lượng, các hoạt động khuyến mãi hoặc tạo ra các giá trị cộng thêm cho khách hàng cũng là yếu tố giúp thu hút và giữ chân người mua của các siêu thị.

Hiện nay, đại đa số người tiêu dùng đang đánh giá cao các siêu thị có miễn phí giao hàng, gói quà, sửa quần áo, tặng quà tết, tổng đài chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và chiết khấu thương mại cuối năm cao. Như vậy, siêu thị càng xem trọng khách hàng thì các hoạt động hậu mãi càng đa dạng, được thực hiện chuyên nghiệp và chu đáo.

Cạnh tranh lành mạnh

Một siêu thị được đánh giá là cạnh tranh lành mạnh và đề cao lợi ích của khách hàng khi không sử dụng nhiều chiêu trò trong chiến lược giá và các hoạt động khuyến mãi, giảm giá. Ví dụ, siêu thị không lợi dụng việc sản phẩm trùng tên để sử dụng hàng hóa loại 2 của mình để so sánh với 1 của siêu thị khác mà quảng cáo giá rẻ hơn đối thủ. Các chiêu trò này thường được áp dụng cho các mặt hàng rau, củ, quả, ví như một trái cà chua chỉ cần nhỏ đi một tí và chín đi một tí đã là cà chua loại 2 chứ không còn là loại một nữa thì giá cũng giảm đi rất nhiều…

Ngoài ra, khi quan sát thấy siêu thị nào thường xuyên treo bảng “hết hàng” khuyến mãi thì một câu hỏi lớn là liệu thật sự hết hàng hay chỉ là chiêu trò để kéo người tiêu dùng đến siêu thị để mua những sản phẩm khác.

Ngôn ngữ truyền thông minh bạch

Một trong những cách quảng bá thông tin để thu hút người mua đến siêu thị hiệu quả nhất chính là các hoạt động truyền thông. Thực tế cho thấy, các nội dung truyền thông có thông tin rõ ràng, chính xác, không đánh đố người đọc sẽ được người tiêu dùng đánh giá cao và đặt niềm tin. Ngược lại, các thông tin theo phong cách giật tít, gây sốc mặc dù gây ấn tượng mạnh với người đọc nhưng thực tế thường gây thất vọng.

Do đó, với các thủ thuật truyền thông ngày càng tinh vi, người tiêu dùng khi tham gia một chương trình nên tìm hiểu cẩn thận các điều khoản khi tham gia. Thông thường, càng hào nhoáng, càng lung linh thì tính ràng buộc, giới hạn càng cao. Trong khi đó, các doanh nghiệp mang tính cộng đồng, hàng hóa bình ổn giá góp phần an sinh xã hội hầu như không cần và không muốn sử dụng các thủ thuật truyền thông không minh bạch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bùng nổ thông tin thị trường bán lẻ 2015: 6 tiêu chí nhân diện siêu thị tốt