Đoan Hùng - Phú Thọ (Kỳ 1): Đất bưởi biến dạng, chính quyền chậm xử lý?

Kim Truyền| 24/04/2022 20:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù việc san lấp, xây dựng công trình trái phép trên đất trồng bưởi tại khu Vân Cương, xã Hợp Nhất đã xảy ra từ cuối năm 2021, các cấp chính quyền xã và huyện đều thừa nhận nhưng việc xử lý vi phạm, khắc phục hậu quả thì đến giờ vẫn chưa có hồi kết, trong khi mùa mưa lũ năm nay đang cận kề.

Ngày 16/04/2022, Báo Công lý đã đăng bài viết: Đoan Hùng: Khi đất ven “Đê” lên “Phố”, phản ánh về tình trạng đất trồng bưởi ven đê sông Lô (đoạn qua xã Hợp nhất, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) đang diễn ra việc san lấp, phân lô, bán nền và xây dựng trái phép tại khu vực đê tả sông Lô có nguy cơ ảnh hưởng đến công tác phòng chống lũ lụt.

dien1.jpg

Khu vườn bưởi cũ và tình trạng san lấp trái phép trên đất nông nghiệp thuộc hành lang bảo vệ đê điều, lấn chiếm không gian – hành lang thoát lũ tại khu vực Vân Cương, xã Hợp Nhất.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân xã Hợp Nhất, trong thời gian qua có người đàn ông tên Phong ở Hà Nội tới mua khu vườn bưởi thuộc Khu Vân Cương 1, tiến hành đổ đất san lấp trái phép và phân lô bán nền với giá dao động trên dưới 100 triệu đồng mỗi mét dài theo mặt đê. Cùng với đó là việc một số hộ tự ý san lấp, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp thuộc hành lang bảo vệ đê điều, lấn chiếm không gian – hành lang thoát lũ.

2.jpg

Văn bản số 477/UBND-TNMT để yêu cầu UBND xã Hợp Nhất và các cơ quan liên quan nghiêm túc thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm san lấp, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp thuộc hành lang bảo vệ đê điều, lấn chiếm không gian – hành lang thoát lũ.

Trao đổi với PV Báo Công Lý, ông Nguyễn Văn Chung, chủ tịch UBND xã Hợp Nhất (Đoan Hùng – Phú Thọ) cho biết: “Trước kia, Nhà nước cấp cho người dân có sổ là đất 50 năm để trồng bưởi. Bây giờ, có một cá nhân muốn thu gom lại để mở khu thương mại, dịch vụ. Việc tự ý đổ đất xảy ra tại khu vực gần cầu Sông Lô, thuộc khu Vân Cương diễn ra từ cuối năm ngoái”.

Sau khi làm việc với UBND xã Hợp Nhất, có người đàn ông xưng tên T., là người địa phương, gọi điện cho PV thông tin rằng khu đất này phù hợp với quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất do các cấp có thẩm quyền ban hành.

dien3.jpg

Việc tự ý san lấp đất, tôn cao mặt bằng, xây dựng trái phép là ảnh hưởng đến không gian và hành lang thoát lũ.

Tại buổi làm việc với PV Báo Công lý, ông Nguyễn Hùng Luân, Trưởng phòng TN&MT huyện Đoan Hùng, cho biết quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của xã Hợp Nhất đã được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt nhưng “quy hoạch dự án đang đợi xin ý kiến của các sở, ban, ngành. Hiện tại, đây vẫn là đất nông nghiệp, mục đích là để trồng cây lâu năm. Nhưng trong quá trình thực tiễn thì việc trồng cây bưởi ở đây không hợp vì đất ở đây có tỉ lệ cát cao nên muốn trồng được cây thì phải đổ lên trên 1 lớp đất màu”.

Trong quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất của xã Hợp Nhất thì khu Thương mại – dịch vụ tại thôn Vân Cương là 5ha, sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa trong và ngoài huyện, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Việc “Phố” hóa đất ven “Đê” tại xã Hợp Nhất sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân nhưng việc tự ý san lấp đất trái phép, tôn cao mặt bằng là ảnh hưởng đến không gian và hành lang thoát lũ. Ngày 20/12/2021, UBND huyện Đoan Hùng có văn bản số 1859/UBND-TNMT yêu cầu xã Hợp Nhất kiểm tra, xử lý vi phạm san lấp đất tại khu vực trên, xong đến nay UBND xã Hợp Nhất vẫn chưa có báo cáo kết quả xử lí vi phạm” – Ông Nguyễn Hùng Luân giải thích.

dien4.jpg
Tình trạng san lấp, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực thôn Vân Cương, xã Hợp Nhất đã xảy ra từ cuối năm 2021 nhưng việc xử lý vi phạm, khắc phục hậu quả thì đến giờ vẫn chưa có kết luận.

Bên cạnh đó, đại diện UBND huyện Đoan Hùng cho biết thêm, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân và Báo Công lý về việc có tình trạng san lấp, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp thuộc hành lang bảo vệ đê điều, lấn chiếm không gian – hành lang thoát lũ tại khu vực Vân Cương, xã Hợp Nhất thì UBND huyện đã tiến hành kiểm tra và xác nhận có tình trạng trên. Và gần đây nhất, ngày 20/4/2022, UBND huyện Đoan Hùng đã có văn bản số 477/UBND-TNMT để yêu cầu UBND xã Hợp Nhất và các cơ quan liên quan nghiêm túc thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm san lấp, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp thuộc hành lang bảo vệ đê điều, lấn chiếm không gian – hành lang thoát lũ tại vực Vân Cương (gần cầu Sông Lô).

Mặc dù việc sai phạm xảy ra từ rất lâu, các cấp chính quyền xã và huyện đều thừa nhận nhưng cho tới nay không cơ quan nào lập biên bản về những vi phạm nói trên, và cũng không ban hành các quyết định xử phạt, buộc khắc phục hậu quả và có thể thu hồi khi tái phạm. Việc chậm trễ xử lý các vi phạm của chính quyền địa phương khiến dư luận bức xúc, phải chăng “con voi đã chui lọt lỗ kim” khi hàng loạt đất trồng bưởi bị san lấp, phân lô bán nền, xây dựng trái phép, bất chấp các quy định của pháp luật.

Báo Công Lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoan Hùng - Phú Thọ (Kỳ 1): Đất bưởi biến dạng, chính quyền chậm xử lý?