Đỗ Thế Chiên và cơ duyên đến với nghề trồng hoa lan

S.P| 16/12/2020 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tốt nghiệp cử nhân ngành Quản trị kinh doanh, có công việc ổn định nhưng Đỗ Thế Chiên lại quyết định về nhà trồng lan rừng rồi vươn lên làm giàu từ loài hoa này.

Dù mới phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây, nhưng vườn lan của anh Đỗ Thế Chiên đã được giới chơi lan ở khu vực Bình Phước biết đến, bởi nhiều loài lan độc lạ và có giá trị cao.

Đỗ Thế Chiên kể việc anh đến với nghề trồng lan rừng này xuất phát từ sở thích và niềm đam mê. Ngay từ khi còn học phổ thông, vì yêu thích loài hoa phong lan này nên anh đã tỉ mẩn chăm sóc những giò lan được người thân mua về chơi dịp tết. Đó cũng là khởi nguồn bắt đầu cho cơ duyên đến với việc trồng lan như hiện tại.

chien12.jpg
chien10.jpg
chien5.jpg
chien7.jpg
Anh Đỗ Thế Chiên và vườn lan của mình

Thời điểm đó, nhận ra giá trị kinh tế và xu hướng của thị trường đối với loài hoa phong lan nên ngoài thời gian làm việc, mỗi ngày, anh Đỗ Thế Chiên tranh thủ lúc rảnh rỗi tìm hiểu về lan. Với bản tính năng động, anh nghĩ ra ý tưởng kinh doanh lan rừng để kinh doanh và thỏa mãn đam mê.

Mọi việc thấy có vẻ đơn giản vậy, nhưng theo anh Đỗ Thế Chiên khi bước chân vào nghề thì vô cùng khó khăn, vất vả. “Khó nhất là kỹ thuật chăm sóc, bởi mình không nắm bắt được cụ thể nhu cầu thiết yếu của từng loại giống lan như độ gió, độ nắng, độ ẩm như thế nào, nhu cầu bón phân và chế độ phân ra sao. Ngoài ra, khi cây đã phát triển tốt rồi thì chuyện “điều khiển” cây ra hoa cũng rất khổ.

Tùy loại lan mà việc gây ức chế để cây ra hoa hay đâm chồi cũng khác nhau, rồi chế độ tưới, ngắt nước như thế nào trước khi gây ức chế để cây cho hoa đúng dịp tết cũng là chuyện không đơn giản. Trong khi đó, với nghề lan này, nhiều người chơi cũng giấu một ít bí quyết riêng chứ không dễ dàng chỉ cho ai nên đến họ học hỏi kỹ thuật cũng khó”, anh Đỗ Thế Chiên cho biết.

chien14.jpg
chien6(1).jpg
chien15.jpg
Vườn lan của anh Chiên có diện tích lên đến hơn 300m2 với khoảng 2000 chậu lan đột biến các loại

Hiện tại, tất cả lan trong vườn của anh đều được anh mua giống một lần về tự nhân ra. Khu vườn của anh có diện tích lên đến hơn 300m2 với khoảng 2000 chậu lan đột biến các loại và cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Nói về chuyện những chậu lan đột biến tiền tỷ gây xôn xao thời gian qua, anh Đỗ Thế Chiên cho biết đó là điều bình thường. Hiện phong trào chơi lan đột biến ngày càng được nhân rộng, số lượng cung không đủ cầu nên giá trị lan đột biến ngày càng cao.

Bằng sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, nuôi ước mơ làm giàu từ lan, anh Đỗ Thế Chiên đã dần tạo thương hiệu cho vườn lan của mình và đang phát triển quy mô lớn, góp phần bảo tồn các loài lan rừng quý hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đỗ Thế Chiên và cơ duyên đến với nghề trồng hoa lan