Điều chuyển công tác 2 cán bộ thanh tra thi ở Hà Giang tự bỏ vị trí

Thảo Nguyên| 15/05/2019 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 cán bộ đến từ Trường Đại học Tân Trào làm thanh tra chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang nhưng tự ý vắng mặt đã bị kỷ luật, điều chuyển công tác.

Liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, trường Đại học Tân Trào vừa kỷ luật đối với 2 cán bộ của trường làm công tác thanh tra tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở Hà Giang.

Theo đó, năm 2018, 2 cán bộ của trường này được cử lên Hà Giang làm nhiệm nhiệm vụ thanh tra thi nhưng 2 người này lại tự ý rời vị trí để về trường họp bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ chủ chốt từ tối 1/7 đến 14h30 ngày 2/7 mà không báo cáo lên Thanh tra Bộ.

Sự việc chỉ được báo cáo khi xảy ra bê bối gian lận điểm thi gây chấn động cả nước. Việc tự ý bỏ vị trí của 2 cán bộ đã vi phạm quy định công tác thanh tra và thanh tra Bộ GD&ĐT.

Điều chuyển công tác 2 cán bộ thanh tra thi ở Hà Giang tự bỏ vị trí

Tổ công tác rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang. Ảnh minh họa

Ngay sau đó, Trường Đại học Tân Trào đã kỷ luật 2 cán bộ này. Trong đó 1 trường hợp khiển trách, 1 trường hợp rút kinh nghiệm nhưng cả 2 đều bị điều chuyển khỏi vị trí đang công tác.

Được biết 2 cán bộ này đều những giảng viên, cán bộ cốt cán của trường. Thậm chí có người còn đang trong diện quy hoạch lên Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Theo Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT sẽ không điều động cán bộ của Đại học Tân Trào đến các tỉnh làm nhiệm vụ thanh tra.

Hà Giang là 1 trong 3 điểm nóng gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2019. Kết quả chấm thẩm định cho thấy, xảy ra sai phạm hơn 330 bài thi của 114 thí sinh. Trong số đó, không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt, có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm thật.

Theo quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, mỗi hội đồng thi tại các địa phương đều phải có thanh tra của Bộ GD&ĐT về “cắm chốt” trong quá trình coi và chấm thi.

Tuy nhiên, do Bộ GD&ĐT không có đủ người, nên phải điều động thêm cán bộ của các trường đại học, mỗi trường 2 người, để làm nhiệm vụ thanh tra. Bộ đã điều động tổng số 126 cán bộ của các trường đại học làm nhiệm vụ thanh tra công tác chấm thi tại 63 hội đồng thi trên cả nước.

Nhiệm vụ của cán bộ thanh tra là kiểm tra giám sát toàn bộ quá trình chấm thi, trong đó có cả việc kiểm tra tại điểm quét máy chấm trắc nghiệm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chuyển công tác 2 cán bộ thanh tra thi ở Hà Giang tự bỏ vị trí