Dịch virus corona ngày 6/2: Nhiều trường hợp cách ly xét nghiệm âm tính

Chí Tâm| 06/02/2020 12:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều trường hợp có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về được cách ly tại các bệnh viện trên cả nước đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona.

* Lào Cai có 12 bệnh nhân xét nghiệm virus corona (nCoV) âm tính được xuất viện

Các cơ sở y tế của Lào Cai đã tiếp nhận cách ly, theo dõi, điều trị cho 29 trường hợp bệnh nhân có triệu chứng sốt, một số có triệu chứng viêm phổi. Các bệnh nhân đã được khám, điều trị tại khu cách ly của các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện, thành phố.

Sau khi điều tra phân loại ca bệnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật đã lấy 12 mẫu bệnh phẩm của 12 bệnh nhân gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm chẩn đoán bệnh do nCoV (các bệnh nhân còn lại đang theo dõi hoặc đã loại trừ khả năng do tiền sử dịch tễ và triệu chứng không rõ ràng nên không lấy mẫu).

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã trả hết toàn bộ kết quả các mẫu xét nghiệm của Lào Cai, xác định 12/12 mẫu đều âm tính với nCoV. Sau khi có kết quả xét nghiệm, các bệnh viện đã tiến hành kiểm tra sức khỏe và làm thủ tục xuất viện cho 12 bệnh nhân.

Trong quá trình cách ly, điều trị, tất cả các trường hợp bệnh nhân và cán bộ y tế tham gia điều trị đều được cách ly, chăm sóc đặc biệt, toàn bộ chi phí điều trị và chi phí ăn, ở của bệnh nhân được BHYT và tỉnh hỗ trợ chi trả.

Dịch virus corona ngày 6/2: Nhiều trường hợp cách ly xét nghiệm âm tính

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lào Cai chăm sóc bệnh nhân nghi nhiễm nCoV, ở khu cách ly của bệnh viện.

* Quảng Ninh: 53/53 mẫu xét nghiệm âm tính với nCoV

Theo báo cáo của ngành Y tế Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh có 53/53 mẫu xét nghiệm âm tính với nCoV,  trong đó 20 mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm khẳng  định, 33 mẫu bệnh phẩm do Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh (CDC) thực hiện xét nghiệm ban đầu.

Theo CDC Quảng Ninh, đến nay địa phương này chưa có trường hợp nào dương tính với nCoV.

* Nam Định: Bệnh nhân từ Trung Quốc về âm tính với virus corona

Ông Khương Thành Vình - Phó Giám đốc Sở Y tế Nam Định cho biết, bệnh nhân Ngô Sừi Chân (20 tuổi, trú tại TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, theo mẹ về Nam Định ăn tết) vừa nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona.

Trước đó, khi về nhà người thân ở xóm An Ninh, xã Trực Cường, huyện Trực Ninh (Nam Định), Ngô Sừi Chân bị ho, sốt, đau đầu. Ngày 1/2, Ngô Sừi Chân được gia đình đưa đến Trạm Y tế xã Trực Cường, sau đó được chuyển lên Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh.

Tại đây, sau khi kiểm tra sức khỏe Ngô Sừi Chân, Trung tâm đã điều tra, xác minh dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly bệnh nhân này. Sau khi có kết qủa xét nghiệm, bệnh nhân vẫn đang được cách ly, theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh.

Ngoài Ngô Sừi Chân, tỉnh Nam Định hiện có thêm 1 nữ công nhân ghi bị nhiễm virus corona. Bệnh nhân làm việc tại một công ty da giày có vốn đầu tư nước ngoài, trước đó có tiếp xúc với hai chuyên gia từ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị, chờ kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định.

Dịch virus corona ngày 6/2: Nhiều trường hợp cách ly xét nghiệm âm tính

Lãnh đạo tỉnh Nam Định kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh nCoV

* Huế: 5/6 bệnh nhân đều âm tính với vius nCoV

TS.BS Nguyễn Thanh Xuân - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sau khi tiến hành sàng lọc hơn 110 bệnh nhân nghi nhiễm nCoV, trong đó có 6 trường hợp phải theo dõi cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế đã nhận được kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang 5/6 trường hợp đều âm tính với nCoV

Riêng trường hợp thứ 6 (là cháu của một bệnh nhân đã có kết quả âm tính) sẽ có kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur trong ngày hôm nay (6/2). Trước đó, 6 bệnh nhân kể trên có dấu hiệu ho, sốt và có yếu tố dịch tể nên Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành cách ly và theo dõi theo quy trình của Bộ Y tế.

* Quảng Bình: 4 trường hợp được cách ly âm tính với nCoV

Sở Y tế Quảng Bình cho biết, cả 4 trường hợp mắc các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp được cách ly điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới đều có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV.

.Trước đó, 4 trường hợp nghi nhiễm nCoV ở Quảng Bình có triệu chứng bị sốt cao, khó thở, được cách ly từ ngày 2/2, tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Trong đó, 1 người trở về từ Trung Quốc, 1 người trở về từ Mỹ nhưng quá cảnh tại Hồng Kông, 2 người còn lại có tiếp xúc với những người trên.

Sau khi được cách ly, 4 bệnh nhân đã được lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm. 

Dịch virus corona ngày 6/2: Nhiều trường hợp cách ly xét nghiệm âm tính

Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình đã chuẩn bị cơ sở để cách ly điều trị nếu có dịch nCoV xảy ra.

* Lâm Đồng: Học sinh bị sốt cao khi tiếp xúc với 3 người Trung Quốc đã xuất viện

Ngày 6/2, ông Huỳnh Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng cho biết, bệnh nhân nhập viện theo dõi điều trị nghi bị nhiễm nCoV vừa được xuất viện. Bệnh nhân này xác định bị sốt siêu vi.

Trước đó, vào ngày 4/2, bệnh nhân này được cách ly theo dõi với triệu chứng sốt cao sau khi có tiếp xúc với 3 người Trung Quốc ở khu du lịch trong dịp Tết Nguyên đán.

Hiện bệnh nhân tỉnh táo, không còn sốt, không đau họng, sao chụp X-quang không thấy tổn thương thâm nhiễm bất thường (hình ảnh tim, phổi trong giới hạn bình thường). Kết quả chẩn đoán của bệnh viện theo dõi do sốt siêu vi và bệnh nhân được làm thủ tục xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

* Hải Dương cách ly 16 trường hợp có triệu chứng liên quan đến dịch nCoV

ThS.BS Hoàng Văn Huỳnh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết, Hải Dương đang tiến hành cách ly tại bệnh viện đối với 16 trường hợp có các triệu chứng liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. 

12 bệnh nhân cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh, 2 bệnh nhi cách ly tại Bệnh viện nhi Hải Dương, 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tình trạng sức khỏe của các trường hợp được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh ổn định.

Ngoài ra, cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã lập danh sách 69 trường hợp là người Trung Quốc đã nhập cảnh vào địa bàn từ ngày 30/1 đến nay. Việc cách ly tại nơi lưu trú và công ty nơi những người này làm việc được thực hiện dưới sự giám sát của Công an, chính quyền địa phương trong vòng 14 ngày.

Trong quá trình cách ly tại nơi cư trú, những người này sẽ được kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày, nếu có dấu hiệu sốt, ho, địa phương phối hợp với các đội phản ứng nhanh chống dịch tại cơ sở sẽ chuyển người bệnh đến cách ly tại các cơ sở y tế.

* Đà Nẵng ghi nhận thêm 15 trường hợp nghi nhiễm nCov

Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, đến 8h sáng 6/2, trên địa bàn TP đã ghi nhận thêm 15 trường hợp (trong đó có 2 người Ukraina và 1 người Đài Loan, Trung Quốc) nghi ngờ nhiễm nCoV.

Đến nay, Đà Nẵng đã theo dõi 124 trường hợp tại bệnh viện, trong đó 75 trường hợp đã xuất viện. Hiện đã có 68 mẫu xét nghiệm âm tính với nCoV; chưa có trường hợp dương tính. Hiện tại sức khoẻ của các bệnh nhân ổn định; 58 trường hợp được giám sát tại cộng đồng.

Dịch virus corona ngày 6/2: Nhiều trường hợp cách ly xét nghiệm âm tính

Các ca nghi nhiễm nCoV được cách ly theo dõi tại khu vực cách ly Bệnh viện Đà Nẵng

* TP.HCM cách ly 14 người nghi nhiễm nCoV

9 người nghi nhiễm nCoV đang cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, 2 tại Đa khoa Củ Chi, 2 ở Bệnh viện Vinmec và một Nhi đồng 1.

Theo Sở Y tế TP HCM, 1 người cách ly tại Bệnh viện Vinmec Central Park là tiếp viên hàng không từng làm việc trên chuyến bay đến tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Người còn lại đi từ tỉnh An Huy, khi đưa vào cách ly đã tự ý bỏ về nhà. Sáng 5/2, Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh phối hợp với công an đưa người này vào bệnh viện trở lại để giám sát, cách ly.

Đến nay TP.HCM chi nhận có 3 ca dương tính nCoV, trong đó 1 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã khỏi bệnh xuất viện. 2 người đang điều trị tại Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sức khỏe diễn tiến ổn định. 7 người tiếp xúc gần với bệnh nhân ở Chợ Rẫy đã hết thời gian theo dõi, không phát hiện triệu chứng bệnh.

* Tiền Giang cách ly 3 bác sĩ và 7 nhân viên y tế

Đại tá, bác sĩ Lê Mạnh Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 120 (Tiền Giang) cho biết, bệnh viện vừa cách ly 3 bác sĩ và 7 nhân viên y tế của bệnh viện có tiếp xúc với 5 người Trung Quốc đến khám sức khỏe tại bệnh viện vào lúc 9h ngày 3/2 để theo dõi.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) thì 5 trường hợp trên đã được đưa đến cách ly tại Bệnh viện đa khoa khu vực Cù Lao Minh.

Bác sĩ Cường cho biết thêm: “Mặc dù chưa có kết quả những người Trung Quốc trên có nhiễm nCoV hay không và những nhân viên bệnh viện trong lúc tiếp xúc đều có đeo khẩu trang y tế nên khả năng phơi nhiễm rất ít, nhưng để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như thân nhân và bệnh nhân, bệnh viện đã xin ý kiên cấp trên và tiến hành cách ly các nhân viên y tế này tại khu cách ly của bệnh viện.

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch virus corona ngày 6/2: Nhiều trường hợp cách ly xét nghiệm âm tính