Đi từng nhà tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số cách phòng chống bão

Văn Hà| 27/09/2022 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, ngày 27/9 trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có mưa rất to. Trước tình hình trên, địa phương đã và đang khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc, tuyên truyền cho bà con vùng có nguy cơ sạt lở không nên chủ quan, chủ động ứng phó trước khi bão đổ bộ.

Tại huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum), lực lượng chức năng huyện đã trực tiếp xuống từng nhà, thôn làng tuyên truyền cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số chủ động ứng phó với mưa bão. Huyện đã yêu cầu chính quyền địa phương không nên lơ là, chủ quan. 

anh-1-3-.jpg
Lực lượng Công an xã Đăk Rơ Ông (huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum) đi từng nhà tuyên truyền, vận động nhân dân phòng tránh bão, lũ.

Đồng thời chỉ đạo các ban ngành dùng loa di động đi các thôn làng, ra khu sản xuất tuyên truyền cho nhân dân không nên đi lên rẫy ở những khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Không qua lại các khu vực sông suối, ngầm có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Khẩn trương triển khai gia cố chằng chống nhà cửa tránh nguy cơ gió to, bão mạnh gây hư hại, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản. 

Trước diễn biến khó lường của cơn bão số 4, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (Ban Chỉ huy) và các cơ quan liên quan tổ chức trực 24/24 giờ từ ngày 27/9/2022 đến khi kết thúc hoàn lưu bão để chỉ đạo xử lý kịp thời các tình huống phát sinh và báo cáo cấp có thẩm quyền về tình hình, kết quả công tác phòng, chống, ứng phó với cơn bão số 4 trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang (bao gồm các đơn vị của Trung ương đứng chân trên địa bàn) tổ chức rà soát, kịp thời bổ sung, huy động lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị để phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Chỉ đạo, phân công các thành viên Ban Chỉ huy, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị tăng cường đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống bão lụt tại các địa phương để xác định các khu vực có nguy cơ (các thôn, làng, xã có nguy cơ sạt lở đất, các sông suối có nguy cơ xảy ra lũ cuốn, lũ quét do ảnh hưởng của hoàn lưu bão...), kịp thời tuyên truyền, vận động, kiên quyết di dời người dân đến nơi an toàn, trường hợp cần thiết thì có biện pháp cưỡng chế buộc di dời, sơ tán để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Theo thông tin dự báo của Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Kon Tum, từ ngỳ 27 – 28/9/2022 bão số 4 ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Kon Tum, gây gió mạnh và mưa to đến rất to trên diện rộng.

Từ ngày 27 - 30/9, trên các sông ở tỉnh Kon Tum có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ lớn, với biên độ lũ đạt từ 3,0 – 5,0 mét, mực nước lớn nhất đạt trên mức báo động cấp 3 từ 0,3 – 1,5m. Đỉnh lũ lớn nhất có khả năng xuất hiện trong đêm 28, ngày 29/9/2022.

anh-2-3-.jpg
Công tác kiểm tra hồ chứa, đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh Kon Tum được đảm bảo, an toàn.

Nước lũ có nguy cơ gây ngập lụt sâu ở các vùng trũng thấp thuộc các huyện Đăk Glei, Kon Plông, Kon Rẫy, Đăk Tô, Ngọc Hồi, Tu Mơ Rông, Đăk Hà và thành phố Kon Tum. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió bão: Cấp 3; do mưa lớn: Cấp 2; do lũ, ngập lụt: Cấp 2.

Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Kon Tum khuyến cáo các địa phương, các ngành và nhân dân cần chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với gió mạnh, mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất. Chủ các công trình hồ, đập cần khẩn trương kiểm tra, rà soát, thực hiện các biện pháp điều tiết phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và góp phần giảm lũ cho hạ du.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi từng nhà tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số cách phòng chống bão