Sáng 21/04, CTCP Phát triển hạ tầng & BĐS Thái Bình Dương (HOSE: PPI) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2014, đã thông qua kế hoạch lãi trước thuế gần 50 tỷ đồng, gấp 357 lần so với năm 2013.
Cụ thể, Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu hơn 589 tỷ đồng, gấp 5.7 lần so với năm 2013. Trong đó doanh thu từ bất động sản chỉ chiếm tỷ trọng 8%, ở mức 48 tỷ đồng; doanh thu từ công trình giao thông chiếm tỷ trọng 92%, ở mức 541 tỷ đồng.
Kế hoạch lợi nhuận trước thuế được đưa ra tại mức 49.9 tỷ đồng, gấp 357 lần so với kết quả đạt được năm 2013 (136 triệu đồng). Cổ tức 2014 được dự kiến chia với tỷ lệ 10% bằng tiền.
Đầu tiên, ông Phạm Đức Tấn, Chủ tịch HĐQT PPI khẳng định rằng rất tin tưởng vào khả năng thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch nhờ kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực công trình giao thông, mối quan hệ lâu năm với các bộ ngành địa phương và thị phần ổn định. Sở dĩ năm 2013 thấp như vậy là do tình hình khó khăn chung của thị trường chứ không riêng gì PPI. Việc các ngân hàng trong quá trình tái cấu trúc đã làm cho Công ty không thể tiếp cận được nguồn vốn, trong khi đó vẫn phải trả lãi vay khá lớn đã dẫn đến kết quả không như mong muốn.
Lợi nhuận trước thuế của PPI từ năm 2010 -2013 và kế hoạch năm 2014:
Nguồn: Vietstock tổng hợp |
Trước những khó khăn đó, ông Tấn cho biết năm 2014, Công ty sẽ đẩy mạnh việc xử lý nợ vay. Cụ thể, PPI sẽ dùng tài sản để xử lý nợ vay, dự kiến đến tháng 6/2014 sẽ xử lý 40% dư nợ. Tiếp tục thu hồi khoản phải thu, nợ khó đòi để xử lý tiếp 10-20% dư nợ trong những tháng cuối năm.
Về hoạt động kinh doanh, ông Tấn cho biết hiện Công ty đã có một số hợp đồng trị giá 500 tỷ đồng, lãi gộp dự kiến mang về từ 50-60 tỷ đồng. Bên cạnh đó, một số dự án dân cư tại Vĩnh Phúc, Bến Lức do Công ty làm chủ đầu tư đã đưa vào hoạt động và mang về 15 tỷ đồng lợi nhuận từ đầu năm nay.
Qua những lợi thế có được, ông Tân cho biết kế hoạch “tham vọng” năm 2014 thực chất là còn khiêm tốn và Công ty hoàn toàn có thể đạt được, cổ tức 10% theo đó cũng sẽ thực hiện thành công.
Theo ông Tấn, kết quả kinh doanh của lĩnh vực công trình giao thông thường gặp khó trong quý 1 nên PPI chỉ thực hiện được 7 tỷ đồng lãi trước thuế trong quý 1/2014.
Ngoài ra, HĐQT PPI cho biết, Công ty sẽ thay đổi mô hình sản xuất chuyển từ Công ty chuyên đầu tư kinh doanh bất động sản để trở lại phát triển ngành nghề xây dựng hạ tầng giao thông (như lúc mới thành lập). Theo đó, năm 2014 sản lượng tăng cao, trong đó giá trị thi công hạ tầng giao thông là chủ yếu, từ các công trình có nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương.
Về giải pháp cơ cấu tài chính cụ thể, PPI cho biết sẽ đẩy mạnh công tác thu hồi công nợ và bán hàng tồn kho và các tài sản hiện có để giảm dư nợ tại các dự án Vĩnh Phú II, Bến Lức I, Long Hội và các tài sản khác. Chuyển nhượng một số dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý, đất sạch nhằm thu hồi vốn đầu tư, trả ngân hàng, giảm lãi vay, cụ thể:
Bên cạnh đó, HĐQT PPI cũng xây dựng chiến lược kinh doanh đến năm 2016. Cụ thể, đến năm 2016, doanh thu từ bất động sản sẽ biến mất khỏi cơ cấu doanh thu của PPI, thay vào đó chỉ còn doanh thu từ công trình giao thông.
ĐHĐCĐ thường niên 2014 của PPI |
Đại hội cũng thông qua kế hoạch phát hành 11 triệu cp để tăng vốn điều lệ từ 140 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động làm giao thông và đầu tư cho các nhu cầu phát triển khác.
Cụ thể, PPI sẽ phát hành 11 triệu cp riêng lẻ cho cổ đông chiến lược với giá bằng mệnh giá. Số cổ phần phát hành thêm sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Trong trường hợp số cổ phần dư do nhà đầu tư đặt mua không hết sẽ coi như không phát hành và tổng số lượng cổ phần chào bán được tính theo số lượng thực tế đã chào bán thành công.
Thời gian phát hành dự kiến là trong quý 2/2014.
HĐQT PPI cho biết với kế hoạch 2014 đã đề ra, nhu cầu vốn để hoạt động năm 2014 là khoảng 145.5 tỷ đồng, trong đó các công trình giao thông là 117.5 tỷ đồng; 22 tỷ đồng cho việc hoàn chỉnh hạ tầng và bán giao của các dự án Bất động sản và 6 tỷ đồng cho chi phí hoạt động kinh doanh.
Theo đó, nguồn vốn thu được từ đợt phát hành (dự kiến 110 tỷ đồng) sẽ được phân bổ theo tỷ lệ tương ứng gồm 80% cho các công trình giao thông, 10-15% cho các dự án Bất động sản và 5-10% để nâng cao năng lực công ty.
Trả lời cổ đông về khả năng hoàn thành đợt phát hành, Chủ tịch PPI cho biết hiện Công ty đã đàm phán được với đối tác đồng ý mua 70-80% số cổ phần phát hành, phần còn lại HĐQT sẽ tiếp tục tìm kiếm đối tác để đảm bảo phương án phát hành thành công.
Cuối cùng, Đại hội thông qua kết quả sản xuất kinh doanh 2013 của PPI với doanh thu thuần gần 104 tỷ đồng và lãi ròng chỉ vỏn vẹn 107 tỷ đồng, lần lượt giảm 46% và 88% so với năm 2012. So với kế hoạch thì lãi năm 2013 chỉ bằng 2% kế hoạch. Theo đó, cổ tức 2013 cũng sẽ không thực hiện, trong khi kế hoạch là sẽ chia 5%.
Sanh Tín