Đến lượt Tổng thống Trump dọa hủy hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Hà Kim (Theo Reuters)| 23/05/2018 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump mới đây cho biết, Mỹ sẵn sàng thay đổi thời điểm tổ chức, thậm chí hủy bỏ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều nếu không đạt được một số điều kiện nhất định.

Reuters đưa tin ngày 22/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có nhiều khả năng cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không diễn ra trong tháng 6/2018.

Theo đó, trả lời báo giới trước cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Trump cho biết Nhà Trắng vẫn đang tiến hành công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Tuy nhiên, Tổng thống Trump khẳng định ông sẵn sàng dời cuộc gặp sang thời điểm khác hoặc thậm chí hủy bỏ, nếu như không đạt được một số điều kiện nhất định.

Đến lượt Tổng thống Trump dọa hủy hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tổng thống Trump dọa hủy hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tổng thống Trump nhấn mạnh một trong những điều kiện để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, đó là Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông Trump cũng không quên cam kết nếu Triều Tiên tuân thủ giải giáp hoàn toàn hạt nhân thì an ninh, an toàn của lãnh đạo nước này sẽ được đảm bảo, Mỹ sẽ giúp đỡ và hỗ trợ Triều Tiên trở thành một quốc gia giàu mạnh và thịnh vượng như Hàn Quốc.

Theo kế hoạch, thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore, tuy nhiên trước thềm cuộc gặp, hai bên liên tục đưa ra các tuyên bố cứng rắn, đe dọa lẫn nhau khi các bất đồng quan điểm chính ngày càng rõ ràng hơn.

Trong khi Mỹ thúc giục Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân thì Bình Nhưỡng mặc dù đồng ý chấm dứt các chương trình hạt nhân và ngừng thử tên lửa đạn đạo nhưng phải được công nhận là cường quốc hạt nhân.

Không chỉ vậy, Mỹ và Hàn Quốc cũng chưa tìm được tiếng nói chung trong chính sách hậu thượng đỉnh. Trong khi Mỹ chỉ nối lại viện trợ phát triển sau khi Triều Tiên hoàn toàn từ bỏ vũ khí hạt nhân thì Hàn Quốc lại đề xuất viện trợ theo từng giai đoạn trong tiến trình này.

Trong khi đó, vào ngày 22/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này đã hoàn toàn sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Phát biểu tại một buổi họp báo, ông Pompeo khẳng định sẽ làm mọi điều có thể để cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra thành công.

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong cũng tin rằng 99,9% Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra như dự kiến. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào cam kết sẽ tham dự thượng đỉnh. Chính vì thế, không thể loại trừ khả năng cuộc gặp Mỹ - Triều sắp tới sẽ bị hoãn hoặc hủy nếu các bên không tìm được tiếng nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến lượt Tổng thống Trump dọa hủy hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều