Đề xuất hỗ trợ 3 tháng tiền trọ cho người lao động

Chí Tâm| 16/02/2022 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đề xuất, người lao động đang làm việc hoặc trở lại tham gia thị trường lao động phải thuê nhà được đề xuất hỗ trợ 500.000 - 1.000.000 đồng cho mỗi người trong tối đa 3 tháng.

Bộ LĐTB&XH vừa xin lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương Dự thảo Quyết định về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Theo Dự thảo, đối với người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, được đề xuất mức hỗ trợ 500.000 đồng trong thời gian tối đa 3 tháng.

Điều kiện hỗ trợ với nhóm lao động này là ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến ngày 30/6/2022; có hợp đồng lao động được giao kết và thực hiện trước ngày 1/1/2022. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

congnhan.jpeg
Người lao động sẽ được hỗ trợ tối đa 3 tháng tiền nhà. Ảnh minh họa

Với người lao động quay trở lại thị trường lao động, hỗ trợ hàng tháng 1.000.000 đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng.

Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc vùng kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến ngày 30/6/2022; Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến ngày 30/6/2022; Đang tham gia BHXH bắt buộc.

Trường hợp người lao động chưa tham gia BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động (NSDLĐ) của tháng liền kề trước thời điểm NSDLĐ lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Người lao động sẽ được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà theo phương thức hằng tháng; hỗ trợ tối đa 3 tháng.

Người lao động làm đơn đề nghị hỗ trợ theo mẫu nộp lên công ty. Doanh nghiệp lập danh sách, công khai tại nơi làm việc trong năm ngày. Nếu có ý kiến phản ánh hoặc cần xác minh thêm, thời hạn giải quyết trong 2 ngày.

Trước ngày 15 hàng tháng, công ty gửi danh sách đề nghị hỗ trợ tới cơ quan BHXH để xác nhận lao động đang đóng bảo hiểm bắt buộc trong 2 ngày.

Hồ sơ sau đó gửi về UBND cấp huyện, nơi công ty đặt trụ sở để xét duyệt, chậm nhất ngày 31/7/2022.

Chính quyền cấp huyện trong 2 ngày phải duyệt và trình lên UBND cấp tỉnh. Trong 2 ngày tiếp theo, cấp tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ, cập nhật kết quả vào hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tiền hỗ trợ sẽ được chuyển về doanh nghiệp, chi trả cho người lao động trong 2 ngày kế tiếp.

Quy trình kéo dài tối thiểu 13-15 ngày từ lúc nộp hồ sơ tới lúc người lao động nhận được tiền hỗ trợ. Tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 6.600 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Chính sách triển khai trên nguyên tắc đúng người, công khai, không để trục lợi, không hỗ trợ với lao động không có đơn đề nghị, người không thực hiện đúng quy định pháp luật về hợp đồng lao động, BHXH bắt buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất hỗ trợ 3 tháng tiền trọ cho người lao động