Đề ra biện pháp phát triển mạnh mẽ trong tháng 6, tạo đà cho kế hoạch 6 tháng cuối năm

Xuân Lan| 02/06/2020 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nội dung trên tại phiên họp Chính phủ thường kỳ Tháng 5/2020, khai mạc sáng nay (2/6).

Đề ra biện pháp phát triển mạnh mẽ trong tháng 6, tạo đà cho kế hoạch 6 tháng cuối năm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ Tháng 5/2020, diễn ra sáng ngày 2/6

Hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế tăng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng cho biết 48 ngày qua nước ta không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Phần lớn các ca nhiễm đã được chữa khỏi và ra viện. Bệnh nhân nặng số 91 cũng đang trong quá trình hồi phục tốt. 

Thủ tướng nêu rõ, điều ấn tượng là quyết tâm đáng trân trọng của nhiều tỉnh, thành phố phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch Nhà nước năm 2020 mà Thủ tướng đã trực tiếp nghe báo cáo, đó là Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu… 

Về tình hình kinh tế xã hội tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá có sự chuyển biến tích cực, thị trường nội địa được khôi phục, nhất là thị trường du lịch sôi động trở lại.

Trong tháng 5, Chính phủ cũng đã tiếp tục ban hành nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất đại dịch Covid-19.

"Một điều rất khái quát đó là các chỉ tiêu của tháng 5 tốt hơn tháng 4. Tháng 5 cũng là tháng mà hình ảnh của Việt Nam trên quốc tế tăng lên. Chúng ta đã chỉ đạo với tinh thần kiên quyết không lùi bước trước thách thức, đổi mới sáng tạo trong điều hành, khắc phục đứt gãy của các chuỗi cung ứng, chủ động thu hút đầu tư phát triển kể cả trong nước và quốc tế", Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, chúng ta xác định đây cũng là cơ hội rất quan trọng để nước ta vươn lên trong bối cảnh thế giới có nhiều khó khăn thách thức. Chúng ta đã tận dụng thời cơ vàng từ việc kiểm soát dịch bệnh, cho nên không khí lan tỏa trong làm ăn đã được tháo gỡ, vươn lên. Các cân đối lớn của nền kinh tế tốt hơn. Lạm phát giảm, đời sống người dân được đảm bảo. Những địa phương khó khăn thực sự đều được hỗ trợ lương thực kịp thời.

Trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa công tác hành pháp, tư pháp, lập pháp diễn ra hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành mọi mặt của đất nước.

Cố gắng phấn đấu đạt ở mức cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra

Khái quát tình hình phát triển kinh tế tháng 5, Thủ tướng cho rằng "Đây là cơ hội rất quan trọng để chúng ta vươn lên trong bối cảnh thế giới còn nhiều khó khăn thách thức".

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ tiếp tục thảo luận những vấn đề kinh tế - xã hội và một số nội dung về xây dựng thể chế, pháp luật, đặc biệt lưu ý đánh giá nguy cơ, thách thức còn rất lớn. Trước hết, đó là nhiều khó khăn do thời tiết. Các thị trường lớn, đối tác quan trọng của Việt Nam chưa phục hồi, trở lại bình thường do ở các nước này, dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp.

“Tôi đề nghị đánh giá các nguy cơ, thách thức phải vượt qua, đề ra biện pháp mạnh mẽ để phát triển đất nước trong tháng 6 để làm đà cho kế hoạch 6 tháng cuối năm”, Thủ tướng nói. Chúng ta cần theo dõi sát tình hình quốc tế, để có đối sách trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, nhất là dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển trên toàn cầu.

“Các đồng chí trong phát biểu không nói chung chung mà phải cụ thể các đối sách, các giải pháp với tinh thần quyết tâm cao mới gỡ được khó”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng đề nghị thảo luận thêm về 2 vấn đề:

Một là, tiếp tục đưa ra biện pháp mạnh mẽ hơn về chống xâm hại trẻ em, bảo vệ quyền trẻ em, nhất là trong mùa hè này, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc đối với trẻ em. Các trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo, vui chơi giải trí dành cho trẻ em trên toàn quốc cần đánh giá lại rủi ro, đe dọa an ninh, tính mạng của trẻ em. Phải xử lý nghiêm các vụ việc để giáo dục, răn đe.

Hai là, cần thảo luận về giá thịt heo, hiện nay vẫn ở mức cao mặc dù thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp. Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình bày một số biện pháp, những yếu tố cấu thành giá thịt heo, trong đó có chi phí thức ăn chăn nuôi, vấn đề giống, tái đàn và đặc biệt là khâu trung gian.

Thủ tướng nêu rõ quan điểm là giải quyết căn cơ, bài bản vấn đề giá thịt heo cao nhưng cũng tránh những thời điểm thịt heo rớt giá, làm tổn hại đến lợi ích người nuôi heo, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững ngành chăn nuôi. Phải giữ giá thịt heo ổn định bằng tư duy chuỗi liên kết giá trị, bằng khuyến khích đầu tư quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là giải quyết tốt khâu đầu vào, giống, thức ăn, phát động tái đàn trên cơ sở khống chế dịch tả lợn châu Phi cùng những biện pháp khác như nhập khẩu.

Thủ tướng nhấn mạnh cố gắng phấn đấu đạt ở mức cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra năm 2020.

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 5/2020, đã có 5.056 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 32,7%. Trong khi đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 26,9%; IIP tăng 11,2%; xuất khẩu tăng 5,2% so với tháng trước...

Doanh thu hoạt động thương mại, dịch vụ tháng 5 tăng mạnh 26,9% so với tháng trước nhưng giảm 4,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính chung 5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 3,9%. Nếu loại trừ yếu tố giá thì giảm 8,6% (cùng kỳ năm 2019 tăng 8,5%).

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa chịu ảnh hưởng mạnh của dịch COVID-19 khiến đơn hàng giảm mạnh. Song tín hiệu mừng là Việt Nam vẫn duy trì được xuất siêu sau 5 tháng đầu năm 2020.

Nếu như kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thực hiện tháng 4/2020 chỉ đạt 17.583 triệu USD, thì sang tháng 5, con số ước tính tích cực hơn, với 18,5 tỷ USD, tăng 5,2% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2020, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 1,9 tỷ USD.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5/2020 đạt mức tăng 11,2% so với tháng trước mặc dù vẫn giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 5 tháng qua, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất nhiều năm qua.

Trong khi đó, thu ngân sách Nhà nước 5 tháng đầu năm ước tính đạt 529,6 nghìn tỷ đồng, bằng 35% dự toán năm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề ra biện pháp phát triển mạnh mẽ trong tháng 6, tạo đà cho kế hoạch 6 tháng cuối năm