Kỳ vọng bứt phá thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư 2020 tại Thanh Hóa

Thành Phan| 13/06/2020 17:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 12/6, tại thành phố Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị.

Trong những năm qua, trên cơ sở phát huy nội lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được kết quả toàn diện trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt năm 2019, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa có bước đột phá mới, tăng trưởng GRDP đạt 17,15%, cao nhất từ trước tới nay, trong đó tăng trưởng ngành công nghiệp, xây dựng đạt 21,87%, GRDP bình quân đầu người đạt 2.325 USD. Đáng kể nhất là dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, một trong những dự án FDI lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay có tổng vốn đầu tư lên tới 9,3 tỷ USD. Với nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích của địa phương, cùng sự nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính và hoàn thiện hệ thống hạ tầng, ngày càng có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến Thanh Hóa.

Tính riêng 5 tháng đầu năm 2020 Thanh Hóa đã thu hút và chấp thuận chủ trương đầu tư cho 66 dự án với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 1.852 tỷ đồng và 130,7 triệu USD, nằm trong tốp những tỉnh dẫn đầu “đường đua” thu hút đầu tư của cả nước.

Theo thống kê từ Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cho thấy: Đến thời điểm này, trên địa bàn Thanh Hóa đã có gần 16.000 doanh nghiệp hoạt động, hơn 2.200 dự án đầu tư trực tiếp, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 650.000 tỷ đồng. Trong đó, có 129 dự án FDI đến từ 20 nước trên thế giới, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 14,2 tỷ USD (xếp thứ 8 trong thu hút đầu tư FDI ở Việt Nam).

Có được những kết qủa này, có thể thấy Thanh Hóa đã và đang hết sức nỗ lực về cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư là mục tiêu và là hành động thường xuyên của tỉnh Thanh Hóa trong chiến lược phát triển.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất lựa chọn định hướng không gian, lãnh thổ và phát triển các ngành, lĩnh vực theo mô hình 4 - 5 - 6 - 6, gồm: 4 trung tâm kinh tế động lực, đó là: Thành phố Thanh Hóa - thành phố Sầm Sơn; Khu kinh tế Nghi Sơn; Bỉm Sơn; Lam Sơn - Sao Vàng. 5 trụ cột thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng, đó là: công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch; y tế và phát triển hạ tầng, đô thị. 6 hành lang kinh tế kết nối với Thủ đô Hà Nội, các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ và nước bạn Lào. Đây cũng là định hướng thu hút đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa trong những năm tới.

Kỳ vọng bứt phá thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư 2020 tại Thanh Hóa

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: Hội nghị hôm nay là sự kiện hết sức quan trọng, có phạm vi ảnh hưởng và sức lan tỏa lớn trong thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển KTXH, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế trong nước và của tỉnh Thanh Hóa chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, cần nguồn lực rất lớn và tinh thần doanh nhân vượt qua thử thách để thúc đẩy phát triển.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: Để phát huy có hiệu quả cao nhất tiềm năng, lợi thế, phấn đấu năm 2020 đạt kết quả cao nhất về phát triển KTXH và đến năm 2025 Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước và năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, cùng với việc tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, tỉnh Thanh Hóa cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan để thực hiện tốt một số công việc trọng tâm như:

Khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Luật Quy hoạch và Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2045 trình Bộ Chính trị.Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư kinh doanh gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả NQ số 02 của Chính phủ, trọng tâm là tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, doanh nghiệp sân sau…

Kỳ vọng bứt phá thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư 2020 tại Thanh Hóa

Toàn cảnh hội nghị

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân: Cần thực hiện đúng các cam kết đầu tư, ghi nhớ đầu tư; đồng thời, quan tâm, có chiến lược kinh doanh lâu dài tại tỉnh Thanh Hóa; Đề cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; trách nhiệm với xã hội và cộng động, bảo đảm phát triển bền vững. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động; quan tâm xây dựng môi trường lao động an toàn, thân thiện, hài hòa.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra đến năm 2025, nhiệm vụ đặt ra với tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm cao và sự vào cuộc, đồng hành của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời Phó thủ tướng cũng khẳng định: Chính phủ sẽ nghiên cứu, có những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho Thanh Hóa huy động cao nhất các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà tài trợ, nhà đầu tư trong và ngoài nước thúc đẩy đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực thế mạnh của Thanh Hóa, tạo tiền đề cho tỉnh Thanh Hóa tăng tốc phát triển.

Tại Hội nghị, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, đã có 34 dự án được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư, với tổng vốn đầu tư lên đến gần 15 tỉ USD. Các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần tăng năng lực sản xuất, quy mô nền kinh tế của tỉnh Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng bứt phá thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư 2020 tại Thanh Hóa