Chứng khoán 2023: Kỳ vọng một làn sóng xanh

Trang Nhi| 26/01/2023 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bước sang năm 2023, kinh tế không được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ấn tượng như năm 2022 nhưng thị trường chứng khoán lại có thể hồi phục bởi nguồn tiền đẩy vào thị trường sẽ tốt hơn khi nhiều yếu tố được hỗ trợ.

Chứng trường Việt Nam đã có những tuần giao dịch đầu năm trọn vẹn với đà tăng ấn tượng của VN-Index. Chỉ số VN-Index tăng 4,4%, lên 1.051,4 điểm và thanh khoản được cải thiện. Thanh khoản hồi phục nhẹ, nhưng trong phiên cuối tuần đầu tiên của năm 2023 lại là phiên có thanh khoản cao nhất tuần qua khi thị trường đỏ lửa.

Chứng khoán 2023: Kỳ vọng một làn sóng xanh

Thị trường chứng khoán lại có thể hồi phục bởi nguồn tiền đẩy vào thị trường sẽ tốt hơn.

Giai đoạn đầu năm 2023, thị trường chứng khoán được dự báo đà tăng sẽ khá mong manh và không ổn định trong bối cảnh thanh khoản thấp, áp lực lãi suất, tỷ giá và bài kiểm tra năng lực thanh toán cho trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vẫn còn. Tuy nhiên, đà tăng sẽ vững chãi hơn trong giai đoạn cuối năm khi ngân hàng trung ương các nước trở nên “bớt diều hâu”, qua đó sẽ kích hoạt một đợt định giá lại tài sản mới. TTCK sẽ phản ánh câu chuyện giảm lãi suất từ trước 4 - 6 tháng. Chỉ số VN-Index được dự báo đạt 1.300 - 1.350 điểm trong nửa cuối 2023.

Theo Công ty chứng khoán VNDirect, thị trường được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực, như: Trung Quốc mở cửa đường bay quốc tế từ ngày 8/1; dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn hai được khởi công; dự thảo Nghị định 65 sửa đổi cập nhật mới nhất đã được bộ Tài chính trình lên bộ Tư pháp.

Thị trường trong giai đoạn đầu năm mới đã phát ra nhiều tín hiệu tích cực từ chuỗi mua ròng của khối ngoại, sự vận động tích cực của một số cổ phiếu chủ chốt trong đó có dòng ngân hàng....

Với trạng thái hiện tại, có thể kỳ vọng VN-Index sẽ sớm thoát khỏi kênh downtrend (xu hướng giảm) trong thời gian ngắn sắp tới. Tuy nhiên, dù VN-Index có thoát khỏi kênh downtrend thì thị trường chưa thể bước vào giai đoạn uptrend (xu hướng tăng) ngay, thị trường sẽ vận động trong các đợt sóng hồi với biên độ hẹp dần để tích lũy chặt chẽ thêm trước khi giai đoạn uptrend thực sự xuất hiện. Do đó, trong giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường với tâm thế ngắn hạn.

Yếu tố định giá thấp cũng là một trong những yếu tố có thể kích hoạt dòng tiền trở lại thị trường trong năm 2023. Sau khi đã trải qua rất nhiều tiêu cực của năm 2022, thị trường đang ở vùng định giá thấp và giá đủ hấp dẫn. Khi nền kinh tế có sự cải thiện, dòng tiền có sự trở lại của cả khối nội lẫn khối ngoại thì năm 2023 kỳ vọng thị trường sẽ có cơ hội hồi phục tốt hơn.

Chứng khoán 2023: Kỳ vọng một làn sóng xanh

Yếu tố định giá thấp cũng là một trong những yếu tố có thể kích hoạt dòng tiền trở lại thị trường trong năm 2023.

Ngoài ra, một số yếu tố của thị trường tác động thuận lợi đến thị trường chứng khoán giai đoạn cuối năm 2022 sẽ tiếp tục được phát huy trong năm tới như sự tham gia của dòng vốn ngoại, các giải pháp hỗ trợ thị trường, sự quyết tâm của các cơ quan nhà nước trong việc nâng cao hiệu quả quản lý thông qua việc chú trọng hoàn thiện khung khổ pháp luật khi việc sửa luật Chứng khoán, sửa đổi, bổ sung những nghị định, thông tư được chú trọng đẩy mạnh theo hướng phù hợp hơn với thực tế và thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, tình hình sản xuất - kinh doanh, khả năng sinh lời của doanh nghiệp niêm yết cũng tương đối khả quan.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tại Lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu năm 2023 từng phát biểu: Thị trường chứng khoán 2023 sẽ trở lại mạnh mẽ và phát triển cả về quy mô, chất lượng. Tôi tin tưởng, với sự nỗ lực của Chính phủ nhằm giữ vững nền kinh tế vĩ mô và những giải pháp thiết thực, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có một năm 2023 trở lại mạnh mẽ và phát triển cả về quy mô và chất lượng, tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn hiệu quả cho nền kinh tế và là công cụ quản lý vĩ mô hiệu quả của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán 2023: Kỳ vọng một làn sóng xanh