Bình Dương: Hiệu quả từ mô hình bỏ trụ sở công, lấy đất xây công viên phục vụ người dân

Thanh Thảo| 21/07/2020 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những công viên nhỏ nhỏ xinh có tiền thân là trụ sở các cơ quan nhà nước, nằm ngay trung tâm thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là nơi lý tưởng để người dân vui chơi, thư giãn sau một ngày làm việc vất vả.

Bình Dương: Hiệu quả từ mô hình bỏ trụ sở công, lấy đất xây công viên phục vụ người dân

Công viên trên đường Huỳnh Văn Lũy có rất đông người dân đến vui chơi, tập thể dục vào thời điểm chiều tối.

Đặt chân đến thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những công viên có diện tích không quá lớn, nhưng lại nằm ở mặt tiền các tuyến đường trung tâm sâm uất của thành phố. Những khu đất này đều có được sau khi di dời các cơ quan nhà nước và từ chủ trương của TP không biến chúng thành nơi kinh doanh.

Dọc các tuyến đường lớn của TP Thủ Dầu Một như Cách mạng tháng 8, Thích Quảng Đức, Huỳnh Văn Lũy, Nguyễn Văn Tiết, Huỳnh Văn Cù, nhiều công viên khang trang rộng 100-300m2, nhiều cây xanh, ghế đá, các dụng cụ tập thể dục…phục vụ bà con tới đây vui chơi, thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Anh Đậu Đình Thắng (35 tuổi, ngụ phường Phú Mỹ) cho biết, khi chưa có công viên gần nhà, gia đình anh không biết đi đâu để vui chơi, các con của anh muốn đạp xe cũng không có chỗ, còn nếu chạy ra đường thì rất nguy hiểm. Từ khi có công viên, hầu như tối nào mọi người cũng tập trung đông đúc, mọi người chủ yếu ra hóng mát và tập thể dục.

Trước đây, tiền thân của gần 10 công viên ở TP Thủ Dầu Một đều là trụ sở các cơ quan nhà nước. Điển hình như Công viên trên đường Huỳnh Văn Lũy, thuộc phường Phú Mỹ vốn là trụ sở cũ của trạm y tế phường. TP đã quyết định gộp trạm y tế vào một phòng khám đa khoa khu vực, lấy toàn bộ diện tích khoảng 300m2 làm công viên.

Công viên trên đường Cách mạng tháng 8 thì có được sau khi đập bỏ trụ sở cũ của Ban chỉ huy quân sự phường. Tại khu vực vốn là trụ sở UBND phường Chánh Mỹ trên đường Huỳnh Văn Cù cũng sắp có một công viên mới sau khi UBND di dời về trụ sở mới.

Hay như đầu năm 2019, UBND TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thông tin về việc dành hơn 5.100m2 đất công, ngay vị trí “vàng” để làm công viên. Dự án này có tên gọi “Công viên giao lộ Cách mạng tháng Tám- Ngô Quyền”, thuộc phường Phú Cường, nằm ở vị trí trung tâm của thành phố (ngay vòng xoay ngã sáu- PV). Hiện đã giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục.

Đây là Dự án được HĐND thành phố Thủ Dầu Một thống nhất phê duyệt từ tháng 7/2018. Công viên nằm trên quỹ đất “vàng”, tiếp giáp mặt tiền 3 tuyến đường chính của Thủ Dầu Một là Cách Mạng Tháng 8 – Ngô Quyền – Quang Trung.

Theo thiết kế, công viên có tầng hầm làm khu để xe phục vụ cho người dân đến vui chơi, giải trí. Tầng bán hầm là khu dịch vụ thương mại bao gồm khu ẩm thực, quầy bán đồ lưu niệm. Trong công viên còn có khu dịch vụ cà phê, quảng trường, hệ thống chiếu sáng, thoát nước...Tiến độ dự án sẽ được thực hiện từ năm 2020 đến 2024, dự kiến tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng từ ngân sách của TP Thủ Dầu Một.

Theo lãnh đạo TP Thủ Dầu Một, những khu đất "đắc địa" này nếu bán đấu giá hoặc cho thuê sẽ đem lại nguồn thu rất lớn cho TP, nhưng chính quyền quyết định "hi sinh" lợi ích đó để phục vụ nhu cầu tinh thần của người dân.

Đây cũng là Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 14-11- 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020 và các năm tiếp theo”, thời gian qua, Thành ủy Thủ Dầu Một đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung của nghị quyết. Các nhiệm vụ xây dựng và phát triển hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được tập trung thực hiện với nhiều giải pháp quyết liệt. Trong đó, việc xây dựng và hoàn thiện các công viên, hoa viên là một chủ trương được người dân ủng hộ và đánh giá cao.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một cho rằng, thay vì bán đấu giá hoặc cho thuê các trụ sở cơ quan nhà nước, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương lại phá hết để làm công viên, chủ trương này được người dân đồng thuận và đánh giá cao.

"Chủ trương của TP là không kinh doanh trên đất công mà nghiên cứu, lập kế hoạch để tăng mảng xanh trong đô thị, nơi nào hợp lý thì làm các công viên cho người dân", bà Nguyễn Thu Cúc cho biết.

TP.Thủ Dầu Một cũng đang có kế hoạch xây dựng công viên, vườn hoa theo quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt với số vốn dự kiến khoảng 429,81 tỷ đồng. Tới đây, thành phố tiếp tục tăng cường quản lý, bảo tồn, cải tạo, thay thế và quản lý cây xanh đô thị; ưu tiên quỹ đất công để đầu tư xây dựng thêm công viên, tiểu đảo, vườn hoa, hoa trang trí trên các tuyến phố để tạo mảng xanh cho đô thị…

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội thì nhu cầu tận hưởng những không gian công viên cây xanh của cư dân đô thị đang hết sức bức thiết. Những nỗ lực của TP.Thủ Dầu Một trong việc xây dựng các mảng xanh, các công viên, hoa viên thời gian qua đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đây cũng chính là những “lá phổi” cần được nhân rộng ở nhiều địa phương khác trong tỉnh nhằm tạo cảnh quan môi trường trong lành, cũng như tạo không gian để cư dân giao lưu cộng đồng, thư giãn giải trí, tập luyện thể thao sau những giờ học tập, lao động.

Bình Dương: Hiệu quả từ mô hình bỏ trụ sở công, lấy đất xây công viên phục vụ người dân

Khu vực sầm uất nhất của thành phố Thủ Dầu Một cũng được xây công viên phục vụ người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Hiệu quả từ mô hình bỏ trụ sở công, lấy đất xây công viên phục vụ người dân