Dấu ấn 30 năm Hoa hậu Việt Nam

Hà Thu| 15/03/2018 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 – Dấu ấn 30 năm Hoa hậu Việt Nam chính thức được khởi động.

Hành trình 30 năm tôn vinh nhan sắc Việt

Tính cả các cuộc thi tiền thân đều được tổ chức với mục tiêu, nhiệm vụ và phương pháp thống nhất là Hoa hậu Hội báo Tiền Phong, Hoa hậu Toàn quốc, cuộc thi lần này là lần thứ 16 và Hoa hậu Việt Nam đã có lịch sử 30 năm.

Dấu ấn 30 năm Hoa hậu Việt Nam

Dàn Hoa hậu, Á hậu qua các thời kỳ làn đầu tiên hội ngộ

30 năm, một thời gian đủ dài để khẳng định một giá trị đã vượt qua thử thách. Với một khởi đầu không phải dễ dàng và một hành trình trên con đường không phải lúc nào cũng bằng phẳng, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã đột phá qua những định kiến, lối tư duy khuôn mẫu, tạo ra một sinh hoạt văn hoá mới, một giá trị tinh thần, tôn vinh nhan sắc và văn hoá Việt.

Tháng 11 năm 1988 - chẵn 35 năm ngày báo Tiền Phong ra đời. Báo tổ chức Hội báo Tiền Phong khá lớn, kéo dài tới 4 ngày với nhiều hoạt động phong phú thu hút hàng vạn lượt bạn đọc tham gia. Ngày cuối cùng chính là “quả bom” với công luận – cuộc thi Hoa hậu. Khi ấy, mặc dù không khí đổi mới đã khá mạnh mẽ, nhưng có lẽ trong đầu đa số người Việt, thi hoa hậu vẫn là một nét điển hình cho lối sống tư sản và không phù hợp với truyền thống văn hoá Việt. Phải có đầu óc đổi mới quyết liệt, và có thể nói cả lòng dũng cảm nữa, tập thể báo Tiền Phong, Ban Biên tập báo và Ban Bí thư T.Ư Đoàn mới kiên định việc  xin phép và tổ chức thành công cuộc thi sắc đẹp đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất: Cuộc thi Hoa hậu Hội báo Tiền Phong năm 1988 với người đăng quang là Bùi Bích Phương.

Từ đó cứ 2 năm một lần, cuộc thi được tổ chức với tên  Hoa hậu Toàn quốc mà người chiến thắng lần lượt là Nguyễn Diệu Hoa (1990), Hà Kiều Anh (1992), Nguyễn Thu Thuỷ (1994), Nguyễn Thiên Nga (1996), Nguyễn Thị Ngọc Khánh (1998), Phan Thu Ngân (2000).

Bắt đầu từ năm 2002, Bộ Văn hoá – Thông tin đồng ý để cuộc thi được mang tên Hoa hậu Việt Nam, đánh dấu bước trưởng thành cũng như những thành tựu, những đóng góp không thể phủ nhận của cuộc thi và đơn vị tổ chức vào đời sống văn hoá tinh thần của đất nước. Những người đăng quang cho đến nay là Nguyễn Mai Phương (cô cũng là người đẹp Việt Nam đầu tiên đi dự cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh - Hoa hậu Thế giới 2002), Nguyễn Thị Huyền (2004), Mai Phương Thuý (2006), Trần Thị Thuỳ Dung (2008), Đặng Thị Ngọc Hân (2010), Đặng Thu Thảo (2012), Nguyễn Cao Kỳ Duyên (2014) và cuối cùng là đương kim Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh (2016).

Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi sắc đẹp đầu tiên ở nước ta đưa ra sân khấu ngoài trời và truyền hình trực tiếp vào năm 2004. Nét quan trọng nữa của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam là tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng thể hiện qua các đóng góp và việc làm cụ thể trong và sau cuộc thi mà đỉnh cao chính là cuộc thi Người đẹp Nhân ái trong khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2016, khi các thí sinh vòng chung kết đưa mấy chục dự án (mỗi thí sinh 1 dự án), tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng đến nhiều địa điểm khắp Bắc – Trung - Nam, từ núi cao đến đảo xa để cải thiện cuộc sống cho những người dân. Đây chính là cơ sở và kinh nghiệm thực tế để Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh triển khai dự án đưa điện mặt trời lên bản của đồng bào Mông, giúp cô giành danh hiệu Hoa hậu Nhân ái tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2017 – danh hiệu chính thức đầu tiên mà một người đẹp Việt Nam giành được tại cuộc thi này.

Trong suốt hầu hết chặng đường 30 năm, báo Tiền Phong tự mình đứng ra hoặc phối hợp với các địa phương, các cơ sở có điều kiện phù hợp, nổi bật nhất là Tuần Châu – Quảng Ninh và Vinpearl (Nha Trang, Phú Quốc) để tổ chức cuộc thi. Từ năm 2010, cuộc thi bắt đầu có đối tác chuyên nghiệp tham gia sâu vào khâu tổ chức. Đặc biệt, 2 cuộc thi năm 2014 và 2016 có sự phối hợp tổ chức của Công ty Sen Vàng TPHCM đã mở rộng quy mô, nâng tầm tổ chức và thu hút mạnh các nhà tài trợ lẫn thí sinh tham gia một cách rõ nét.

30 năm, nếu một cuộc thi hời hợt, mục đích không sâu sắc, động cơ không vì cái lớn không thể nào kéo dài được đến như vậy, bởi nếu thế, nó không thể có được cơ sở xã hội và sự ủng hộ vững chắc của người dân cả nước. Cho đến hôm nay, Hoa hậu Việt Nam, đúng như vị thế của tên gọi, vẫn là cuộc thi sắc đẹp quy mô lớn nhất, nghiêm túc nhất, tiếp tục thực hiện sứ mệnh là sân chơi văn hoá cho nữ thanh niên Việt Nam, là nơi góp phần tôi luyện thêm và tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam, tôn vinh và làm lan toả cả vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam, văn hoá Việt Nam không chỉ trong nước mà ra cả thế giới.

Dấu ấn 30 năm Hoa hậu Việt Nam

Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh cùng hai Á hậu Thùy Dung và Thanh Tú

Hoa hậu Việt Nam 2018 chính thức khởi động

Hoa hậu Việt Nam 2018, dấu mốc quan trọng trên hành trình 30 năm Hoa hậu Việt Nam, sẽ kế thừa những thành tích đã đạt được, đồng thời có nhiều thay đổi mới mẻ, để nang tầm của cuộc thi.

Sau buổi họp báo khởi động, Hoa hậu Việt Nam 2018 sẽ chính thức bước vào giai đoạn tuyển sinh. Quy định về tiêu chuẩn thí sinh năm nay không có gì thay đổi so với các năm gần đây.

Cuộc thi sẽ có nhiều phần thi phụ hấp dẫn, được đầu tư dàn dựng công phu như Người đẹp Biển, Người đẹp Tài năng, Người đẹp Thể thao, Người đẹp Nhân ái, Người đẹp Truyền thông…với format mới lạ, đi vào khai thác thế mạnh của thí sinh.

Ban Giám khảo cuộc thi gồm các nhà hoạt động xã hội, văn nghệ sĩ, hoa hậu nổi tiếng và có kinh nghiệm chấm thi do Nhà sử học Dương Trung Quốc làm trưởng ban.

Sau thành công của lần tham gia năm 2014 và đặc biệt là năm 2016, Đạo diễn Hoàng Nhật Nam vinh dự được Ban tổ chức tiếp tục giao đảm nhận vai trò Tổng đạo diễn của Hoa hậu Việt Nam 2018. Hoa hậu Việt Nam 2018 – Dấu ấn 30 năm Hoa hậu Việt Nam sẽ là hành trình trải dài khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Lần đầu tiên 2 vòng chung khảo khu vực được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, và tiếp tục được tường thuật trực tiếp cả 2 vòng chung khảo như năm 2016. Khu vực phía Nam tại TP Quy Nhơn – Bình Định (các sự kiện chính diễn ra tại Khu FLC), khu vực phía Bắc tại thị xã Cửa Lò – Nghệ An

Lần đầu tiên, vòng Chung kết cuộc thi được chia làm 2 giai đoạn và tổ chức ở hai địa điểm khác nhau. Giai đoạn 1, từ ngày 23/8 đến 16/9 tại Cocobay Đà Nẵng; giai đoạn 2 từ 17/9 đến 22/9 tại TP.HCM.

Hoa hậu đương nhiệm cùng các cựu Hoa hậu, Á hậu sẽ hội tụ để tham gia các hoạt động quảng bá cuộc thi. Đặc biệt, hành trình tuyển sinh xuyên Việt sẽ diễn ra tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. 

Đêm Chung kết tìm ra chủ nhân của chiếc vương miện danh giá sẽ diễn ra lúc 20g ngày 22/9/2018 với chương trình được xây dựng đột biến hơn và được truyền hình trực tiếp trên sóng quốc gia, kênh VTV1.

Người đoạt ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2018 sẽ là ứng cử viên được chọn để đại diện Việt Nam tham dự đấu trường nhan sắc thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn 30 năm Hoa hậu Việt Nam