Đặt nền móng cho quan hệ hợp tác tư pháp giữa TANDTC Việt Nam và TATC Xlô-va-ki-a

Trần Quang Huy| 19/02/2014 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 18/2, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã tiếp và trao đổi với Ngài Igor Pacolak, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Xlô-va-ki-a tại Việt Nam.

Đặt nền móng cho quan hệ hợp tác tư pháp giữa TANDTC Việt Nam và TATC Xlô-va-ki-a

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao đổi với Đại sứ Igor Pacolak

Tại buổi tiếp, Chánh án Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng và khẳng định Việt Nam- Xlô-va-ki-a có mối quan hệ hữu nghị truyền thống thân thiết, đã được nuôi dưỡng trên 60 năm và ngày càng phát triển tích cực vì lợi ích của nhân dân hai nước. Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định thương mại, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh…, hai dân tộc luôn sát cánh bên nhau để bảo vệ và xây dựng đất nước. Xlô-va-ki-a là nước thân thiện, có nhiều người Việt Nam hiện đang sinh sống và học tập tại đây. Mặc dù hai nước đã ký kết nhiều biên bản hợp tác trên các lĩnh vực, nhưng vấn đề hợp tác tư pháp giữa hai nước lại chưa được chú trọng.

Hiện nay, Việt Nam đang tiến hành công cuộc cải cách tư pháp, đặc biệt là Hiến pháp sửa đổi năm 2013 khẳng định Tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp đã tạo cho hệ thống TAND Việt Nam một vị thế mới. Tòa án Việt Nam đang tổ chức lấy ý kiến sửa đổi Luật tổ chức TAND theo định hướng cải cách tư pháp đến năm 2020, trong đó xác định Tòa án là trung tâm của cải cách tư pháp và xét xử là hoạt động trọng tâm. Chính vì vậy, trong những năm qua, hệ thống Tòa án Việt Nam đã chủ động tăng cường đối ngoại, hợp tác với các tổ chức quốc tế, với các Tòa án trên thế giới. Tòa án Việt Nam đã ký nhiều biên bản thỏa thuận hợp tác với TATC các nước như: Nga, Trung quốc, Nhật Bản, Canada, Pháp… Trong thời gian tới, Việt Nam rất mong muốn được hợp tác tư pháp với Xlô-va-ki-a để cùng nhau đẩy mạnh quan hệ về mọi mặt nhằm thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, hỗ trợ lẫn nhau vì sự phát triển và lớn mạnh của mỗi quốc gia.

Phát biểu tại buổi tiếp, Đại sứ Igor Pacolak bày tỏ vui mừng được đến thăm và làm việc với Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình. Đại sứ Igor Pacolak hy vọng rằng trên tinh thần đoàn kết hiểu biết lẫn nhau, hai nước cần xúc tiến nhanh để tiến tới việc ký kết biên bản hợp tác trong lĩnh vực tư pháp. Qua buổi tiếp xúc này, Đại sứ sẽ là cầu nối để Chánh án TATC hai nước có các buổi tiếp xúc để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong việc tổ chức, hoạt động của Tòa án mỗi nước cũng như kinh nghiệm tham gia vào các diễn đàn quốc tế… Đại sứ Igor Pacolak khẳng định rằng, việc TATC hai nước ký kết biên bản hợp tác sẽ là kênh chính thống trong quá trình hợp tác, qua đó sẽ làm cho Tòa án của hai nước ngày càng phát triển.

Thông qua Ngài Đại sứ, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trân trọng chuyển lời mời Chánh án TATC Xlô-va-ki-a sang thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam vào một thời gian thích hợp trong năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặt nền móng cho quan hệ hợp tác tư pháp giữa TANDTC Việt Nam và TATC Xlô-va-ki-a