Đáp lễ 2 tấn nấm quý, Tổng thống Moon gửi tặng Chủ tịch Kim 200 tấn quýt

Bạch Dương| 12/11/2018 13:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Yonhap dẫn thông tấn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đưa tin, ngày 11/11, máy bay vận tải quân đội nước này đã chở 200 tấn quýt đầu tiên từ đảo Jeju tới Triều Tiên.

Đây là quà tặng đáp lễ món quà 2 tấn nấm thông đắt đỏ (nấm đặc sản sony-posot) mà Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gửi tặng Tổng thống Moon Jae-in, sau chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng 9 vừa qua của nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Đáp lễ 2 tấn nấm quý, Tổng thống Moon gửi tặng Chủ tịch Kim 200 tấn quýt

Máy bay vận tải C-130 chở quýt đậu tại sân bay Jeju. Ảnh: Yonhap

Được biết, hồi tuần trước, sau khi có thông tin cho rằng số nấm quý kể trên không đảm bảo an toàn, giới chức Hàn Quốc đã tiến hành kiểm tra phóng xạ số nấm thông này. Kết quả cho thấy số nấm thông an toàn và có thể ăn được.

Yonhap cho biết, một số quan chức cấp cao của Hàn Quốc, gồm Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung, Thư ký Tổng thống về Chính sách Thống nhất Suh Ho, có mặt trên chuyến bay đầu tiên ngày 11/11, đại diện trao quà cho Triều Tiên.

Theo Yonhap, Hàn Quốc đã điều 4 chiếc máy bay vận tải C-130 chở 200 tấn quýt, được đóng thành 20.000 gói, tới Bình Nhưỡng trong 2 ngày 11-12/11.

Đáp lễ 2 tấn nấm quý, Tổng thống Moon gửi tặng Chủ tịch Kim 200 tấn quýt

Nấm đặc sản sony-posot (matsutake) mà Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gửi tặng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Yonhap cũng cho biết, cùng ngày quân đội hai nước đã bắt đầu tháo dỡ 20 chốt biên phòng sau khi rút binh sĩ và khí tài. Đây là một động thái nằm trong nỗ lực thực thi thỏa thuận quân sự toàn diện nhằm giảm căng thẳng trên biên giới liên Triều, từng bước phá băng trong quan hệ Hàn - Triều.

Hôm 19/9, Seoul và Bình Nhưỡng đã ký một thỏa thuận quân sự, trong đó có các biện pháp ngăn chặn đối đầu vũ trang dọc Đường giới tuyến quân sự và trên Đường giới hạn phía Bắc - biên giới biển trên thực tế ở Biển Hoàng Hải.

Như một phần của thỏa thuận quân sự này, Seoul và Bình Nhưỡng cũng đã rút quân và khí tài khỏi 22 chốt biên phòng trong Khu phi quân sự (DMZ) phân tách hai miền.

Hai bên cũng đã nhất trí giữ lại hai chốt biên phòng phi quân sự - một ở phía Nam DMZ và một chốt khác ở phía Bắc. Và vào tháng 12 tới, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ bắt đầu công tác rà soát kết quả hoạt động tháo dỡ các chốt biên phòng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp lễ 2 tấn nấm quý, Tổng thống Moon gửi tặng Chủ tịch Kim 200 tấn quýt