Đạo diễn Lê Hoàng khẳng định Nhật Huyền vô cùng đặc biệt khi không chạy theo thị trường và có cái “điên” đáng trân trọng.
Ngày 15/12 vừa qua ca sỹ Nhật Huyền đã có buổi họp báo ra mắt dự án âm nhạc Ngũ Hành. Đây là dự án âm nhạc được Nhật Huyền đầu tư nhiều tâm sức trong vòng hai năm với tổng chi phí lên tới 13 tỉ đồng, với 7 MV đã ra mắt khán giả.
Dự án Ngũ hành là ý tưởng của Tiến sỹ Vũ Tú Cầu, giảng viên của trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Ngũ hành lấy ý tưởng từ 5 nguyên tố nguyên thủy của tự nhiên là Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Nhật Huyền chia sẻ: “Ngũ hành là 5 nguyên tố tự nhiên, nguyên thủy hình thành nên vạn vật, cũng từ đó mà hình thành nên con người và tình yêu. Với Ngũ Hành, Nhật Huyền muốn dùng âm nhạc để kể những câu chuyện về sự sống, về con người và về tình yêu một cách tráng lệ và giàu tính nghệ thuật. Đây cũng là dự án Nhật Huyền muốn hướng đến môi trường, đến Trái Đất, cũng là lòng biết ơn của con người với mẹ Thiên nhiên.”
Ca sĩ Nhật Huyền
Nối tiếp sau sản phẩm đầu tiên của Dự án Ngũ Hành là Cô Gái Đại Dương, 4 sản phẩm tiếp theo của Nhật Huyền là 4 ca khúc với 4 màu sắc âm nhạc, 4 câu chuyện và 4 tầng ý nghĩa, 4 hình ảnh khác nhau, những vẫn có mối liên kết bởi Tình yêu và Sự sống, những giá trị cốt cõi nhất của Ngũ Hành.
Sự hoàn thiện những mảnh ghép của các nguyên tố Kim – Mộc – Hỏa – Thổ cũng bước đi đánh dấu sự trở lại bùng nổ và lột xác đầy biến hóa của nữ ca sỹ dòng nhạc bán cổ điển này. Trên nền tảng âm nhạc cổ điển, các ca khúc được giao thoa với đa dạng các chất liệu âm nhạc mới, nên các ca khúc vừa có màu sắc cổ điển sang trọng lại vừa táo bạo, phóng khoáng, với một chút màu sắc của dân tộc, của tâm linh như Arabic Music, Ethnic Folk, Symphony Rock và Orchestral.
Màn trình diễn ấn tượng của Ca sĩ Nhật Huyền mở đầu buổi họp báo
Tuy nhiên, dù được giao thoa khá nhiều nhưng màu sắc cổ điển thính phòng trong sản phẩm này vẫn khá đậm nét với những quãng cao liên tục lên tới A5, B5 (Nốt La, Si quãng 5) và những nốt trầm rất ấn tượng xuống tới rất ấn tượng để “khoe” được chất giọng Mezzo Soprano đẹp và vững vàng của Nhật Huyền, mà không phải giọng nữ nào ở Việt Nam cũng có thể thực hiện được. Những phần thể hiện 2 quãng 8 với sắc thái, cường độ và những phần xử lý âm thanh đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện của âm nhạc cổ điển thính phòng cũng được Nhật Huyền thể hiện rất tinh tế và đầy cảm xúc.
Nói về con số 13 tỉ đồng, ca sỹ Nhật Huyền chia sẻ, với dự án này, cô gần như “chơi tất tay” với toàn bộ sức lực, tài sản, năng lượng và thời gian, cô muốn đầu tư và cố gắng hết mình để có những sản phẩm không chỉ chỉn chu cả về phần nghe và phần nhìn, mà còn phải là những tác phẩm có chiều sâu và ý nghĩa, nhân văn và mang tính thời đại.
Đạo diễn Lê Hoàng và ca sĩ Nhật Huyền
Với Ngũ Hành, không chỉ có âm nhạc, Nhật Huyền còn muốn gửi gắm vào đó thông điệp về môi trường, về thiên nhiên, và về trái đất: Mẹ thiên nhiên chứa đựng mọi thứ nhỏ nhất, tuyệt diệu nhất của nhân loại. Sự sống của chúng ta đều xoay quanh Đất Mẹ. Cơ thể con người gồm thể xác và linh hồn, cũng chính là Âm và Dương tạo nên sự sống. Xã hội hiện đại làm chúng ta ham muốn vật chất, say mê với các thú vui mà quên đi phần linh hồn của mình. Con người vì lợi ích mà phá rừng, lấp sông, thải chất độc ra biển, tàn phá trái đất, hủy hoại sự sống. Đất cũng chính là thân xác của chúng ta, nên khi chúng ta phá hoại đất cũng chính là phá hủy chính bản thân mình.
Trước đó, ca sỹ Nhật Huyền cũng cho ra mắt công chúng bộ ảnh Ngũ Hành được thực hiện bởi các trang phục làm từ đồ tái chế, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường.
Có mặt tại buổi họp báo với tư cách khách mời, đạo diễn Lê Hoàng tự nhận mình là người “tệ”. Anh nói: “Tôi chỉ vừa đáp máy bay tới đây và không có kịch bản nào cả nên chúng tôi sẽ nói thẳng tất cả mọi thứ.
Ban đầu tôi từ chối nhận show này và từ chối rất nhiều lần. Tôi cảm thấy mình trở thành người xấu xa vì cứ khất hết lần này tới lần khác, nói nửa tiếng sau gọi lại mà vài ngày vẫn không gọi, nói mà không giữ lời.
Nhưng cô này gọi liên tục, khiến tôi cảm động. Nhật Huyền cho tôi thấy cái tâm của mình, nhiệt tình với tôi. Còn tiền Nhật Huyền trả cho tôi không nhiều cũng không hết.
Tôi thấy mình tệ quá khi không giúp đỡ Nhật Huyền mà lại lấy tiền, trong khi nhiều nghệ sĩ trong show này giúp đỡ không công cho cô ấy”.
Anh cũng khẳng định Nhật Huyền vô cùng đặc biệt khi không chạy theo thị trường và có cái “điên” đáng trân trọng:
“Tôi từng chơi trò ngũ hành hồi nhỏ nhỏ, nhưng không nghĩ có ngày được thưởng thức sản phẩm âm nhạc về Ngũ Hành. Đây là điều vô cùng đặc biệt.
Tôi cho rằng, Nhật Huyền không phải một ca sĩ thị trường. Nhật Huyền không cần tiền. Bản thân tôi vì cuộc sống nên vẫn phải nhận tiền để làm những điều mình không thích, dù nó không sai trái. Trong khi đó, Nhật Huyền có thể bỏ qua áp lực kinh tế để làm những gì mình muốn. Cô ấy rất đặc biệt và đáng khâm phục.
Tôi hay tự cao rằng phim của mình cao siêu, kén khán giả, nhưng đến rạp mà thấy những phim thị trường được khán giả lũ lượt đi xem, rồi tung hô các kiểu, tôi chạnh lòng vô cùng.
Nói không cần nhiều khán giả chỉ để cho oai thôi, chứ nghệ sĩ cần nhất vẫn là tiếng vỗ tay, sợ nhất sự lãng quên. Nghệ sĩ mà có tiền thì sợ bị lãng quên lắm.
Nhạc thị trường có tiếng vỗ tay vô cùng khủng khiếp và bạn chỉ có thể chê nó khi chưa nhận thấy sức mạnh của nó thôi, còn nhận thấy rồi thì mê vô cùng. Bởi vậy, nếu Nhật Huyền nói không chạy theo thị trường mà chỉ cần dòng nhạc của mình thì vô cùng vĩ đại. Hát mà chỉ cho người trong nghề chẳng khác gì mở quán mà chỉ có khách quen, sớm muộn cũng sập tiệm.
Lúc mới tiếp xúc với Nhật Huyền, tôi nghĩ cô này là một bà có tiền và chơi sang, nhưng sau khi xem xong các MV trong Ngũ Hành, tôi thấy cô ấy có cái “điên”, rất đáng trân trọng.
Lê Hoàng hỏi thẳng - Nhật Huyền đáp thật
Tôi không rành về nhạc nhưng nhận biết được cái máu lửa trong giọng hát của Nhật Huyền. Nhật Huyền còn rất chân thật, có sao nói đó, không giả dối như nhiều ca sĩ khác”.
Về phần mình, Nhật Huyền tiết lộ ý định mời Sơn Tùng tham gia làm sản phẩm âm nhạc cùng mình:
“Tôi nghĩ đối tượng khán giả của tôi và Ngũ Hành là tất cả mọi lứa tuổi. Bằng chứng là hai đứa con tôi đều thuộc làu cả 5 các khúc trong album, tới chồng tôi và người lớn tuổi trong nhà cũng đều nghe.
Trong album này, Kim chính là con người thật của tôi hiện tại, dù tôi thích nhất bài Hỏa.
Nếu được chọn trở thành một ca sĩ thị trường, tôi vẫn chọn là chính mình bây giờ. Trên thực tế, đã có nhiều lời mời tôi đi hát phòng trà, quán bar nhưng tôi từ chối hết. Tôi biết mình là ai, làm gì, cần gì.
Cái tôi tôn thờ không phải sự đón nhận ngay của khán giả mà sản phẩm của tôi vẫn còn mãi trong hàng chục năm nữa. Tôi cần sức sống bền bỉ của sản phẩm chứ không phải thị trường chớp nhoáng.
Nhân chuyện bàn về nhạc thị trường, tôi cũng sẽ cố gắng mời Sơn Tùng tham gia cùng mình trong một sản phẩm âm nhạc”.
Nhật Huyền cũng bồi hồi vô cùng khi nói lời xin lỗi tới gia đình mình vì đã bỏ bê nhiều thứ để dành tâm huyết cho Ngũ Hành:
“Con xin lỗi mẹ vì bận làm sản phẩm mà không về kịp khi mẹ đột quỵ phải nằm viện. Con xin lỗi mẹ chồng vì chưa làm tròn hết bổn phận con dâu do ham mê công việc. Mẹ xin lỗi hai con vì đã có lúc bỏ bê các con. Nhiều lúc mẹ làm nhạc đến mức về quá muộn, để các con phải đợi.
Em xin lỗi anh vì trong quá trình làm Ngũ Hành đã có nhiều lời đồn đại không hay khiến vợ chồng mình suýt tan vỡ, đứng trước bờ vực li hôn”.
Cô nghẹn ngào tâm sự cùng khán giả: “Khó khăn lớn nhất của tôi khi thực hiện album Ngũ Hành là ảnh hưởng tới tình cảm vợ chồng. Chúng tôi đã suýt li hôn, đứng trước tòa vì có nhiều lời đồn đại.
Nhiều người hỏi tôi lấy đâu ra nhiều tiền như thế, cặp đại gia à, rồi cứ đi tối ngày, tới 2, 3 giờ sáng mới về. Nếu chồng mình không thông cảm thì chỉ có chia tay.
Có người còn nói với chồng tôi là tôi quan hệ với anh này anh kia, khiến chồng tôi khó chịu vô cùng. Hai vợ chồng không nói chuyện với nhau cả tháng trời. Chồng còn bảo tôi “sao em lại để người ta nói với anh như thế”. Tôi nói thẳng với chồng, “nếu ai nói với anh như vậy thì bảo họ đến nói chuyện trực tiếp cùng em”.
Những lời đồn đại, cãi vã làm ảnh hưởng nhiều đến danh tiếng của tôi. Và tôi cũng nói luôn, ca sĩ rất hẹp hòi, luôn tức nhau tiếng gáy, chỉ luôn moi móc nhược điểm ra để nói tới khi được thì thôi, chứ không bao giờ chịu ghi nhận”.