Danh tính những mã độc tống tiền phổ biến nhất hiện nay

Kiên Trung| 09/05/2016 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hãng bảo mật Kaspersky Lab đã công bố danh sách những ransomware phổ biến nhất trong quý vừa qua, với sự nổi lên của mã độc Locky.

Ransomware (mã độc tống tiền) là thể loại khiến nhiều người cảm thấy bực tức nhất mỗi khi bị tấn công. Khi bị ransomware tấn công, cách duy nhất là bạn phải trả tiền để lấy dữ liệu nếu không muốn dữ liệu đó bị mất đi.

Danh tính những mã độc tống tiền phổ biến nhất hiện nay

Ransomware đang trở thành phương thức tấn công hấp dẫn đối với tin tặc

Theo báo cáo hàng quý của hãng bảo mật Kaspersky Lab, sự phổ biến của ransomware đang ngày càng tăng trong thời gian qua. Công ty cho biết, trong quý 1 vừa qua đã có 2.900 ransomware mới được phát triển, tăng 14% so với quý trước đó.

Kasperky Lab xác nhận, ransomware phổ biến nhất trong quý 1 là Locky với tầm lây nhiễm đến khoảng 114 quốc gia trên thế giới. Hiện phần mềm độc hại này vẫn đang hoạt động. Một ransomware nguy hiểm khác có tên gọi Petya không chỉ mã hóa tất cả các dữ liệu trên đĩa cứng mà còn ghi đè lên master boot record (sector đầu tiên của ổ đĩa) để hệ thống không thể khởi động vào hệ điều hành.

Ba gia đình ransomware hàng đầu hiện nay là Teslacrypt (58,4%), CTB-Locker (23,5%) và Cryptowall (3,4%). Tất cả đều tìm cách tấn công nạn nhân thông qua email thư rác với tập tin đính kèm bị nhiễm độc, hoặc liên kết đến các trang web bị nhiễm độc.

Theo Aleks Gostev, người đứng đầu nhóm bảo mật Global Research and Analysis Team (GReAT), cho biết một trong những lý do khiến ransomware phổ biến trong giới tội phạm mạng chính là vì khi đã được cài đặt vào hệ thống, người dùng hầu như không có cơ hội để thoát khỏi ransomware mà không làm mất dữ liệu cá nhân. Ngoài ra, yêu cầu phải trả tiền chuộc bằng bitcoin giúp tin tặc có thể ẩn mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Danh tính những mã độc tống tiền phổ biến nhất hiện nay