Đánh bom liên hoàn ở miền Nam Thái Lan: Chỉ có 1 kẻ chủ mưu!?

Minh Thi| 15/08/2016 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ đánh bom hàng loạt ở miền Nam Thái Lan vừa qua, phó chỉ huy Cảnh sát nước này cho biết, Cảnh sát có manh mối rõ ràng về thủ phạm, kẻ chủ mưu chỉ là một người.

Tối 14/8 (theo giờ địa phương), miền Nam Thái Lan lại rung chuyển vì 3 vụ nổ mới xảy ra trước các cửa hàng ở tỉnh Yala - nơi được coi là căn cứ chính của phiến quân Hồi giáo đòi ly khai. Rất may không có trường hợp nào bị thương vong.

Dẫn nguồn tin Cảnh sát địa phương, tờ Thời báo phố Wall cho biết, do thiết bị nổ mà những kẻ tấn công sử dụng trong 3 vụ nổ này nhỏ nên không đủ sức gây chết người.  

Cũng theo Cảnh sát tỉnh Yala, hiện còn quá sớm để kết luận 3 vụ nổ nói trên có liên quan đến những vụ nổ ở 5 tỉnh miền Nam Thái Lan vào tối 11/8 và sáng 12/8 hay không.

Đánh bom liên hoàn ở miền Nam Thái Lan: Chỉ có 1 kẻ chủ mưu!?

Cảnh sát tăng cường tuần tra ở Bangkok hôm 14/8 sau khi một loạt vụ đánh bom đã xảy ra ở miền Nam Thái Lan

* Cùng ngày, Cảnh sát Thái Lan cho biết, các thiết bị nổ thu thập được tại hiện trường vụ nổ liên hoàn vừa qua khiến 4 người chết và 35 người bị thương tương tự các thiết bị nổ mà phiến quân Hồi giáo ở miền Nam hay sử dụng.

“Những vụ việc vừa xảy ra đều có liên hệ với nhau. Chúng được lên kế hoạch kỹ lưỡng để thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau”, phó chỉ huy Cảnh sát Thái Lan Pongsapat Pongcharoen phát biểu trước báo giới. Vị này cho hay, Cảnh sát có manh mối rõ ràng về thủ phạm".

“Kẻ chủ mưu chỉ là một người”, ông Pongsapat Pongcharoen nói.

Trong khi đó, phó phát ngôn viên Cảnh sát Thái Lan Piyapan Pingmuang cho rằng, có một nhóm người đứng đằng sau các vụ tấn công hàng loạt vừa qua, song từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Ông cũng bác bỏ ý kiến cho rằng đó là một âm mưu khủng bố.

Còn theo Tướng Nanthadej Meksawat, cựu quan chức tại Trung tâm an ninh của quân đội Thái Lan, những kẻ chủ mưu vụ tấn công hàng loạt vừa qua muốn đánh lạc hướng điều tra khi để lại những dấu hiệu liên quan đến phiến quân Hồi giáo ly khai ở miền Nam. Ông nhận định, nghi phạm đứng sau vụ này có thể là một “hệ thống các chính trị gia chống đối chính quyền”.

Đánh bom liên hoàn ở miền Nam Thái Lan: Chỉ có 1 kẻ chủ mưu!?

Bên trong một quả bom tự chế chưa nổ

* Ngay khi vụ tấn công nổ ra, nhiều ý kiến đã cáo buộc phe áo đỏ có dính líu, song đảng này đã lên tiếng phủ nhận. Nhân vật chủ chốt của đảng Pheu Thai tuyên bố, việc cho rằng cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và bà Yingluck đứng đằng sau vụ này là “sự vu khống”. Phe áo đỏ cũng khẳng định, tất cả các cựu Thủ tướng Thái Lan đều lo lắng cho đất nước và không bao giờ gây ra những tội ác như thế.

Cùng thời điểm, chính trị gia đảng Dân chủ từ các tỉnh miền Nam cũng bác bỏ sự liên hệ giữa vụ tấn công với mâu thuẫn trong nội bộ đảng phát sinh sau cuộc trưng cầu dân ý.

Hiện lực lượng Cảnh sát và quân đội Thái Lan đang tăng cường phối hợp, siết chặt an ninh ở các địa điểm du lịch, các sân bay, cửa khẩu biên giới đường bộ…

Liên quan đến manh mối vụ đánh bom liên hoàn hồi tuần trước ở miền Nam Thái Lan, hiện lực lượng an ninh Thái Lan đang nhờ Malaysia hợp tác điều tra chiếc điện thoại di động có nguồn gốc Malaysia được sử dụng trong vụ nổ bom tại Phuket. Mặc dù không bị phá hủy trong vụ nổ hàng loạt vừa qua, con chip và số serial trên điện thoại còn nguyên vẹn, song sim đã bị phá hủy nên để việc xác định chủ nhân cũng không phải việc dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh bom liên hoàn ở miền Nam Thái Lan: Chỉ có 1 kẻ chủ mưu!?