Dân chấm điểm quan

congly.com.vn| 13/04/2012 10:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh rất có thể trở thành đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện việc để công dân chấm điểm cán bộ công chức trong khu vực hành chính công.

Chị Diệp Bội Quyên (29 tuổi), một người dân trực tiếp "chấm điểm" cán bộ công chức UBND quận 1, TPHCM. Ảnh: Đại Dương.

Phương thức “chấm điểm” cán bộ khá đơn giản, dễ thực hiện bằng màn hình cảm ứng điện tử. Công dân bày tỏ nhận xét của mình về chất lượng công tác của cán bộ sau khi giao dịch.


Hóa ra công dân sẵn sàng bày tỏ ý kiến của mình bằng việc chấm điểm quan với số người tham gia khá cao. Cụ thể, sau 18 ngày thực hiện trong tổng số 1.864 lượt người giao dịch giải quyết hồ sơ, có tới 1.074 lượt người tham gia nhận xét, đánh giá. Trong đó, có 1.063 ý kiến đánh giá hài lòng (chiếm 57% số người có giao dịch) và chỉ có 11 ý kiến đánh giá không hài lòng. Khỏi cần làm phép tính cũng thấy tỷ lệ công dân hài lòng là rất cao so với ý kiến không hài lòng. Điều này cho thấy chất lượng dịch vụ công ở quận 1 có tiến bộ.


Lâu nay, chúng ta đã cố gắng xây dựng bộ mặt văn hóa giao tiếp nơi công sở nhưng còn rất hình thức và thường là thực hiện việc đánh giá nhận xét còn theo cung cách “mèo khen mèo dài đuôi” hoặc “mẹ hát con khen hay”. Rất ít việc nghiêm túc nhìn nhận đánh giá bộ mặt văn hóa của cơ quan công quyền. Điều dễ thấy là ở bất kỳ đơn vị nào bộ mặt văn hóa cũng phụ thuộc vào từng con người cụ thể trong đơn vị đó, từ người bảo vệ đến người lãnh đạo.

Người dân đến giải quyết hồ sơ tại UBND quận 1 được đón tiếp bằng những nụ cười.

Việc làm của quận 1 là việc làm hay và cần thiết, chí ít cũng nhắc nhở cán bộ rằng ở đây là nơi cấp trên trông xuống, công dân trông vào và mỗi người có thể sẽ bị chấm điểm xấu để có ý thức tận tụy chu đáo hơn trong công việc hàng ngày. Cũng có ý kiến lo ngại sẽ có việc chấm “ảo” cả khen lẫn chê. Tất nhiên là như vậy nhưng đây vẫn là một kênh để người dân đánh giá cán bộ, công chức rất quan trọng.


Một vấn đề khác nữa, dân cũng quan tâm là hậu đánh giá thế nào. Nếu ai được đánh giá cao cần biểu dương thì ai bị đánh giá thấp cũng phải bị xử lý, điều chỉnh kịp thời. Có như thế, biện pháp chấm điểm quan này mới không là thứ trang trí, hình thức.


Nếu làm được như vậy, việc đặt máy này sẽ giúp ích cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ công. Mỗi cán cán bộ, công chức đều dè chừng khả năng bị chấm điểm xấu để tự răn mình. Chắc chắn trang bị máy này không quá tốn kém mà lại thay cho việc viết thư góp ý này nọ, thậm chí thao tác còn dễ hơn rút tiến tại máy ATM. Mong Tp. Hồ Chí Minh mở rộng việc chấm điểm này ra đại trà để các nơi làm theo. Khi ấy, chất lượng dịch vụ công sẽ tốt hơn nhiều, giảm thiểu lời ca thán của dân.


Bảo Dân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân chấm điểm quan