Đàm phán thành công hồi hương Ấn "Hoàng đế chi bảo"

Phúc Thái| 14/11/2022 20:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối ngày 14/11, thông tin từ Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết, đã đàm phán thành công với hãng đấu giá Millon để chuyển giao ấn vàng của vua Minh Mạng về Việt Nam.

Theo Bộ VHTTDL, trên cơ sở kết quả xác định được tính xác thực của ấn vàng, hai bên đã thống nhất việc chuyển giao ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” cho phía Việt Nam trên tinh thần đồng thuận, thấu hiểu và mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Cộng hoà Pháp. 

Tới đây, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục nỗ lực cùng với các Bộ, ngành, các tổ chức, cá nhân liên quan phối hợp với hãng đấu giá Millon để thực hiện lộ trình thủ tục hồi hương ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" về Việt Nam trong thời gian sớm nhất, bảo đảm quy định pháp luật của hai nước.

dam_phan.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương (thứ năm từ phải sang), Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng (thứ tư từ phải sang) cùng các thành viên đoàn và đại diện hãng Millon gặp gỡ đàm phán tại Pháp. Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Bộ VHTTDL cho biết, Hồi hương được ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" trở về Việt Nam không chỉ để bổ sung, hoàn thiện các sưu tập cổ vật, bảo vật, di sản văn hóa bị thất lạc, "chảy máu" ra nước ngoài; khẳng định sự đúng đắn, tiên quyết của Đảng và Nhà nước ta về quan điểm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân, nâng cao tự tôn dân tộc của thế hệ trẻ trên trường quốc tế, góp phần xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới.

Đây cũng là việc làm rất có ý nghĩa đảm bảo tính toàn vẹn của di sản văn hóa - một nội dung quan trọng mà UNESCO rất chú trọng trong bảo tồn di sản văn hóa, đồng thời thể hiện vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế tại các Công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

an-hoang-de.jpg
Ấn "Hoàng đế chi bảo"

Trước đó, ngày 19/10/2022, website của Hãng đấu giá Millon, Paris, Cộng hòa Pháp đăng tải thông tin sẽ đưa ra đấu giá 329 cổ vật, trong đó có ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" của nhà Nguyễn đúc năm 1823 triều Minh Mạng (1820-1841) (lô số 101) thuộc sưu tập "Nghệ thuật Việt Nam" vào 11 giờ ngày 31/10/2022 (giờ Paris).

Được sự chỉ đạo kịp thời từ Chính phủ, Bộ VHTTDL đã cùng Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Công an và các cơ quan, tổ chức liên quan chủ động, nỗ lực, khẩn trương tìm kiếm giải pháp "hồi hương" ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" trở về với đất nước.

Xác định giải pháp thông qua con đường ngoại giao văn hoá, Bộ VHTTDL đã xây dựng phương án "hồi hương" ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" , xin ý kiến các Bộ, ngành, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện và tổ chức Đoàn công tác liên ngành đàm phán, thương thảo trực tiếp với hãng Millon, Pháp, thực hiện các bước trong lộ trình hồi hương ấn vàng.

hoang_de_chi_bao.jpg
Mặt dưới của ấn Hoàng đế chi bảo

Ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" có nhiều nét tương đồng với 2 ấn vàng "Sắc mệnh chi bảo" và "Hoàng đế tôn thân chi bảo" hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam. Cả 3 ấn vàng đều được đúc bằng vàng 10 tuổi, chế tác theo cùng một mẫu thức với mặt ấn hình vuông, lưng giật 2 cấp, quai hình rồng uốn khúc, trán rồng khắc chữ Vương, chân rồng rõ 5 móng. Kích thước và trọng lượng của 3 ấn vàng cũng tương đương nhau. Đây là dạng thức ấn chưa từng xuất hiện ở các triều đại trước hay ở các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán thành công hồi hương Ấn "Hoàng đế chi bảo"