Đại sứ quán Pháp tại Tây Phi bị tấn công, gần 80 người thương vong

Hà Kim (Theo AFP)| 03/03/2018 10:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nhóm vũ trang đã tấn công Đại sứ quán Pháp tại Burkina Faso và trụ sở quân đội của nước này vào ngày 2/3, khiến gần 80 người thương vong.

AFP đưa tin, một vụ nổ súng lớn đã xảy ra vào khoảng giữa buổi sáng ở trung tâm thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso. Các nhân chứng cho biết có 5 người đàn ông có vũ trang đã ra khỏi xe và bắn vào người qua đường trước khi đi đến Đại sứ quán Pháp và đến trụ sở của lực lượng vũ trang Burkina. Chiếc xe sau đó đã bốc cháy.

Vụ tấn công kéo dài trong khoảng 45 phút, khiến 28 người thiệt mạng, gồm 7 thành viên lực lượng an ninh thiệt mạng (trong đó 5 người thiệt mạng tại trụ sở Bộ chỉ huy quân sự Burkina Faso), 6 tay súng bị tiêu diệt, 6 người bị thương trong đó có 2 dân thường, vụ tấn công cũng khiến 50 người khác bị thương.

Đại sứ quán Pháp tại Tây Phi bị tấn công, gần 80 người thương vong

Khói đen bốc lên cuồn cuộn sau vụ nổ ở thủ đô Ouagadougou

Trong một tuyên bố, chính phủ Burkina Faso cho biết vụ tấn công là nhằm vào Đại sứ quán Pháp và trụ sở của lực lượng vũ trang của Burkina Faso. Bốn kẻ tấn công đã bị vô hiệu hóa trong cuộc tấn công vào Đại sứ quán Pháp.

Thị trưởng thành phố Ouagadougou, ông Armand Béouindé cũng cho biết, các tay súng cũng đã tấn công tòa thị chính thành phố, đồng thời nhận định đây là một vụ tấn công của các chiến binh thánh chiến.

Đại diện Đại sứ quán Pháp đã xác nhận đây là một vụ tấn công khủng bố đồng thời kêu gọi công dân Pháp tìm kiếm nơi đảm bảo an toàn, tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn của lực lượng an ninh và theo dõi sát tình hình.

Văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris cho biết, lãnh đạo Pháp đã được thông báo chi tiết về tình hình cụ thể và mọi việc đã trong tầm kiểm soát.

Hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm, song các các cuộc tấn công trước đó đều do các nhóm ủng hộ mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda thực hiện nhằm đáp trả việc Burkina Faso tham gia chiến dịch chống các phần tử Hồi giáo thánh chiến trong khu vực Sahel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ quán Pháp tại Tây Phi bị tấn công, gần 80 người thương vong