Đại sứ Nhật Bản: Nhiều chuyên gia Nhật Bản sẽ sang Việt Nam trong thời gian tới

Xuân Lan| 10/06/2020 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết nội dung trên và bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục nới lỏng nhập cảnh khi các chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam.

 Đại sứ Nhật Bản: Nhiều chuyên gia Nhật Bản sẽ sang Việt Nam trong thời gian tới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio

Chiều ngày 9/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

Chúc mừng tân Đại sứ nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, lâu dài; mong muốn tiếp tục cùng Nhật Bản làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng.

Vừa qua, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, hai bên vẫn nỗ lực duy trì các kênh trao đổi cả trong khuôn khổ song phương và đa phương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Thủ tướng Abe Shinzo. Hai bên đã chia sẻ những thông tin về dịch bệnh cũng như kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch. Hai bên phối hợp tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến của các Nhà Lãnh đạo ASEAN + 3 ứng phó dịch bệnh COVID - 19.

Thủ tướng đánh giá cao những thành quả mà Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bày tỏ cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Nhật Bản nhắc lại kỷ niệm năm 2014 được vinh dự đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và sắp xếp cuộc gặp giữa Thủ tướng Abe Shinzo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi ông là Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Chúc mừng thành công của Việt Nam trong phòng, chống COVID-19, Đại sứ tin tưởng Việt Nam sẽ là điểm đến thu hút các nhà đầu tư trên thế giới. Đại sứ cho biết đã nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong việc đưa các chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam làm việc; bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục nới lỏng nhập cảnh khi nhiều chuyên gia Nhật Bản sẽ sang Việt Nam trong thời gian tới. Đại sứ cũng cho biết hai nước có thể thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực lao động.

Nói về dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam ngay từ rất sớm đã có những biện pháp quyết liệt và gần 2 tháng qua, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Việc kiểm soát tốt dịch bệnh đã giúp cho Việt Nam phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trong trạng thái “bình thường mới”.

Thủ tướng cho rằng, hai nước cần phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh hợp tác trong giai đoạn hậu COVID–19. Việt Nam sẵn sàng đón các chuyên gia, nhà đầu tư Nhật Bản trên cơ sở có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Việt Nam cũng sẵn sàng đưa các thực tập sinh đến Nhật Bản và Tokyo là điểm đến đầu tiên theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

Cho biết Việt Nam đã thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Thủ tướng nêu rõ mong muốn đẩy mạnh thu hút các dòng vốn đầu tư chất lượng cao để phát triển kinh tế. Thủ tướng đề nghị Đại sứ thúc đẩy doanh nghiệp Nhật Bản tích cực mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như: Nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp chế biến; công nghiệp hỗ trợ; thúc đẩy chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao năng suất... trong bối cảnh Nhật Bản chủ trương đa dạng hóa chuỗi cung ứng, từ đó, sớm đưa Nhật Bản trở lại vị trí nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam.

Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh tại Việt Nam. Không để vì dịch COVID-19 mà ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác kinh tế đầu tư giữa hai nước.

Về ODA, Thủ tướng mong Đại sứ sẽ phát huy kinh nghiệm trong lĩnh vực này, phối hợp thúc đẩy triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác giữa hai bên; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện cải cách hành chính, triển khai hiệu quả Chính phủ điện tử.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế; ủng hộ lập trường Việt Nam về vấn đề Biển Đông.

Thủ tướng tin tưởng Đại sứ sẽ phát huy hiệu quả vai trò kiến nghị chính sách và cầu nối quan trọng để tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo môi trường thuận lợi cho Đại sứ thực hiện thành công nhiệm vụ của mình, Thủ tướng nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Nhật Bản: Nhiều chuyên gia Nhật Bản sẽ sang Việt Nam trong thời gian tới