Đài Loan xem xét thúc đẩy mô hình "bong bóng du lịch", Bộ Ngoại giao nói gì?

Nhật Minh| 11/03/2021 20:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 11/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã giải đáp một số câu hỏi của phóng viên quốc tế liên quan đến mô hình “bong bóng du lịch” mà Đài Loan (Trung Quốc) đang xem xét thúc đẩy cùng một số quốc gia, cũng như vấn đề hộ chiếu vaccine.

Cụ thể, theo phóng viên CNA, Đài Loan (Trung Quốc) đang xem xét cùng với một số nước thúc đẩy mô hình “bong bóng du lịch” và Việt Nam do làm tương đối tốt công tác phòng chống dịch nên được đưa vào danh sách này.

Phóng viên CNA đặt câu hỏi Việt Nam có bình luận gì, và liệu rằng “Việt Nam có sẵn sàng cùng với Đài Loan (Trung Quốc) thảo luận để thúc đẩy mô hình “bong bóng du lịch” nhằm sớm khôi phục việc đi lại bình thường của người dân hai bên hay không?”.

ba-le-thi-thu-hang.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng 

Về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng Việt Nam đã và đang trao đổi với một số đối tác có hệ số an toàn cao về việc triển khai nối lại đường bay thương mại, thường lệ giữa Việt Nam và các đối tác này”.

“Đối với một số đối tác khác có mong muốn mở lại đường bay thương mại tới Việt Nam, các cơ quan chức năng ngành hàng không của Việt Nam cũng đang nghiên cứu và trao đổi về quy trình cũng như thời điểm cụ thể”, bà Hằng nêu rõ.

Theo người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, đối với Đài Loan, ngày 15/9/2020 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đồng ý với các phương án nối lại chuyến bay thương mại quốc tế với Đài Loan.

“Theo tôi được biết các cơ quan hàng không của hai bên cũng đã trao đổi và cơ bản đã thống nhất về quy trình, thủ tục. Trước mắt, các đối tượng được phép nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại gồm: công dân Việt Nam và thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam; người nước ngoài nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và thân nhân; chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao và thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế. Người nhập cảnh phải tuân thủ các điều kiện kiểm dịch y tế, xét nghiệm sau khi nhập cảnh và thực hiện cách ly 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế”, bà Hằng nói.

“Các cơ quan chức năng cần trao đổi kỹ về thời điểm mở lại đường bay thương mại phù hợp với tình hình dịch trên thế giới cũng như ở Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

*Gần đây có chuyên gia đề xuất Việt Nam áp dụng biện pháp hộ chiếu vaccine nhằm hy vọng có thể mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế vào nửa cuối năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giao cho các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đánh giá và đề xuất biện pháp phù hợp.

Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên CNA đề nghị người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết tiến độ của việc này, cũng như liệu Việt Nam thực sự có thể mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế vào nửa cuối năm nay hay không?

Bà Hằng trả lời: “Chúng tôi được biết việc áp dụng hộ chiếu vaccine là biện pháp đã được một số nước trên thế giới áp dụng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân phúc Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam, các cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài nghiên cứu, tìm hiểu và sẽ kiến nghị điều chỉnh quy định xuất nhập cảnh phù hợp với diễn biến tình hình”.

“Việc mở cửa, từng bước khôi phục đi lại của người dân và thúc đẩy phát triển du lịch phải đảm bảo được yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch bệnh”, bà Hằng nhấn mạnh.

* Trả lời câu hỏi của phóng viên Sputnik (Nga) đề nghị cho biết 5 trường hợp phản ứng sau tiêm vaccine Covid Astra Zeneca, đặc biệt 2 trường hợp có phản vệ độ 2 liệu có được tiếp tục tiêm lần 2 hay không, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết đến hết ngày 9/3/2021, đã có 522 người được tiêm vaccine Covid-19, trong đó có ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm, hầu hết đều là phản ứng đã được khuyến cáo từ trước như đau cơ, mệt mỏi, sốt, đau đầu…Có 5 trường hợp được theo dõi, xử trí tại bệnh viện. Sức khỏe của tất cả các trường hợp trên hiện đã ổn định.

Theo quy định của Bộ Y tế, do vaccine Covid-19 là loại vaccine mới, người được tiêm phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế, phải được khám sàng lọc và đáp ứng đầy đủ các điều kiện sức khỏe theo quy định trước khi tiến hành tiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đài Loan xem xét thúc đẩy mô hình "bong bóng du lịch", Bộ Ngoại giao nói gì?