Đại biểu và cử tri mong chờ ở các Tư lệnh ngành

Thanh Vân| 10/06/2015 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên chất vấn các Tư lệnh ngành Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ đang cận kề (từ 11-13/6), những dự định chất vấn và mong chờ về phần trả lời của các Bộ trưởng đã được nhiều đại biểu chia sẻ.

 “Nóng” vấn đề nông nghiệp, nông thôn 

Theo đại biểu Phạm Xuân Thăng (Hải Dương), các lĩnh vực mà 4 Bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9 này đều là những lĩnh vực cử tri quan tâm. Điều khiến đại biểu quan tâm hơn cả, đó là vấn đề giáo dục đào tạo khi nước ta đang từng bước thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo với những bước đi đầu tiên. 

Đại biểu Phạm Xuân Thăng cho biết hiện nay cử tri cũng như cá nhân ông rất quan tâm đến những bước đi đầu tiên đã và đang được thực hiện như thế nào, có đúng tinh thần đổi mới không, có đặt ra vấn đề gì mới không. Trong quá trình tiếp xúc cử tri, đại biểu đã nhận được rất nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề này, nhất là Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề đánh giá học sinh không thông qua chấm điểm. 

Ông cũng bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực khoa học và công nghệ bởi theo lý giải của đại biểu, trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, đất nước chỉ có thể cất cánh được bằng công nghệ, nhưng lĩnh vực này đang rất ì ạch, cơ chế chính sách có nhưng triển khai thực hiện hiệu quả không cao. Ông Phạm Xuân Thăng cho rằng rất nhiều tổ chức khoa học công nghệ, rất nhiều đề tài khoa học công nghệ, nhưng hiệu quả thực tế mang lại cho nền kinh tế, cho xã hội, cho sự phát triển của con người còn thấp. 

Đại biểu và cử tri mong chờ ở các Tư lệnh ngành

Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau Trương Minh Hoàng phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN

Cho biết đã chính thức gửi chất vấn bằng văn bản đối với Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) nói về những vấn đề khó khăn, vướng mắc lặp đi, lặp lại rất nhiều năm, nhiều kỳ là tiêu thụ nông sản cho nông dân. Điệp khúc được mùa rớt giá là nỗi ám ảnh của nông dân. Đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong vấn đề này. Gắn liền với tiêu thụ nông sản là vấn đề chất lượng và năng suất sản phẩm làm ra, ở đây có vai trò của Bộ Khoa học và Công nghệ. Đại biểu Trương Minh Hoàng cho rằng chất lượng của sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu thị trường, trong đó có những thị trường khó tính, do đó phải gắn với khoa học công nghệ. Hàng năm, đầu tư cho khoa học công nghệ ước tính cũng xấp xỉ 2% tổng chi ngân sách, con số này không phải là nhỏ. Nhiều năm đã qua, các nghiên cứu khoa học, các đề tài, đề án được nghiệm thu rất nhiều, tốn kém, nhưng đưa vào ứng dụng, vận dụng trong quá trình hoạt động nói chung, đặc biệt là gắn kết ứng dụng trong sản xuất và bảo quản, tiêu thụ hàng hóa, ứng dụng trên cây trồng, vật nuôi… vẫn còn một khoảng cách. Ông cũng lựa chọn chất vấn thêm Bộ Công thương trong việc gắn kết chuỗi giá trị từ đầu vào đến đầu ra, từ sản xuất đến tiêu thụ. 

Cũng như đại biểu Trương Minh Hoàng, đại biểu Phạm Xuân Thăng cho biết trong lần chất vấn trước đây với Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, chưa rõ, chưa thực sự thuyết phục về phát triển công nghiệp phụ trợ, lần này cá nhân ông đề nghị Bộ trưởng trả lời về vấn đề này và một số nội dung khác liên quan đến các chính sách để nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế đất nước, đủ sức hội nhập trong bối cảnh Việt Nam đã và sẽ ký một loạt hiệp định thương mại với các nước. Ông cho rằng đây là một thách thức lớn. 

Đối với lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, đại biểu Phạm Xuân Thăng cho biết nước ta đang tập trung xây dựng nông thôn mới, đây là một sáng kiến, có học tập kinh nghiệm của một số nước, nhưng điều đại biểu quan tâm là tổ chức sản xuất trong quá trình xây dựng nông thôn mới hiện nay còn yếu. Các địa phương thực hiện chủ trương dồn ô đổi thửa, nhưng sau dồn ô đổi thửa là tổ chức sản xuất hàng hóa với giá trị gia tăng cao hơn, khối lượng lớn hơn và đặc biệt có khả năng xuất khẩu được, chiếm lĩnh được thị trường thì hiện lại rất yếu. Năng lực sản xuất của người nông dân Việt Nam rất tốt nhưng tổ chức sản xuất lại rất kém. Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu rất lớn về hoa quả, nhưng để tạo một thương hiệu có thể đủ sức chen vào thị trường lại rất khó. 

Mong chờ các Tư lệnh ngành làm tốt lời hứa trước Quốc hội 

Xung quanh việc chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) cho biết vẫn còn nhiều băn khoăn bởi nhiều chất vấn, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được các bộ, ngành trả lời bằng việc dẫn ra các văn bản, điều này khiến người ta có cảm giác dường như mọi vấn đề đã được giải quyết nhưng trên thực tế còn có khoảng cách rất lớn. Thực tế cho thấy, qua tiếp xúc, nhiều cử tri thẳng thắn nói không quan tâm đến nghị định này hay chỉ thị kia, cử tri chỉ quan tâm những việc họ đang bức xúc có chuyển biến như thế nào trên thực tế. Đại biểu mong muốn các Bộ trưởng thay vì trả lời bằng văn bản, hãy đi thực tiễn và xử lý ở thực tiễn nhiều hơn. Đây cũng là ý kiến của đại biểu Phạm Xuân Thăng với mong muốn trong kỳ chất vấn gần cuối nhiệm kỳ này, các Bộ trưởng trả lời đi thẳng vào vấn đề thuộc lĩnh vực ngành mình phụ trách và đang là vấn đề rất bức xúc mà cử tri quan tâm. 

Cũng theo đại biểu Nguyễn Anh Sơn, các Bộ trưởng, các thành viên Chính phủ đã rất quan tâm đến việc thực hiện lời hứa. Nhiều ngành không đợi đến văn bản yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chủ động kiểm tra, xem xét, rà soát lại tất cả những lời đã hứa tại Quốc hội, tập hợp xem thực tế đã làm được đến đâu so với lời nói của mình. Điều đó cho thấy Bộ trưởng "rất ngại, rất sợ" rằng những điều mình đã hứa bị đại biểu nhắc lại ở mức gay gắt hơn. 

Có nhiều Bộ trưởng đã từng trả lời và ghi dấu ấn trong việc trả lời, đặc biệt nữa là ghi dấu ấn bằng việc làm của mình. Việc làm của các Bộ trưởng là câu trả lời hay nhất đối với những chất vấn của đại biểu – đại biểu Nguyễn Anh Sơn nói. Ông cho rằng nhiều khi Bộ trưởng có thể nói chưa rõ ràng trên diễn đàn, nhưng đã chỉ đạo thực hiện rất tốt. Những năm gần đây, các phiên chất vấn đã tạo ra được tác động, lực đẩy rất mạnh đến trách nhiệm của các Bộ trưởng, các Tư lệnh ngành. Ông hy vọng 4 Bộ trưởng được đưa ra chất vấn lần này sẽ có những giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu của người dân và cử tri cả nước. 

Còn theo đại biểu Trương Minh Hoàng, những nội dung mà đại biểu chất vấn một số Bộ trưởng đã có hiệu quả rõ ràng. Qua chuyến đi khảo sát bằng đường bộ từ mũi Cà Mau đến Thừa Thiên – Huế, đại biểu nhận thấy những việc đại biểu đặt ra về đầu tư cho hạ tầng giao thông đã được Bộ trưởng Giao thông – Vận tải hứa và làm bằng cách vận dụng các nguồn lực, mời gọi đầu tư, hoán đổi để lấy nguồn kinh phí tiếp tục đầu tư mở rộng… Hay việc đại biểu chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong điều hành lãi suất tín dụng, kéo giảm lãi suất, giải quyết vấn đề nợ xấu… và các nội dung này hiện nay đã có những tiến triển rất rõ. Ông cho biết hài lòng với kết quả thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng. 

Nhìn nhận việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu Phạm Xuân Thăng khẳng định có nhiều tiến bộ hơn, rõ hơn, tuy nhiên so với mong mỏi của cử tri, cũng còn rất nhiều vấn đề cần đặt ra. 

Đại biểu Trương Minh Hoàng bằng lòng cách thức tiến hành chất vấn và thời lượng dành cho Thủ tướng nhưng đại biểu Nguyễn Anh Sơn cho rằng thời lượng dành cho Thủ tướng càng nhiều càng tốt. Những lời nói của Thủ tướng với tư cách là người đứng đầu Chính phủ, bao giờ cũng được nhân dân và cử tri cả nước, các đại biểu Quốc hội chú ý và chờ đợi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu và cử tri mong chờ ở các Tư lệnh ngành